Nâng chất hoạt động các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp

23/09/2024 - 07:00

 - Từ năm 2019 đến nay, Hội Nông dân tỉnh đã tập trung xây dựng, phát triển các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, giúp hình thành liên kết trong phát triển kinh tế tập thể, xây dựng hình ảnh người nông dân An Giang năng động, sáng tạo, phấn đấu làm giàu trên chính quê hương mình.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Võ Chí Hùng, 5 năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức, năng lực cán bộ về xây dựng chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp. Theo đó, đã tổ chức hơn 82.200 cuộc tuyên truyền cho trên 2,36 triệu lượt cán bộ, hội viên các nội dung kết luận, nghị quyết, quyết định của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc xây dựng chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp. Đồng thời, yêu cầu hội nông dân các cấp tổ chức khảo sát, căn cứ vào điều kiện cụ thể của để thành lập chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp phù hợp thực tế địa phương.

Với sự tham gia tích cực của các cấp hội trong tỉnh, đã hỗ trợ thành lập mới 190 chi hội nông dân nghề nghiệp, với 3.602 thành viên. Qua đó, toàn tỉnh hiện có 206 chi hội, với 4.140 thành viên. Đặc biệt, có 24 chi hội đã phát triển thành hợp tác xã (HTX). Hầu hết các chi hội, tổ hội nông dân nghề nghiệp đều bảo đảm tiêu chí “5 cùng”, “5 tự”. So nội dung sinh hoạt của chi hội, tổ hội khóm, ấp trước đây, nội dung sinh hoạt chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp sôi nổi hơn, khi cùng quan tâm, bàn bạc, thảo luận sâu một vấn đề theo chuyên môn.

Từ năm 2019 đến nay, nhiều chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp được thành lập và hoạt động hiệu quả

Thực hiện mục tiêu phát triển các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp lên tổ hợp tác (THT), HTX, Hội Nông dân tỉnh An Giang đã yêu cầu, giao chỉ tiêu cho Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trực tiếp tuyên truyền, vận động thành lập 2 HTX mỗi đơn vị. Mạnh dạn giải thể những THT yếu kém, không hiệu quả. Tổ chức cho cán bộ hội, các sở, ngành liên quan và THT, chi hội nghề nghiệp tham gia học tập kinh nghiệm về mô hình HTX đa ngành nghề ở các tỉnh: Sơn La, Bến Tre, Tây Ninh...

Đến tháng 6/2024, các cấp hội trong tỉnh đã vận động thành lập được 1.193 THT, 220 HTX nông nghiệp; duy trì hoạt động 19 hội quán nông dân, củng cố các câu lạc bộ doanh nhân nông thôn. Trong đó có 952 THT, 109 HTX nông nghiệp được thành lập mới theo Nghi quyết 04-NQ/HNDTW. Hiện nay, các HTX bước đầu hỗ trợ hội viên, nông dân sử dụng vật tư đầu vào chất lượng, giảm giá thành; hỗ trợ tiêu thụ, nâng cao quy mô và hiệu quả sản phẩm, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân.

Về các tổ hội nông dân nghề nghiệp, sau 5 năm thực hiện Nghi quyết 04-NQ/HNDTW, toàn tỉnh đã thành lập 1.205 tổ hội, với hơn 9.976 hội viên, hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, các ngành nghề khác. Các tổ hội hoạt động hiệu quả, tạo sự gắn kết giữa các hội viên, trở thành tiền đề thành lập các THT, HTX, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng trong việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, tăng cường mối liên kết giữa nông dân với các doanh nghiệp (DN), HTX.

Với sự nỗ lực của Hội Nông dân các cấp, đã xuất hiện các tổ hội nông dân nghề nghiệp hoạt động hiệu quả, như: Tổ hội nuôi lươn theo chương trình VietGAP phường Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên); Tổ hội nhân giống hoa và trồng hoa tại khóm Hòa Phú 3, thị trấn An Châu (huyện Châu Thành); Tổ hội Nông dân nghề nghiệp chăn nuôi bò khóm Hà Bao 1, thị trấn Đa Phước (huyện An Phú)…

Để các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp hoạt động hiệu quả, Hội Nông dân các cấp đã vận dụng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân để “tiếp sức” cho các thành viên mở rộng sản xuất. 5 năm qua, đã giải ngân cho 387 dự án, với tổng số vốn 91,718 tỷ đồng, hỗ trợ 2.949 hộ phát triển sản xuất ở các lĩnh vực: Chăn nuôi, thủy sản, rau màu, cây ăn trái, trồng rau sạch kết hợp du lịch sinh thái, dịch vụ, đa canh, nhà lưới… Từ đó, giúp tạo việc làm cho trên 20.000 lao động khu vực nông thôn.

Bên cạnh việc hỗ trợ vốn, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ đầu ra cho hội viên, nông dân. Theo đó, đã chủ động phối hợp các sở, ngành đưa 2.501 sản phẩm nông nghiệp của các hộ kinh doanh, HTX, THT lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hội Nông dân tỉnh cũng tổ chức 4 lớp tập huấn khởi sự kinh doanh và ứng dụng thương mại điện tử cho 400 hội viên tiêu biểu. Đồng thời, hợp tác cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, xây dựng vùng nguyên liệu theo chuỗi giá trị liên kết và tiêu thụ nông sản cho hội viên, nông dân.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Lê Phước Dũng yêu cầu các cấp hội tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp hiện có theo hướng phát triển thành các THT, HTX, DN. Tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, đẩy mạnh thành lập mới các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp trong khu vực dân cư, THT, HTX, DN.  Cùng với đó, cũng tích cực hỗ trợ, tập trung nguồn lực để xây dựng, phát triển mô hình chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp hiệu quả. Tích cực tham mưu, đề xuất để tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong xây dựng chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, nhằm tạo điều kiện cho hội viên, nông dân mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống, góp phần phát triển quê hương.

THANH TIẾN