Nâng cao vị thế quê hương, đất nước

22/10/2023 - 22:09

 - 2 năm qua, An Giang đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, luận điệu xuyên tạc, làm thất bại âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tăng cường thông tin đối ngoại

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy, thời gian qua, các cấp, ngành, chính quyền địa phương trong tỉnh gắn kết chặt chẽ, triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đồng thời động viên sự tham gia tích cực của Nhân dân, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về công tác thông tin đối ngoại được nâng lên đáng kể. Nội dung và phương thức thực hiện công tác thông tin đối ngoại ngày càng được đổi mới, đa dạng. Hoạt động thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới giữa tỉnh An Giang và các tỉnh giáp biên giới thuộc Vương quốc Campuchia tiếp tục được triển khai thực hiện, như: Tổ chức quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nắm vững đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị và cán bộ, Nhân dân khu vực biên giới các quy chế, quy định, hiệp nghị về biên giới; tình hình thuận lợi, khó khăn và kết quả phân giới cắm mốc tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia; An Giang - Takeo, Kandal. Đồng thời, kịp thời thông tin về công tác phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa chính quyền, các lực lượng và Nhân dân 2 bên biên giới.

Tỉnh tăng cường phê phán, bác bỏ kịp thời các quan điểm sai trái, thông tin xuyên tạc về quan hệ 2 nước, nhất là về vấn đề biên giới đất liền giữa 2 nước. Đồng thời, thông qua chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới” và “Quốc phòng toàn dân” trên Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang phục vụ tuyên truyền về các hoạt động quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, xây dựng lực lượng bộ đội biên phòng An Giang vững mạnh…

Lan tỏa hình ảnh quê hương

Tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế; thường xuyên cập nhật thông tin về các chương trình xúc tiến đầu tư; thông tin liên quan đến các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế… cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua cung cấp thông tin và tổ chức tập huấn. Đồng thời, duy trì việc kết nối để lan tỏa sâu rộng hơn hình ảnh, quê hương, con người An Giang.

Theo đó, Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang, Cổng thông tin điện tử Sở Ngoại vụ hoạt động với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh (riêng Cổng Thông tin điện tử tỉnh An Giang có thêm chuyên trang tiếng Khmer); thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến tất cả các lĩnh vực hoạt động của tỉnh, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền về các sự kiện quan trọng trong tỉnh, các sự kiện tỉnh phối hợp với Trung ương tổ chức. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và An Giang nói riêng, nâng cao vị thế và uy tín của tỉnh.

“Các thông tin đối ngoại của tỉnh kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”. Không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức thông tin đối ngoại theo phương châm “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”, phù hợp nhu cầu của các đối tượng, khu vực, địa bàn trong tỉnh, trong nước và ngoài nước, trọng tâm là các quốc gia, vùng lãnh thổ có ảnh hưởng lớn đến phát triển của tỉnh, đất nước. Đặc biệt, nội dung thông tin đối ngoại có nhiều đổi mới, phong phú, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy cho biết.

Để thực hiện hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, như: Xây dựng và củng cố hình ảnh tỉnh An Giang, đất nước Việt Nam phát triển năng động, nhân văn, yêu chuộng hòa bình và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Định vị được hình ảnh, vị thế, uy tín của tỉnh, nước Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế và Nhân dân thế giới tại thời điểm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tiếp tục phản ánh một bức tranh chân thực về thế giới, phù hợp quan điểm, đường lối của Đảng, lợi ích của quốc gia - dân tộc và nền văn hóa của Việt Nam đến với Nhân dân trong nước… Đặc biệt, nhiệm vụ cao nhất, có tính trọng tâm, cốt lõi đặt ra đối với công tác thông tin đối ngoại là phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, hướng tới các mục tiêu tổng quát và cụ thể mà Đại hội XIII đã đặt ra.

Công tác thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân; là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng.

THU THẢO