Mua nếp không trả tiền, mất trên 4 tỷ đồng

24/05/2018 - 06:49

 - Hơn 1 năm qua, 12 gia đình ngụ các xã: Phú Thọ, Phú An, Phú Xuân, Phú Hưng, 2 thị trấn Phú Mỹ, Chợ Vàm (Phú Tân, An Giang) như ngồi trên đống lửa khi người mua nếp không trả tiền, đổ hết trách nhiệm cho người môi giới. Các nạn nhân bị mất trên 4 tỷ đồng, có người phải đi làm thuê,...

Bà Bùi Thị Mỹ Hạnh (sinh năm (SN) 1968, ấp Phú Mỹ Hạ, xã Phú Thọ) đại diện 11 nạn nhân gửi đơn đến Báo An Giang, trình bày: “Phần đông chúng tôi vay mượn tiền nhiều nơi và cả ở ngân hàng để đầu tư lò sấy, mua nếp trữ lại, chờ được giá cao bán cho thương lái lấy lời. Chuyện này ai cũng biết và nhiều người đã bán nếp cho chị, em bà Đặng Thị Thủy (ấp Phú Trung, xã Phú Thọ), Đặng Thị Phở (ấp Hưng Thới 1, xã Phú Hưng).

Việc mua, bán khi trực tiếp, chủ yếu thông qua 2 người làm thuê là: Lê Thị Lệ (SN 1982) làm môi giới mua hàng (cò nếp) và Nguyễn Thị Mai (SN 1976) cùng ấp Phú Mỹ Hạ, xã Phú Thọ phụ trách việc cân nếp hưởng hoa hồng.

Từ năm 2016, chúng tôi bán nhiều nếp cho chị, em bà Thủy và việc trả tiền gối đầu vẫn xảy ra, sau đó thanh toán trơn tru, nhưng dịp Tết 2017 người mua hẹn lần lữa, rồi không trả. Đến tháng 3-2017, chị, em bà Thủy tìm cách né tránh, nói việc mua nếp là do 2 bà Lệ và Mai nên không biết và không thanh toán.

Tổng cộng số nếp bán trước sau cho chị, em Thủy, Phở nhiều tỷ đồng và số không chịu trả cho 12 người trên 4 tỷ đồng. Trong đó nhiều nhất là của ông Nguyễn Viết Hiệu 835 triệu đồng, các bà: Bùi Thị Mỹ Hạnh 682 triệu đồng, Đặng Thị Lắm trên 600 triệu đồng, Mai Thị Ngọc Phương 577 triệu đồng… và người ít nhất là Võ Thị Ngọc Vệ trên 60 triệu đồng. Trong 12 nạn nhân đã có hơn một nửa bỏ nhà đi làm thuê, làm mướn ở Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc (Kiên Giang), có gia đình tan nát…”.

Trong khi đó, bà Đặng Thị Phở cho biết: “Chị, em chúng tôi không biết và không mua, bán nếp đối với những người nói trên. Chuyện đó là của 2 bà Lệ và Mai, không liên quan đến chúng tôi. Nếu nói mua nếp không trả tiền là vu khống, chị, em tôi sẽ khiếu nại, làm đơn khởi kiện”.

Các nạn nhân của vụ việc

Các nạn nhân của vụ việc

Tìm gặp 2 bà Nguyễn Thị Mai, Lê Thị Lệ để tìm hiểu sự việc, bà Mai cho biết: “Tôi cân lúa ăn tiền trên đầu ký từ nhiều năm qua, ai cũng biết. Mỗi tấn được người mướn trả công 5.000 đồng. Lúc cao điểm, mỗi ngày cân đến hàng trăm tấn nếp. Tôi làm nghề này cho nhiều người và cho chị, em bà Thủy, Phở từ tháng 9-2016. Tôi biết việc mua nếp trả tiền gối đầu, nhưng với  số lượng, số tiền bao nhiêu và với những ai thì tôi không rõ”.

Về việc môi giới mua, bán nếp, bà Lê Thị Lệ cho biết: “Tôi làm việc này cho chị, em bà Thủy, Phở khoảng 5 năm qua. Tôi tìm mối mua nếp, đồng thời bán mặt hàng này ăn hoa hồng. Việc mua, bán bao nhiêu, giá ra sao, dự trữ ở đâu do người chủ đề ra và quyết định. Mọi việc có giấy tờ rõ ràng, được kiểm tra, đối chứng.

Khoảng tháng 6-2015, chị, em bà Thủy kêu tôi tăng cường gom mua nếp với giá cao hơn, trữ lại lò sau đó bán giống có lời cao. Do mua số lượng lớn, tôi kiêm thêm việc giao tiền trả gối đầu, nhưng phần lớn năn nỉ người bán và viết giấy nhận nợ. Đến Tết Nguyên đán 2017, số lượng nếp giống chậm tiêu thụ nên tôi phải đi năn nỉ, ký nhận nợ thay cho chủ. Sau đó họ không chịu, truy tìm chị, em bà Thủy, Phở đòi nợ, gây áp lực. 2 người này né tránh, nói nếp là của tôi mua, đổ mọi trách nhiệm trả tiền.

Tháng 3-2017, khoảng 20 người nhà bà Thủy kéo đến nhà đòi “xử lý” tôi do chiếm đoạt tiền, vu khống, đồng thời buộc tôi lánh mặt để sự việc lắng xuống. Tin lời, tôi né tránh một thời gian thì ở nhà chị, em bà Thủy, Phở tẩu tán hết số nếp và phao tin tôi đã bán và ôm tiền bỏ trốn. Tôi mong cơ quan chức năng cho gặp để đối chứng những người liên quan như: người mua, bán, người cân nếp, người chở hàng… để làm rõ sự việc, minh oan cho tôi. Vật chứng, nhân chứng vẫn còn rành rành”.

Anh Nguyễn Chí Hiền (SN 1972, ấp Thượng 3, thị trấn Phú Mỹ), người thường xuyên vận chuyển số nếp nói trên, cho biết: “Tôi có 3 xe hàng khá lớn, đã vận chuyển số nếp của chị, em bà Thủy, Phở do bà Lệ chỉ hàng mua của nhiều người, trong đó phần lớn là mua của 12 anh, chị em. Tôi vận chuyển từ tháng 11-2016, số lượng bao nhiêu không nhớ, đến tháng 3-2017 sự cố xảy ra nên dừng lại. Mỗi tấn nếp, tôi được trả công 65.000 đồng, chở hàng đến các lò sấy như: Ba Luân, Út Phục, Ba Lơ, Bảy Mỹ… theo chỉ dẫn của chủ. Về số lượng, giá cả mặt hàng, mua bán với ai tôi không biết”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, chị, em bà Thủy, Phở là thương lái mua, bán nếp của nhiều người, khá lâu năm ở địa phương. Bà Mai và Lệ là hộ khó khăn, đã nhiều năm thực hiện công việc nói trên xem như cái nghề để mưu sinh.

Chủ tịch UBND xã Phú Thọ Nguyễn Văn Tám cho biết: “Ở xã Phú Thọ diện tích trồng nếp gần bao phủ, có nhiều hộ đầu tư lò sấy, mua, bán nếp thông qua đầu mối khá phổ biến, trong đó có 2 hộ khó khăn là bà Lê Thị Lệ và Nguyễn Thị Mai. Xảy ra sự cố thương lái mua nếp chậm trả tiền và không trả tiền vừa qua cho người bán đã suýt xảy ra ẩu đả, nhiều lần đưa đến chính quyền giải quyết. Hiện, nhiều người đã làm đơn tố cáo hành vi của thương lái, chúng tôi tổ chức hòa giải, hướng dẫn bà con khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định của pháp luật, đến nơi có thẩm quyền. Do bị đòi nợ, nhiều người đã rời khỏi địa phương để kiếm sống, rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết”.

Ngày 7-3-2018, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Dương Văn Cường cùng đại diện các ngành liên quan đã tiếp 9/12 nạn nhân và kết luận: qua thông tin của các hộ, ghi nhận có xảy ra việc thương lái mua nếp nhưng không thanh toán số tiền lớn. Công an huyện đang xác minh, thu thập chứng cứ, cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật tìm hướng giải quyết vụ việc. Yêu cầu bà con hợp tác, bổ sung việc cung cấp chứng cứ, cơ sở. UBND huyện yêu cầu cơ quan điều tra sớm kết thúc quá trình xác minh dấu hiệu tội phạm, xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Bài, ảnh: N.R