NASA sẵn sàng đưa các nhà du hành Mỹ trở lại Mặt Trăng năm 2024

11/12/2019 - 14:33

NASA đánh giá việc quay trở lại Mặt Trăng được xem là cơ sở để tiếp tục sứ mệnh khám phá Sao Hỏa, dự kiến diễn ra vào những năm 2030.

(Nguồn: ISRO/TTXVN)

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã hoàn tất giai đoạn quan trọng của Hệ thống phóng vũ trụ (SLS), thực hiện sứ mệnh đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ trở lại Mặt Trăng vào năm 2024.

Theo NASA, SLS có chiều cao 65m, tương đương với một tòa nhà cao 20 tầng, cao nhất mà NASA từng chế tạo. SLS cũng được coi là hệ thống mạnh nhất, được thiết kế để đạt tốc độ phá kỷ lục Mach 23 (28.176km/h hoặc 7.8 km/s) trước khi tách khỏi tàu Orion mang phi hành đoàn.

Phát biểu tại cơ sở lắp ráp Michoud ở New Orleans hôm 9/12, Giám đốc điều hành NASA Jim Bridenstine đánh giá: "Hôm nay là một ngày rất quan trọng đối với NASA khi công bố hoàn thiện giai đoạn quan trọng đối với SLS. Chúng ta đang có bước tiến quan trọng để xây dựng tàu Artemis 3, đưa nhà du hành nữ đầu tiên cùng một nhà du hành tiếp theo tới cực Nam của Mặt Trăng vào năm 2024.

Tuy nhiên, theo báo cáo kiểm toán công bố hồi tháng 6/2019, tiến trình hoàn thiện SLS đã nhiều lần bị hoãn do chi phí đội quá nhiều (gần 30%) so với dự tính ban đầu từ 6,2 tỷ USD lên tới 8 tỷ USD.

Trước đó, theo kế hoạch, chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào tháng 11/2018.

NASA triển khai kế hoạch đặt chân lên cực Nam của Mặt Trăng để khai thác các mẫu nước đá, được phát hiện từ năm 2009, nhằm phục vụ cho các mục đích nghiên cứu cho sự sống, cũng như phân tách hydro và oxy để sử dụng làm chất nổ đẩy cho tên lửa.

NASA đánh giá việc quay trở lại Mặt Trăng được xem là cơ sở để tiếp tục sứ mệnh khám phá Sao Hỏa, dự kiến diễn ra vào những năm 2030.

NASA dự kiến sẽ chi tổng cộng khoảng 34 tỷ USD cho việc phát triển SLS, tàu vũ trụ Orion và Hệ thống thăm dò bề mặt trong năm 2019 và đến năm 2024, tổng chi cho các dự án trên dự kiến tăng hơn 50 tỷ USD.

Tương lai của các chương trình trên sẽ phụ thuộc nhiều vào sự ủng hộ của cả Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ, hai cơ quan chịu trách nhiệm cuối cùng cho việc phân bổ ngân sách quốc gia hàng năm./.

Theo PHƯƠNG HOA (Vietnam+)