Nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội

13/12/2023 - 08:02

 - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, thời gian qua, công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp triển khai thực hiện tốt. Qua đó, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng; quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của địa phương.

Thực hiện dân chủ

Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, UBMTTQVN tỉnh phối hợp Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, cùng HĐND, UBND, UBMTTQVN cấp huyện tổ chức cho đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh tiếp xúc trước kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khóa XV; trước và sau kỳ họp giữa năm 2023 HĐND tỉnh khóa X được 295 điểm, 21.850 cử tri tham dự, nhận được 1.585 lượt ý kiến, kiến nghị đóng góp trên nhiều lĩnh vực. Nhiều đơn vị còn họp mặt và đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền với cán bộ nữ, hộ dân; nhiều ý kiến bức xúc liên quan đến đời sống được người dân bày tỏ.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri, lãnh đạo tỉnh trước kỳ họp 6. Ảnh: G.K

Tổ chức và hoạt động 156/156 ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng được MTTQ các cấp nâng chất. Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 1.885 vụ việc về: Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của chính quyền cơ sở; các chính sách pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân; các công trình xây dựng cơ bản, các công trình nạo vét kênh, mương chống hạn, các khoản thu do Nhân dân đóng góp… Trong đó, giám sát 827 cuộc các công trình, dự án đầu tư của cộng đồng.

Qua giám sát, đã phát hiện sai phạm, kiến nghị 96 vụ việc và được cơ quan có thẩm quyền làm rõ, xử lý 96 vụ việc, tổng số hiện vật thu hồi quy thành tiền trên 5 triệu đồng… Qua đó, góp phần làm trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, tạo sự công khai, minh bạch trong đầu tư. Đồng thời, ngăn chặn những việc làm tổn hại đến lợi ích cộng đồng, những tác động tiêu cực làm thất thoát, lãng phí vốn của dự án, làm cho Nhân dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.

Người dân nêu ý kiến trong các buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: N.C - H.C

Bên cạnh đó, công tác hòa giải ở cơ sở được duy trì và phát huy. Hiện, toàn tỉnh có 879 tổ hòa giải, với 5.271 thành viên. Đầu năm đến nay, tiếp nhận, hòa giải thành 1.968/2.131 vụ. Công tác tiếp công dân thực hiện tốt theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước

Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Trương Hoàng Trọng cho biết, hệ thống mặt trận các cấp tiếp tục phối hợp chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của MTTQVN, thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng từ trong nội bộ đến các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao của xã hội. Là địa bàn đa tôn giáo, dân tộc, UBMTTQVN tỉnh quan tâm tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII và các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho các vị nhân sĩ, chức sắc, chức việc các tôn giáo, dân tộc.

Bên cạnh đó, tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phát huy vai trò giám sát của Nhân dân trong phát hiện các biểu hiện, hành vi tham nhũng, lãng phí và tiêu cực của cán bộ, công chức, người lao động. Điển hình như Liên đoàn Lao động tỉnh duy trì chương trình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động” xuyên suốt 8 năm qua. Qua đó, kịp thời tháo gỡ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tăng giám sát và phản biện xã hội

UBMTTQVN tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 21-CT/TU triển khai thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, triển khai 4 cuộc giám sát chuyên đề về: Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ chủ chốt, đảng viên và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; giám sát việc thực hiện quy trình xét chọn đối tượng được hỗ trợ nhà ở, đất ở của Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 1 (2021 - 2025); giám sát kết quả thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai dự án tuyến tránh TP. Long Xuyên; giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Nâng cao kỹ năng giám sát, phản biện xã hội cho UBMTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội

Công tác phản biện xã hội đươc UBMTTQVN tỉnh quan tâm, đã tổ chức được 580 cuộc, với trên 30.380 lượt người tham dự, có 3.038 lượt ý kiến góp ý, đóng góp trên 50 vấn đề liên quan đến 15 chương của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Một số ý kiến, kiến nghị của An Giang đã được Ủy ban Trung ương MTTQVN ghi nhận, đưa vào báo cáo chung để gửi đến Quốc hội.

Vừa qua, UBMTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm nâng cao kỹ năng giám sát, phản biện xã hội. Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Trương Hoàng Trọng thông tin: “Qua hội nghị, các đại biểu được cụ thể hóa những nội dung để thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đối với công tác giám sát, phản biện xã hội. Nhất là những vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân và dư luận xã hội quan tâm, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước”.

HẠNH CHÂU