Mượn xe em ruột mua ma túy

26/12/2019 - 07:40

 - Từng mang tiền án và bị UBND phường 18 (quận 4, TP. Hồ Chí Minh) áp dụng đưa vào cơ sở quản lý xã hội để cắt cơn, giải độc, nhưng Trần Hòa Hưng (sinh năm 1983, ngụ khóm Tây Huề 1, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) không biết sửa chữa bản thân, tiếp tục lao vào con đường nghiện ngập, nên Hưng tiếp tục bị xử lý theo pháp luật khi bị phát hiện mang chất ma túy trong người.

Theo cáo trạng, khoảng 11 giờ ngày 1-5-2019, nhận được tin báo quần chúng nhân dân phát hiện một thanh niên khoảng 35-36 tuổi điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67B2-006.13 lưu thông từ phường Bình Khánh (TP. Long Xuyên) về hướng Châu Thành có biểu hiện nghi vấn phạm tội về ma túy, Công an huyện Châu Thành phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) nhanh chóng tổ chức tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 91 theo đoạn đường trên. Khi đến khu vực thuộc tổ 8 (ấp Hòa Phú 1, thị trấn An Châu, Châu Thành), lực lượng phát hiện nam thanh niên có trùng đặc điểm nhận dạng như trên đang chạy vào nhà nghỉ “H.L”, lực lượng tiến hành mời đối tượng về trụ sở Công an thị trấn An Châu làm rõ sự việc.

Bị cáo Hưng tại phiên tòa lưu động

Tại trụ sở, đối tượng được xác định là Hưng và qua kiểm tra phát hiện thu giữ trong túi quần Hưng 1 bao lì xì dán kín, bên trong có 3 bọc ny-lon trong suốt   chứa tinh thể rắn màu trắng. Tiếp tục kiểm tra phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện thêm 4 bọc ny-lon trong suốt chứa tinh thể rắn màu trắng, được ngụy trang trong cục sạc và các giấy tờ khác có liên quan đến đối tượng. Qua đó, Hưng khai nhận là ma túy đá vừa mới mua mang đi gặp bạn sử dụng nên lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong, thu giữ số tang vật trên. Căn cứ kết quả giám định, các chất rắn màu trắng trên là ma túy đá có tổng khối lượng 26,8624gr, loại Methamphetamine. Ngày 9-5-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành khởi tố, tạm giam đối với Hưng về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Trong quá trình điều tra, Hưng khai nhận khoảng 4 giờ cùng ngày, một mình điều khiển xe môtô đến bến đò số 2 thuộc khu vực xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) mua ma túy đá của 1 bé gái khoảng 12 tuổi (không rõ họ tên, địa chỉ) với giá 3,3 triệu đồng để sử dụng. Sau đó, Hưng điều khiển xe quay về Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên để điều trị Methadone, rồi trở về nhà lấy ma túy đá ra sử dụng một ít. Còn lại, Hưng tiếp tục mang đến Châu Thành “đãi” bạn và cả 2 hẹn nhau tại nhà trọ “H.L”. Tuy nhiên, chưa kịp gặp nhau thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang. Ngoài ra, xe môtô trên là của em ruột Hưng cho Hưng mượn làm phương tiện đi lại điều trị Methadone, nhưng Hưng lại lén lút sử dụng làm phương tiện mua ma túy.

Kết thúc quá trình điều tra, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành quyết định đưa Hưng ra xét xử lưu động nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Tại phiên tòa cũng như trong giai đoạn điều tra, bị cáo Hưng thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái khi đã tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo cho rằng, mua ma túy để sử dụng với bạn, chứ không có mục đích gì khác. Hội đồng xét xử phân tích: “Mặc dù trình độ học vấn thấp nhưng bị cáo vẫn có nghề nghiệp ổn định. Đồng thời, bản thân bị cáo từng bị đưa vào cơ sở điều trị nên biết rất rõ việc làm của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Đáng nói, bản thân bị cáo đang điều trị Methadone nhưng lại không biết cố gắng để vượt qua cơn nghiện, ngược lại tiếp tục tụ tập bạn bè tìm cách sử dụng chất ma túy. Ma túy không những là chất gây nguy hiểm cho con người khi tiếp xúc, mà nó còn làm phát sinh nhiều nguy hiểm khác cho xã hội nên hành vi của bị cáo cần nên xử lý nghiêm để bị cáo nhìn nhận ra sai phạm của mình mà sửa chữa tốt bản thân để trở thành người công dân có ích cho gia đình, xã hội…”.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hưng 7 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG