Năm lưu ý để sống lâu khỏe mạnh

30/09/2022 - 08:23

Chỉ cần duy trì một số thói quen trong cuộc sống hằng ngày là đủ giúp cho một người khỏe mạnh khi về già.

Tuổi thọ của người dân toàn thế giới đang có xu hướng tăng cao. Ở nhiều nước, tuổi thọ trung bình trên 80 tuổi. Tuy nhiên, không phải mọi người già đều khỏe mạnh. 

Chuyên gia y tế Navin Khosla khuyến nghị 5 điểm chính để sống lâu, sống khỏe:  

1. Ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật 

2. Theo dõi lượng calo tiêu thụ hằng ngày 

3. Vận động thường xuyên

4. Giảm uống rượu

5. Tạo thói quen ngủ đủ giấc.

Ảnh minh họa: Grisworld

Đầu tiên, theo Express, bạn nên ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Chuyên gia Khosla giải thích: “Các loại thực phẩm như hạt, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm thực vật khác chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể”. 

"Các nghiên cứu đã chỉ ra một số loại thực phẩm như trên có thể giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn”. 

Chuyên gia Khosla cũng khuyên bạn nên theo dõi lượng calo hấp thụ và tiêu hao mỗi ngày. Béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh, bao gồm tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến nghị nam giới nên hấp thụ 2.500 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng trong khi phụ nữ nên nhận đủ 2.000 calo. 

Nếu bạn thừa cân, việc giảm cân lành mạnh không nên quá 2kg mỗi tuần. Giảm cân có thể đạt được bằng cách đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ hằng ngày.

Bạn có thể cắt bỏ đồ uống có cồn chứa nhiều calo nhưng không có giá trị dinh dưỡng nào. Ông Khosla nói thêm: “Hạn chế uống rượu mang lại nhiều lợi ích và bớt nguy cơ xuất hiện một loạt vấn đề sức khỏe. Nghiên cứu cho rằng uống ít rượu hơn làm giảm khoảng 18% nguy cơ tử vong sớm".

Ngoài ra, bạn nên tích cực vận động để xua đuổi bệnh tật. Các phân tích đánh giá, 15 phút tập thể dục mỗi ngày có thể kéo dài thêm 3 năm tuổi thọ của bạn.

Tập luyện trong phòng gym hay đi bộ nhanh đều mang lại lợi ích cho sức khỏe. 

Một mẹo khác để tăng cường tuổi thọ là tạo thói quen ngủ đủ giấc. Giấc ngủ chất lượng tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu có thể, hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày và tránh ngủ muộn vào cuối tuần. Ngủ quá nhiều cũng có thể làm giảm tuổi thọ của bạn. 

Những thay đổi đơn giản trong lối sống như trên có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, tăng cơ hội sống lâu và hạnh phúc.

Theo Vietnamnet