Mỹ Hòa Hưng xây dựng nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự

20/08/2018 - 04:56

 - Sau hơn 2 tháng triển khai, mô hình Camera an ninh khu vực chợ Trà Mơn (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) dần mang lại hiệu quả. Đồng thời, địa phương vừa cho ra mắt mô hình “Làng bè tự quản về an ninh trật tự (ANTT)” nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Là xã cù lao nằm giữa dòng sông Hậu, có khu đất bãi bồi lan rộng nên Mỹ Hòa Hưng phát triển mạnh về làng bè nuôi cá trên sông. Đặc biệt, xã là quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, là nơi đặt khu lưu niệm của Người, có nhiều vườn cây ăn trái, vườn sinh thái. Hàng năm thu hút hàng chục ngàn khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. Thuận lợi đó cũng mang đến đặc thù riêng về ANTT của xã. Với khu chợ rộng 9.500m2 cùng trên 300 hộ kinh doanh, các lối đi bị che chắn bởi những kios của tiểu thương nên việc quan sát, theo dõi hoạt động khu vực chợ gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, trên tuyến đường vào các khu dân cư, một số nơi tiềm ẩn nguy cơ va chạm giao thông và tình hình ANTT phát sinh nhiều vấn đề khi quanh khu vực cù lao có gần 580 lồng, bè cá của trên 190 hộ, với hơn 350 người trong và ngoài địa phương đến tham gia lao động hàng ngày.

Từ thực tế trên, Công an đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Mỹ Hòa Hưng xây dựng kế hoạch vận động kinh phí lắp đặt hệ thống Camera an ninh khu vực chợ Trà Mơn và UBND xã. Đồng thời, huy động tổng hợp lực lượng quần chúng tham gia phong trào phát hiện và truy bắt các đối tượng gây án, tập trung tại địa bàn dân cư, khu vực trung tâm chợ, bến phà, trường học đóng trên địa bàn và những nơi tập trung đông người.

Đại úy Lê Thanh Bằng, Trưởng Công an xã thông tin: “9 Camera được lắp đặt từ đầu năm 2018, đến tháng 6 đưa vào hoạt động chính thức. Qua 2 tháng hoạt động, mô hình này mang lại hiệu quả rất cao: tình hình ANTT, tệ nạn xã hội khu vực được ổn định. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp, vận động lắp đặt thêm 27 Camera tại 18 điểm ở các tuyến đường chính, các khu vực phức tạp trên địa bàn xã”.

Mỹ Hòa Hưng xây dựng nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự

Lãnh đạo Công an xã theo dõi tình hình trật tự qua Camera

Đối với “Làng bè tự quản về ANTT”, các lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo quản tài sản của mình; vận động quần chúng Nhân dân (nhất là lực lượng lao động làng bè) nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“ và phòng, chống tội phạm.

Từ đó, mọi người thông suốt và tự nguyện tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thông qua công việc hàng ngày của mình, từng tổ viên trong mô hình làng bè có ý thức cảnh giác, đấu tranh với mọi hành vi vi phạm pháp luật của các loại đối tượng. Đồng thời, thể hiện tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc cũng như trong xử lý các tình huống phức tạp...

“Thời gian tới, xã tiếp tục củng cố, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả; củng cố hoạt động của lực lượng, tăng cường tuần tra để phòng, chống các loại tội phạm, quyết tâm giữ vững tiêu chí 19 về ANTT…” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng Đỗ Hữu Học nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG