Mức thu và sử dụng phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

10/11/2022 - 06:58

 - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) An Giang vừa xây dựng đề án quy định về mức thu, chế độ thu, miễn, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Quy định này nhằm từng bước tính đúng, tính đủ các chi phí đáp ứng yêu cầu đối với quá trình đổi mới cơ chế quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ công.

Theo Sở TN&MT, việc thu phí thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Nghị quyết 25/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết được xây dựng dựa trên căn cứ pháp lý của Thông tư 250/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thông tư này đã hết hiệu lực từ ngày 13/1/2020 và được thay thế bằng Thông tư 85/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính và Thông tư 106/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85/2019/TT-BTC.

Mặt khác, Nghị quyết 25/2018/NQ-HĐND được kế thừa và giữ nguyên từ mức thu của Nghị quyết 13/2014/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh và có hiệu lực từ ngày 15/12/2014. Qua 8 năm, 4 yếu tố cấu thành cơ bản của giá thu là mức lương cơ sở, giá vật tư và văn phòng phẩm, tiền điện, mức khấu hao trên cơ sở giá máy móc đã có nhiều thay đổi nên không còn phù hợp.

Mức thu phí dự kiến có tính đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ

Theo Khoản 4, Điều 154 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, thì văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành, văn bản đó cũng đồng thời hết hiệu lực. Mặt khác, tại Điểm a, Khoản 1, Điều 6 Nghị định 120/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định tổ chức thu phí, lệ phí có trách nhiệm xây dựng đề án thu phí, lệ phí; trình sở quản lý chuyên ngành (đối với các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND cấp tỉnh). Trường hợp khoản phí, lệ phí do nhiều tổ chức cũng thực hiện thu, không ban hành văn bản riêng cho từng tổ chức thu phí, lệ phí. UBND cấp tỉnh chỉ đạo sở quản lý chuyên ngành (đối với các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND cấp tỉnh) chủ trì xây dựng đề án.

Để kịp thời đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Sở TN&MT xây dựng đề án quy định mức thu, chế độ thu, miễn, nộp, quản lý và sử dụng thu phí thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh là phù hợp và cần thiết. Qua đó, nhằm tạo khung pháp lý rõ ràng, tạo thuận lợi cho việc thu nộp và quản lý sử dụng phí được công khai, minh bạch, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế chủ động cho các đơn vị quản lý thu nộp và sử dụng phí, đồng thời có cơ sở xây dựng nghị quyết trình HĐND tỉnh ban hành thay thế Nghị quyết 25/2018/NQ-HĐND.

Thời gian qua, mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Nghị quyết 25/2018/NQ-HĐND. Theo kết quả thống kê thu phí thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ trong 3 năm liên tục (từ năm 2019-2021), cụ thể:  Qua 3 năm tổ chức thu phí, Văn phòng Đăng ký đất đai thu được hơn 8 tỷ đồng. Trong đó, nộp ngân sách nhà nước 10% (hơn 803 triệu đồng) trên tổng số tiền thu phí và trích để lại đơn vị thu phí 90% (hơn 7,2 tỷ đồng) trên tổng số tiền thu phí để bù đắp các chi phí cần thiết, như: Trả tiền lương, tiền công, phụ cấp, văn phòng phẩm...

Theo Sở TN&MT, do tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, thực hiện giãn cách xã hội, nên trong thời gian này, đơn vị không tiếp nhận hồ sơ, không có nguồn thu từ phí. Do đó, việc chi trả lương và chế độ liên quan đến tiền lương cho nhóm viên chức thực hiện thẩm định hồ sơ, thu phí được sử dụng từ nguồn thu dịch vụ của đơn vị. Sau khi bước vào giai đoạn “bình thường mới”, lượng hồ sơ gia tăng, đơn vị có nguồn thu phí để trang trải chi phí cho công việc thẩm định hồ sơ, thu phí từ thời điểm này trở về sau. Các tổ chức, cá nhân chịu chi trả mức thu phí theo hiện hành khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh và tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Theo đó, đề án này quy định mức thu, chế độ thu, miễn, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, áp dụng đối với người nộp phí, tổ chức thu phí và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thu, miễn, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh… Đối tượng nộp phí, gồm: Cơ quan, tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức ngước ngoài, doanh nghiệp, tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài, hộ gia đình, cá nhân trong nước, cộng đồng dân cư và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có nhu cầu hoặc cần phải thẩm định hồ sơ, các điều kiện đảm bảo thực hiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật…

HỮU HUYNH