Nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật từ cơ sở

10/07/2024 - 06:23

 - Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là cầu nối để đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân. Hội thi Trưởng, phó khóm, ấp với công tác tuyên truyền pháp luật được tổ chức đầu tiên ở huyện Phú Tân nhằm hướng đến mục đích nói trên.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Phú Tân Nguyễn Tấn Phát cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, sự hướng dẫn nghiệp vụ của Phòng Tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn.

Đặc biệt, sự tham gia thầm lặng nhưng đầy nhiệt huyết, trách nhiệm của hàng trăm tuyên truyền viên của các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội địa bàn. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã có những cách làm hay, mô hình tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả. Hình thức và biện pháp PBGDPL được lựa chọn phù hợp với địa bàn và đối tượng.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền đã được chú trọng và khẳng định hiệu quả. Hội thi Trưởng, phó khóm, ấp với công tác tuyên truyền, PBGDPL là cơ hội để các tuyên truyền viên ở cơ sở học hỏi kinh nghiệm lần nhau. Từ hội thi, cộng đồng sẽ tiếp tục thấu hiểu, đồng cảm và quan tâm đối với công tác tuyên truyền PBGDPL.

Các đội thể hiện kiến thức và kỹ năng truyên truyền pháp luật qua những tình huống sinh động trong đời sống

18 đơn vị với 144 thí sinh là trưởng, phó khóm, ấp đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham gia 3 phần thi: Tự giới thiệu, xử lý tình huống và kỹ năng tuyên truyền. “Đến với hội thi này, đơn vị của tôi đã cố gắng hết mình để luyện tập, mang về kết quả tốt nhất. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi - lực lượng tuyên truyền trực tiếp ở địa bàn dân cư có dịp giao lưu, học hỏi để đúc kết thêm kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn ở đơn vị, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ” - chị Võ Thị Kim Chi (thí sinh xã Phú Thọ) chia sẻ.

Chủ đề của hội thi là phòng, chống tội phạm mua bán người, mỗi tình huống áp dụng vào thực tế là bài học về kiến thức và kỹ năng để tuyên truyền viên vận động, nhắc nhở Nhân dân cảnh giác với những thủ đoạn tội phạm.

Ông Lâm Thái Hòa (đơn vị thị trấn Phú Mỹ) cho biết, hội thi được mọi người đồng tình, tạo môi trường thiết thực để giao lưu, học hỏi. Sau các phần thi, tuyên truyền viên được lắng nghe điểm hay từ những đội thi tốt và rút kinh nghiệm ở những nội dung được ban giám khảo lưu ý. Đơn vị xã Phú Thọ đã xuất sắc đoạt giải nhất; xã Hòa Lạc giải nhì; xã Bình Thạnh Đông giải ba và trao 15 giải khuyến khích.

“Chúng tôi đánh giá hầu hết các phần thi đều thể hiện được mục đích, yêu cầu của hội thi. Thông qua phần thi giới thiệu, xử lý tình huống, đặc biệt là phần thi kỹ năng về tuyên truyền pháp luật bằng tiểu phẩm, đưa nội dung thực tiễn trong đời sống hàng ngày, các thí sinh vận dụng những kiến thức về xã hội, đạo đức, phong tục tập quán tốt đẹp cần thiết cho công tác tuyên truyền pháp luật.

Cùng với đó, cách xử lý tốt cốt truyện đã bám sát các quy định của pháp luật, giúp truyền tải được nhiều thông điệp hay, có ý nghĩa trong công tác phòng, chống mua bán người hiện nay trên địa bàn huyện Phú Tân. Hội thi đã giúp cho các thí sinh rèn luyện kỹ năng tuyên truyền pháp luật. Bên cạnh sự đa dạng, độc đáo về hình thức tuyên truyền, ban tổ chức ghi nhận những tiết mục được quan tâm đầu tư hoành tráng, dàn dựng công phu, nghiêm túc, tạo sự bất ngờ cho người xem.

Tại hội thi, ban giám khảo còn phát hiện thêm nhiều tài năng, nhân tố trong đội ngũ tuyên truyền viên ở khóm, ấp để tham mưu cho ban tổ chức có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo trong công tác tuyên truyền pháp luật ở địa bàn và chuẩn bị tham gia hội thi cấp tỉnh” - Trưởng phòng Tư pháp huyện Phú Tân Nguyễn Tấn Phát đánh giá.

Đây cũng là dịp để tăng cường công tác tuyên truyền những quy định pháp luật về dân sự, hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, những quy định pháp luật gần gũi với đời sống ở cơ sở, nhất là công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn huyện.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị ở huyện Phú Tân đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; công tác tuyên truyền, PBGDPL dần đi vào chiều sâu, hướng mạnh về cơ sở bằng nhiều hình thức đa dạng. Các nội dung tuyên truyền phong phú, đi sâu vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Qua đó, nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và Nhân dân đã có chuyển biến rõ rệt. Thời gian tới, các hoạt động PBGDPL sẽ tiếp tục được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở và lấy người dân làm trung tâm. Cùng với đó, chú trọng tôn vinh các điển hình trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; tôn vinh người tốt, việc tốt trong tổ chức thi hành pháp luật với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” trong xã hội.

MỸ HẠNH