Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

23/03/2020 - 06:55

 - Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý của nhà nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã ký Quyết định số 535 ngày 12-3-2020 ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”.

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân nhận thức được tác hại của ma túy và tích cực tham gia phòng, chống ma túy

Những năm qua, công tác phòng, chống ma túy được các cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm; lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy đã thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, đấu tranh xử lý nhiều vụ phạm tội về ma túy với số lượng lớn.

Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, bên cạnh nguồn ma túy do các đối tượng mang từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận về tiêu thụ, đã phát hiện số lượng lớn ma túy thẩm lậu từ Campuchia về Việt Nam qua địa bàn tỉnh.

Trong nội địa, các đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh “nhạy cảm”, như: quán bar, vũ trường, karaoke, nhà nghỉ… để tổ chức tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, người nghiện các chất ma túy có xu hướng trẻ hóa, là “nguồn” phát sinh nhiều loại tội phạm khác… từ đó, đã tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các cấp tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Quyết định số 291/QĐTTg và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về hậu quả, tác hại của ma túy, tích cực tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Nâng cao hiệu quả và tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp với các nhóm đối tượng; gắn công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với tuyên truyền thực hiện các chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các chương tình phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao hiệu quả của công tác này.

Đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành trong phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, xử lý các đối tượng trong tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy.

Thường xuyên kiểm tra, xử lý việc trồng, tái trồng cây có chất ma túy, quản lý chặt chẽ tiền chất ma túy, kiên quyết không để xảy ra tình trạng sản xuất trái phép các chất ma túy trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện, tổ chức cai nghiện cho những người nghiện ma túy bằng nhiều biện pháp theo quy định của Chính phủ, quản lý sau cai nghiện, hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Trong công tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy, lực lượng công an các cấp, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy và công an cơ sở tham mưu cấp ủy và chính quyền quan tâm chỉ đạo thường xuyên và chặt chẽ công tác phòng, chống ma túy.

Phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy. Tổ chức các đợt cao điểm tấn công, các chuyên án đấu tranh triệt xóa các đường dây, băng nhóm tội phạm ma túy, các tụ điểm phức tạp về ma túy. Tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm”, như: cơ sở lưu trú, karaoke, quán bar, vũ trường… ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động.

Các lực lượng chức năng tuyến biên giới (biên phòng, hải quan, công an) thực hiện tốt công tác phối hợp, nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma túy, nhất là ở những tuyến và địa bàn trọng điểm, để chủ động đề ra các phương án, kế hoạch phối hợp lực lượng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, cửa khẩu không để ma túy xâm nhập vào địa bàn tỉnh...

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy trong xuất, nhập khẩu và sản xuất - kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất, mua bán các chất ma túy trong nội địa…

Đặc biệt, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

MINH THƯ