Nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19

26/11/2021 - 07:26

 - Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, bên cạnh những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và ngành y tế thì mỗi người dân cần thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ động phòng, chống dịch

Thời gian qua, để phòng, chống dịch COVID-19, cả hệ thống chính trị và nhân dân đã tích cực thực hiện các biện pháp, chủ động các điều kiện ứng phó với mọi tình huống. Dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát nhưng khả năng lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trở lại là rất cao, khi mà sự di chuyển của người dân tương đối nhiều giữa các địa phương trong tỉnh, liên tỉnh, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, thậm chí thiếu ý thức trong phòng, chống dịch, người dân không thực hiện đúng thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Tính đến ngày 24-11, toàn tỉnh đã có 21.438 bệnh nhân COVID-19, nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng, một số ca lây nhiễm trong cơ quan, đơn vị và xuất hiện ổ dịch trong công ty, doanh nghiệp...

Rửa tay sát khuẩn. Ảnh: THANH HÙNG

Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền cho biết, để kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, thời gian tới, ngành y tế chủ động xây dựng, tiếp nhận và triển khai các kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định của Chính phủ, Bộ Y tế. Khi được phân bổ vaccine sẽ khẩn trương tổ chức tiêm và đẩy nhanh tốc độ tiêm. Tiếp tục triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19 theo cấp độ dịch; nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế, điều trị. Chủ động, thường xuyên cập nhật cấp độ dịch tại địa phương, điều chỉnh tiêu chí phân loại phù hợp với diễn biến tình hình dịch. Tổ chức xét nghiệm, tầm soát, cách ly và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế, của địa phương; đồng thời thực hiện giám sát chặt chẽ diễn biến dịch trên địa bàn để nhanh chóng xử lý các ổ dịch mới phát sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch.

Đặc biệt, thực hiện các biện pháp y tế với 3 trụ cột: Cách ly chặt, nhanh, hẹp và giải tỏa cách ly nhanh nhất có thể, xét nghiệm thần tốc, khoa học, hiệu quả và nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch bệnh; điều trị từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế gần nhất, sớm nhất có thể. Các biện pháp hành chính, bảo đảm an sinh xã hội và việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, người lao động, lưu thông hàng hóa phù hợp áp dụng tương ứng với cấp độ dịch của từng vùng, địa bàn theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ.

Nâng cao ý thức phòng dịch

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình (Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh), để thực hiện đạt “mục tiêu kép” thì một trong những yêu cầu quan trọng là phải kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19. Để làm được điều này thì mỗi người dân cần phát huy vai trò “chủ thể” trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19. Giải pháp quan trọng là tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đề cao ý thức tự giác phòng, chống dịch của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Qua đó, giúp người dân hiểu, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là sau khi tiêm đủ liều vaccine; luôn thực hiện nghiêm thông điệp “5K”.

Tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: THU THẢO

Tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép”, lấy việc bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong phát triển sản xuất. Các địa phương chủ động các phương án, kịch bản chống dịch có thể xảy ra trên địa bàn với phương châm “4 tại chỗ”. Rà soát các nguồn bệnh, mầm bệnh, khoanh vùng, truy vết, cách ly thần tốc, không để bùng phát, lây lan và hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là thực hiện thông điệp “5K”. Hệ thống y tế tổ chức tiêm phòng vaccine an toàn, đảm bảo đúng tiến độ. Tiếp tục nâng cao năng lực, chuyên môn cho hệ thống y tế cơ sở.

Bên cạnh những giải pháp trên thì yếu tố tiên quyết và quan trọng dẫn đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 là ý thức của người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người dân không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế và các văn bản hướng dẫn của tỉnh, như: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà bông hòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

“Việc thực hiện phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 phải dựa trên nguyên tắc: “5K + vaccine + thuốc điều trị + các biện pháp điều trị + công nghệ + đề cao ý thức của người dân và các biện pháp khác”. Đẩy nhanh tiêm phòng, tăng độ bao phủ của vaccine và bảo đảm thuốc điều trị; nâng cao năng lực của hệ thống y tế, giảm thiểu tỷ lệ tử vong” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu.

THU THẢO