Mỹ ra mắt 'thẻ thông hành' COVID-19 đầu tiên

29/03/2021 - 13:45

Giới chức bang New York (Mỹ) sẽ sớm phát hành "thẻ thông hành" mang tên Excelsior Pass cho những người đã tiêm ngừa hoặc có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Ứng dụng trực tuyến Excelsior Pass do hãng công nghệ đa quốc gia IBM phát triển, hoạt động tương tự thẻ lên máy bay trực tuyến. Ảnh: RT

Kênh truyền hình RT (Nga) dẫn thông báo của giới chức New York cho hay: “Tương tự như thẻ lên máy bay trên điện thoại di động, các cá nhân có thể in ra hoặc lưu trữ trên điện thoại thông minh qua ứng dụng mang tên Excelsior Pass Wallet”.

New York là bang đầu tiên tại Mỹ phát hành dạng chứng nhận như vậy. Mỗi tấm thẻ sẽ có một mã vạch riêng, giúp người sử dụng có thể chứng minh được lịch sử bản thân liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo các nhà chức trách, ứng dụng này sẽ không hiển thị lịch sử y tế chi tiết, mà chỉ hiện một thông báo đơn giản rằng bạn đã hoặc chưa được tiêm chủng, hoặc đã hoặc chưa được kiểm tra gần đây. “Dữ liệu của một cá nhân luôn được giữ an toàn và bảo mật”, các nhà chức trách cam kết. 

Hai trung tâm giải trí công cộng lớn ở New York là Madison Square Garden và Times Union Center đã lên kế hoạch để sử dụng ứng dụng trong những ngày tới. Từ ngày 2-4, ứng dụng này sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong bang.

Thống đốc New York Andrew Cuomo đã dành lời khen ngợi cho việc sớm ban hành thẻ Excelsior Pass. Ông khẳng định thẻ Excelsior Pass sẽ là cơ sở khoa học quan trọng quyết định việc mở cửa lại nền kinh tế. 

Trước đó, nhiều quan chức ủng hộ việc ra đời “hộ chiếu tiêm chủng” hoặc đưa ra quy định phải cung cấp bằng chứng về việc tiêm chủng để mọi người có thể đi du lịch hoặc tụ tập ở những địa đông người. Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci cho biết "thẻ miễn dịch" lẽ ra đã được sử dụng từ năm ngoái, tuy nhiên đến nay loại giấy tờ này vẫn đang được cân nhắc triển khai.

Đề xuất này bị vấp phải một làn sóng phản đối, đặc biệt là từ các thành viên đảng Cộng hòa. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis khẳng định "hộ chiếu vaccine" là một ý tưởng khủng khiếp và sẽ không được thảo luận triển khai tại bang của ông.

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)