Mỹ thử nghiệm thuốc cúm của Nhật Bản trong điều trị Covid-19

11/04/2020 - 19:31

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép thử nghiệm lâm sàng thuốc cúm của Nhật Bản trong điều trị đại dịch do virus corona chủng mới gây ra.

Chương trình này được thực hiện tại 3 cơ sở y tế ở bang Massachusetts, sử dụng thuốc Favipiravir trong chữa trị Covid-19 - một loại thuốc điều trị cúm của Nhật Bản.

Theo đó, Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Bệnh viện phụ nữ Brigham và Trung tâm chăm sóc sức khỏe UMass Memorial là địa điểm thử nghiệm cho khoảng 50 đến 60 bệnh nhân nhiễm bệnh.

Các chuyên gia sẽ chia bệnh nhân thành 2 nhóm, nhóm thứ nhất sử dụng thuốc Favipiravir kết hợp điều trị tiêu chuẩn và nhóm thứ 2 chỉ được điều trị theo phương pháp thông thường.

Thuốc Favipiravir của Nhật Bản.

Bác sĩ Keith Flaherty tại bệnh viện đa khoa Massachusetts cho biết, thuốc Favipiravir mang lại triển vọng nhất trong 30 nghiên cứu đang được thử nghiệm lâm sàng tại bệnh viện này.

Trước đó, thuốc trị cúm Favipiravir, có tên thương mại là Avigan, đã được thử nghiệm trên 340 bệnh nhân tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Các chuyên gia kết luận, thuốc đạt hiệu quả rõ ràng trong điều trị Covid-19 với thời gian chữa trị nhanh và chức năng phổi cũng được cải thiện. Đặc biệt, các bệnh nhân được dùng thuốc cho kết quả âm tính chỉ sau 4 ngày điều trị, nhanh hơn so với chữa trị thông thường 11 ngày.

Tuy nhiên, khi thử nghiệm trên động vật, các chuyên gia nghiên cứu tại Hàn Quốc thấy rằng Favipiravir có tác dụng phụ ảnh hưởng tới phôi thai như làm biến dạng hoặc gây lưu thai. Do vậy, Hàn Quốc chỉ cho phép sử dụng thuốc Remdesivir (một loại thuốc điều trị Ebola) trong điều trị virus corona.

Các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng đang gấp rút tìm ra phương pháp chữa trị Covid-19 trong thời gian chờ đợi phát triển vaccine. Trong đó, những loại thuốc hiện đang được kỳ vọng là thuốc trị sốt rét và thuốc trị HIV.

Theo MAI HÀ (QĐND)