Năm thực phẩm giúp bạn cộng thêm tuổi thọ

14/08/2023 - 08:41

Các nhà khoa học tiết lộ các loại thực phẩm 'chống lão hóa' hàng đầu là ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau không chứa tinh bột…

Một nghiên cứu mới cho rằng đưa 5 loại thực phẩm vào bữa ăn có thể giúp bạn sống lâu hơn và tất cả đều có nguồn gốc từ thực vật.

Theo The Sun, các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau không chứa tinh bột, các loại hạt và dầu không bão hòa có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh chết người - giúp bạn có tuổi thọ cao hơn.

Các loại hạt, ngũ cốc nằm trong nhóm thực phẩm trường thọ. Ảnh: Nutraceuticalsworld

Tác giả nghiên cứu Linh Bùi từ Đại học Harvard (Mỹ) thông tin: "Những thực phẩm lành mạnh nguồn gốc từ thực vật này có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, ung thư ruột, tiểu đường, đột quỵ và tử vong nói chung”. 

Các nhà khoa học đã phân tích chế độ ăn uống và báo cáo sức khỏe của khoảng 100.000 người trong hơn 30 năm. Họ nhận thấy những người áp dụng chế độ ăn nhiều thực vật, nhai kỹ có nguy cơ tử vong vì ung thư hoặc bệnh tim thấp hơn 15%.

Nhóm này cũng có nguy cơ tử vong do các bệnh thoái hóa thần kinh như mất trí nhớ thấp hơn 20%, do các bệnh về đường hô hấp thấp hơn 50%.

Trong khi đó, những người tiêu thụ ít thực phẩm có nguồn gốc thực vật và nhiều thực phẩm không thuần chay, chẳng hạn như thịt, có nhiều khả năng mắc các bệnh mạn tính hơn.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), trái cây và rau củ là một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp bạn khỏe mạnh. Loại thực phẩm này không chỉ chứa nguồn vitamin và khoáng chất tốt, bao gồm vitamin C và kali mà còn là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, giúp cho ruột hoạt động tốt.

Bạn không lo tăng cân khi ăn nhiều rau. Ảnh: Centerforfamilymedicine

Các loại rau không chứa tinh bột, như măng tây, bắp cải và rau chân vịt, chứa ít carbohydrate và calo hơn so với các loại rau giàu tinh bột - nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng. Điều này đồng nghĩa bạn có thể ăn một lượng lớn rau không chứa tinh bột mà không lo tăng cân.

Tương tự như vậy, ngũ cốc nguyên hạt - như gạo lứt, bột yến mạch và bánh mì nguyên cám - cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra ngũ cốc có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao.

Các loại hạt, bao gồm hạnh nhân, quả óc chó, hạt dẻ cười là nguồn cung cấp protein dồi dào. Dầu ăn không bão hòa, như dầu ô liu và bơ, chứa chất béo tốt và các chất dinh dưỡng khác có tác dụng chống lại bệnh tim và tiểu đường.

Trứng chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nhưng có thể làm tăng cholesterol nếu ăn quá mức. Bởi vậy, NHS khuyên không nên dùng quá 3 quả trứng mỗi ngày.

Thịt là nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, một số loại thịt - như thịt xông khói - có nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol trong máu nếu bạn ăn quá nhiều. Chính phủ Anh khuyến cáo ăn không quá 70g thịt mỗi ngày.

Theo Vietnamnet