
Nâng cấp quốc lộ 80B, đoạn đi qua xã Vĩnh Xương là nhu cầu bức thiết để đẩy mạnh phát triển kinh tế biên giới. Ảnh: MINH HIỂN
Việc nâng cấp quốc lộ 80B và đường tỉnh 950 đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy kinh tế biên mậu, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống người dân.
Hạ tầng xuống cấp
Quốc lộ 80B được quy hoạch từ Sa Đéc (Đồng Tháp) nối với Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, dài 120km, trong đó đoạn qua An Giang dài hơn 90km. Đây là tuyến trục chính để xe container, xe tải nặng vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu từ các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long ra biên giới để xuất khẩu sang Campuchia và ASEAN. Tuy nhiên, mặt đường ở cuối tuyến, đoạn qua xã Vĩnh Xương hẹp, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông. “Chúng tôi mong Trung ương, tỉnh quan tâm nâng cấp quốc lộ 80B, đoạn đi qua xã Vĩnh Xương để phục vụ phát triển kinh tế biên mậu”, bà Võ Thị Lan, ngụ ấp 2, xã Vĩnh Xương đề nghị.
Tương tự, tuyến đường tỉnh 950 dài hơn 11km, được quy hoạch để kết nối trực tiếp giữa Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương và Cửa khẩu Khánh Bình, qua đó hình thành hành lang giao thương liên hoàn, thế nhưng đến nay, tuyến đường này chưa được đầu tư. Phương tiện vận chuyển hàng hóa muốn đi từ Cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường sông Vĩnh Xương qua Cửa khẩu Khánh Bình phải đi vòng qua các xã khiến quãng đường vận chuyển dài thêm hàng chục cây số. Điều này làm chi phí logistics tăng cao, giảm sức cạnh tranh hàng hóa và gây lãng phí nguồn lực xã hội.
Ông Bùi Thái Hoàng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Vĩnh Xương chia sẻ: “Mặt đường quốc lộ 80 đoạn đi qua xã Vĩnh Xương hẹp, không đáp ứng nhu cầu lưu thông của xe container. Đây là rào cản lớn cho phát triển Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương. Nếu không sớm đầu tư nâng cấp, tiềm năng kinh tế biên mậu khó được khai thác đúng mức”.
Xuất phát từ thực trạng trên, UBND xã Vĩnh Xương có tờ trình gửi UBND tỉnh kiến nghị Trung ương xem xét nâng cấp quốc lộ 80B đạt chuẩn cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m; đồng thời đầu tư mới và nâng cấp toàn tuyến đường tỉnh 950 đạt chuẩn cấp IV đồng bằng, với hệ thống cầu, cống, chiếu sáng đồng bộ. Đây là mong mỏi của chính quyền và người dân nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo điều kiện cho Vĩnh Xương trở thành trung tâm giao thương hàng hóa hiện đại, phát triển xứng tầm với cửa khẩu quốc tế.
Sớm có giải pháp
6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương đạt 71,7 triệu USD. Điều đó không chỉ khẳng định sức hút và vai trò quan trọng của cửa khẩu trong hoạt động thương mại quốc tế mà còn phản ánh nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng và bứt phá mạnh thời gian tới đòi hỏi hạ tầng giao thông phải được đầu tư, nâng cấp.
Ông Bùi Thái Hoàng cho rằng, giao thông là “hạ tầng mềm” để kích hoạt các dòng vốn đầu tư và lưu thông hàng hóa. Khi quốc lộ 80B được nâng cấp đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, với nền đường 12m, mặt đường 11m và đường tỉnh 950 được thi công thì toàn bộ khu vực biên giới An Giang sẽ hình thành hành lang giao thương mới.
Hàng hóa từ các tỉnh trong vùng có thể vận chuyển nhanh hơn đến cửa khẩu, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh kinh tế biên mậu không chỉ là hoạt động thương mại thuần túy mà còn là kênh kết nối để thu hút đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu, phát triển dịch vụ logistics, kho bãi, tài chính, ngân hàng, du lịch…
Thời gian qua, để Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương phát huy tác dụng, tỉnh đầu tư xây dựng cầu Tân An, góp phần rút ngắn thời gian đưa hàng hóa từ các tỉnh nội địa ra Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhanh hơn gần 1 giờ. “Cùng với cầu Tân An, nếu tuyến quốc lộ 80B, đoạn qua xã Vĩnh Xương được nâng cấp đạt chuẩn sẽ tạo đà cho Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương phát triển mạnh”, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Xương Trần Hòa Hợp chia sẻ.
An Giang đặt mục tiêu đến năm 2026 duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số, trong đó phát triển kinh tế biên mậu là một trong những trụ cột phát triển của tỉnh. Để đạt được điều này, hạ tầng giao thông mang tính kết nối các tỉnh trong vùng với cửa khẩu phải đi trước. Việc sớm triển khai nâng cấp quốc lộ 80B và đường tỉnh 950 không chỉ tháo gỡ nút thắt hạ tầng mà còn tạo cú hích để biến lợi thế Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương thành động lực tăng trưởng bền vững, góp phần nâng cao vị thế kinh tế, thương mại của An Giang trong khu vực và cả nước.
MINH HIỂN