Mỹ lại tấn công thêm mục tiêu của Houthi

06/02/2024 - 14:58

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết quân đội nước này đã tiến hành một cuộc tấn công ngày 5/2 nhằm vào hai phương tiện mặt nước không người lái có chở chất nổ của lực lượng Houthi ở Yemen.

Các lực lượng Mỹ và Anh tấn công hàng chục mục tiêu của Houthi ở Yemen ngày 3/2/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kênh CNN, trong một tuyên bố, CENTCOM cho biết các phương tiện này là mối đe dọa ngay trước mắt đối với các tàu Hải quân và tàu thương mại Mỹ trong khu vực.

Cụ thể, CENTCOM thông báo: “Vào khoảng 3 giờ 30 phút chiều 5/2 (giờ Yemen), lực lượng Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công để tự vệ nhằm vào hai phương tiện mặt nước không có người lái và mang theo chất nổ của Houthi”.

Trước đó, đêm 3/2, CENTCOM thông báo lực lượng của nước này đã phá hủy một tên lửa hành trình chống hạm ở Yemen chuẩn bị phóng về phía Biển Đỏ. Lực lượng Mỹ đã phát hiện tên lửa hành trình trên ở khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen và xác định nó có nguy cơ tấn công các tàu thương mại và tàu của Hải quân Mỹ trong khu vực.

Cùng ngày, Mỹ và Anh cũng đã tấn công hàng chục mục tiêu ở Yemen để đáp trả các cuộc tấn công liên tục của lực lượng Houthi vào các tàu bè ở Biển Đỏ, vốn làm gián đoạn thương mại toàn cầu và khiến nhiều người gặp nguy hiểm.

Các cuộc không kích chung ở Yemen diễn ra một ngày sau làn sóng tấn công của Mỹ nhằm vào các mục tiêu liên quan đến các nhóm vũ trang ở Iraq và Syria nhằm đáp trả vụ sát hại 3 binh sĩ Mỹ ở Jordan vào hôm 28/1.

Trong một tuyên bố chung, Mỹ, Anh và các quốc gia khác nêu rõ các cuộc tấn công đã đánh trúng 36 mục tiêu của Houthi tại 13 địa điểm ở Yemen nhằm đáp trả các cuộc tấn công liên tục của lực lượng Houthi nhằm vào tàu vận tải thương mại và quốc tế cũng như các tàu hải quân đi qua Biển Đỏ. Theo đó, cuộc tấn công nhắm vào các địa điểm liên quan đến các cơ sở lưu trữ vũ khí, hệ thống tên lửa và bệ phóng, hệ thống phòng không và radar được chôn sâu của Houthi.

Lực lượng Houthi luôn khẳng định các cuộc tấn công nhằm vào hoạt động vận tải biển toàn cầu ở Biển Đỏ là để đáp trả cuộc chiến của Israel ở Gaza, đồng thời tuyên bố các cuộc tấn công gần đây của Mỹ sẽ bị đáp trả.

Theo hãng tin AFP, lực lượng Houthi ở Yemen ngày 4/2 tuyên bố các cuộc tấn công của Mỹ và Anh sẽ không ngăn cản được nhóm này, đồng thời cho biết sẽ có hành động đáp trả.

Trên mạng xã hội X, người phát ngôn của Houthi, Yahya Saree, cho biết thủ đô Sanaa của Yemen và các khu vực khác do lực lượng này nắm giữ đã bị tấn công. Saree thông báo tổng cộng 48 cuộc không kích và khẳng định "những cuộc tấn công này sẽ không ngăn cản được nhóm này... có lập trường kiên định ủng hộ người dân Palestine ở Dải Gaza".

Theo TTXVN