Nâng cao chất lượng sản phẩm muối sấy

25/10/2022 - 07:05

 - Từ những nguyên liệu đơn giản, sẵn có tại địa phương, qua quy trình chế biến độc đáo, công phu… hộ kinh doanh muối sấy Miền Tây Kim Giang (xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) đã cho ra thị trường sản phẩm muối sấy với mùi thơm đặc trưng và hương vị đậm đà, thích hợp cho người ăn mặn và chay. Đặc biệt, sản phẩm không chất bảo quản, không phẩm màu nên an toàn cho người tiêu dùng.

Nguyên liệu đơn giản    

So với các sản phẩm khác trên thị trường, muối sấy Miền Tây Kim Giang có màu sắc và hương vị hoàn toàn tự nhiên, có thể ăn cùng với trái cây, dùng ướp thịt, ướp cá, ăn với cơm đều ngon. Để có được sản phẩm chất lượng, cơ sở sử dụng những nguyên liệu quen thuộc, như: Muối, ớt, tỏi... được chọn lựa kỹ càng. 

Ông Nguyễn Hồng Dự (chủ hộ kinh doanh muối sấy Miền Tây Kim Giang) cho biết, để tạo ra sản phẩm chất lượng phải trải qua ít nhất 7 bước. Muối trắng được thu mua từ cơ sở uy tín ở xã Châu Phong, lựa chọn các loại muối i-ốt và muối trắng, đảm bảo mịn, khô và không lẫn tạp chất. Ớt cũng phải chọn quả tươi, chín đều, còn cuống, không dị dạng; không lựa chọn những quả ớt còn xanh, dập, thối… làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ớt sau đó được loại bỏ cuống, rửa sạch, để ráo nước và cho vào máy xay nhuyễn. Cuối cùng là tỏi, cơ sở sử dụng tỏi tươi, tép to, không bị côn trùng và nấm mốc. Giống như ớt, tỏi cũng được làm rồi cho vào máy xay.

Sau khi các nguyên liệu đã chuẩn bị xong thì đến công đoạn rang muối. Muối được rang cho khô và mịn hơn sau đó đưa các nguyên liệu khác (tỏi, ớt, bột ngọt) vào thùng trộn để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Tỷ lệ phối trộn đảm bảo 70% muối, 10% tỏi, 10% ớt và 10% bột ngọt. Hỗn hợp sau đó được cho vào chảo rang thủ công, đến khi muối có mùi thơm và màu sắc đặc trưng là đạt tiêu chuẩn. Sản phẩm được làm nguội, đóng gói theo đơn đặt hàng, cuối cùng là dán nhãn và đóng gói…

Sản phẩm muối sấy Miền Tây Kim Giang được thị trường đón nhận

Bên cạnh sản phẩm muối ớt, hộ kinh doanh muối sấy Miền Tây Kim Giang còn sản xuất thêm các loại muối tiêu và muối tôm theo đơn đặt hàng của khách. Nhờ sản phẩm chất lượng, hương vị thơm ngon, mùi vị đặc trưng, lại không sử dụng các loại hóa chất, đảm an toàn nên sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Ngoài các cửa hàng, đại lý, tiệm tạp hóa trong tỉnh, sản phẩm còn có mặt tại thị trường các tỉnh ĐBSCL, như: Đồng Tháp, Tiền Giang, TP. Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh. Cơ sở cũng đang hướng đến Vương quốc Campuchia, một trong những thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng, vận chuyển thuận lợi.

Nâng cao chất lượng

Trước đây, việc sản xuất muối sấy hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Hộ kinh doanh muối sấy Miền Tây Kim Giang sử dụng lò củi, mỗi lần rang từ 5-10kg và phải chia làm nhiều lần. Quá trình thực hiện mất nhiều thời gian, gián đoạn đến quá trình rang (chờ trộn xong mới đổ lên chảo rang), ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, sử dụng phương pháp thủ công thường tạo ra khói và mùi cay nồng từ tỏi, ớt ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động.

Với mong muốn đem đến sản phẩm muối sấy thơm ngon, chất lượng, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng… hộ kinh doanh muối sấy Miền Tây Kim Giang quyết định trang bị đổi mới máy móc, thiết bị để cải tiến quy trình sản xuất. Tuy nhiên, theo ông Dự, nguồn vốn đầu tư để đổi mới trang thiết bị khá lớn, cơ sở không thể thực hiện nếu không có sự giúp đỡ của cơ quan chức năng.

Từ thực tế trên, năm 2020, được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh, cơ sở đã trang bị nhiều loại máy móc tiên tiến phục vụ sản xuất, như: Máy trộn muối, máy sấy muối - hút mùi, máy dán màng seal bán tự động, cân điện tử - chiết rót bán tự động, máy xiết nắp chai bán tự động. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 490 triệu đồng (chỉ tính giá thiết bị), trong đó cơ sở đối ứng 50%. “Việc đầu tư máy móc thiết bị giúp nâng công suất và hạ giá thành sản phẩm từ 40.000 đồng/kg còn 33.000 đồng/kg. Từ đó, giúp sản phẩm nâng cao sức cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường” - ông Dự chia sẻ.

Ông Dự cho biết thêm, trước đây, cơ sở có 9 lao động trực tiếp. Từ khi áp dụng máy móc, trang thiết bị giúp cơ sở nâng cao năng lực sản xuất, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Hiện nay, số lao động tại cơ sở khoảng 14 người, với mức thu nhập từ 2,8-3,5 triệu đồng/người/tháng. Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Ngoài ra, khi áp dụng các loại máy móc, thiết bị tiên tiến, trong quá trình sản xuất không còn khói nên ít ảnh hưởng đến môi trường, hạn chế được mùi cay nồng, đảm bảo an toàn sức khỏe người lao động.

Hộ kinh doanh muối sấy Miền Tây Kim Giang đang hoàn thiện hồ sơ để đăng ký đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) trong thời gian tới. Đây như một lời cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở đối với người tiêu dùng.

ĐỨC TOÀN