Năm học mới ở huyện Châu Thành

07/09/2020 - 06:54

 - Năm học 2020-2021, dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh COVID-19 nhưng huyện Châu Thành (An Giang) đã tích cực chuẩn bị các điều kiện từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên… Tất cả sẵn sàng cho năm học mới, với mục tiêu tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường

Năm học 2020-2021 được xem là năm học “đặc biệt” khi diễn ra trong thời điểm ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Thời gian nghỉ hè bị rút ngắn cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chuẩn bị năm học mới. Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện và hướng dẫn về chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành GD&ĐT huyện Châu Thành đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp để chuẩn bị tốt cho năm học mới.

UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT chủ động tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống trường, lớp học đã xuống cấp cần sửa chữa hoặc đầu tư mới. Đồng thời, kiểm tra các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, để có hướng mua sắm, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho năm học mới. Phòng GD&ĐT huyện chủ động phối hợp, đôn đốc các đơn vị thi công tập trung sửa chữa các điểm trường xuống cấp và điểm trường thuộc lộ trình đầu tư đạt chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, các trường xây dựng kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho việc dạy và học trong năm học mới. Năm học 2020-2021, toàn huyện đã đầu tư xây dựng tu sửa cơ sở vật chất tại các điểm trường trên địa bàn để phục vụ công tác dạy và học, với tổng kinh phí trên 6,6 tỷ đồng.

“Mọi công tác sửa chữa, nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy tại các trường học trên địa bàn huyện Châu Thành đã hoàn tất, sẵn sàng cho năm học mới. Ngoài ra, các trường học đều thực hiện tốt việc vệ sinh trường lớp, thực hiện tốt công tác cải tạo cảnh quan môi trường, trồng cây xanh khuôn viên trường. Các trang thiết bị, đồ dùng dạy học được đầu tư, mua sắm hợp lý để kịp đưa vào sử dụng trong năm học mới” - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Châu Thành Nguyễn Long Hồ cho biết.

Cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, huyện Châu Thành chú trọng đến công tác nhân sự cho năm học mới, nhằm ổn định công tác tổ chức tại các trường học. Huyện Châu Thành đã thực hiện việc bổ nhiệm mới, luân chuyển, điều động cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên theo đúng quy định. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện còn chú trọng triển khai công tác bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho tất cả giáo viên ở tất cả các cấp học theo đúng nội dung chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Qua đó giúp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, bổ sung những kiến thức mới phục vụ cho công tác giảng dạy.

Cùng với các hoạt động chuẩn bị dạy và học, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được các đơn vị trường triển khai thực hiện trước khi chính thức bước vào năm học mới. Trong đó, khuyến khích học sinh đeo khẩu trang, nhắc nhở học sinh hạn chế tiếp xúc gần, hạn chế tập trung đông học sinh khi không cần thiết.

Các trường học được khuyến khích trang bị thêm máy đo thân nhiệt, trang bị xà bông, nước rửa tay sát khuẩn tại các bệ rửa tay, nhà vệ sinh. Ngoài ra, ngành GD&ĐT còn phát động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường thực hiện tổng vệ sinh, lau chùi bàn ghế, cửa, thiết bị dạy học, thư viện, thu gom rác...  trong khuôn viên và xung quanh trường học.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Hồ Trường Huấn cho biết, ngày 5-9, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đồng loạt khai giảng năm học mới. Nhìn chung, công tác chuẩn bị cho năm học mới trên địa bàn huyện được tập trung thực hiện theo kế hoạch và đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Công tác huy động trẻ đối với ngành học mầm non, học sinh tiểu học, THCS đã và đang được tập trung thực hiện. Điểm nổi bật là các cấp, ngành, trường học trên địa bàn huyện đã và đang triển khai việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh thuộc diện gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật để có thêm điều kiện đến trường...

TRUNG HIẾU

 

Năm học 2020-2021, ngành GD&ĐT huyện Châu Thành tiếp tục phối hợp các địa phương tập trung thực hiện tốt công tác huy động học sinh ra lớp. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đặc biệt, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, giúp học sinh nghèo có điều kiện đến trường…