Nên uống ít nước lại khi thấy 5 dấu hiệu sau

27/02/2018 - 09:08

Các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến cáo mọi người nên uống đủ nước. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc nước, hay còn được biết đến là hạ natri máu.

Mọi người nên uống ít nước lại nếu thấy 5 dấu hiệu sau:

Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên, nhất là vào ban đêm là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang uống quá nhiều nước. Thông thường, mỗi người sẽ đi tiểu khoảng 6 đến 8 lần/ngày. Nếu con số này vượt trên 10 lần thì nên điều chỉnh lại lượng nước uống vào, theo MSN.

Cơ thể cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, tùy theo chiều cao, trọng lượng và cường độ hoạt động thể chất mỗi người SHUTTERSTOCK

Để tránh đi tiểu vào ban đêm, các chuyên gia khuyên nên uống một ly nước vào thời điểm trước khi ngủ khoảng 2 giờ. Khoảng thời gian này đủ cho thận lọc nước và bài tiết nước tiểu.

Cơ thể bị phù

Uống nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong máu, có thể dẫn đến tình trạng hạ natri máu. Trong trường hợp nặng có thể gây phù ở nhiều nơi trên cơ thể như tay, chân, môi và tăng cân đột ngột khi nước ứ động trong cơ thể.

Cơ bắp yếu

Một cơ thể muốn khỏe mạnh thì mọi yếu tốt trong cơ thể ấy phải cân bằng. Khi uống quá nhiều nước, nồng độ các chất điện giải trong máu sụt giảm dẫn đến cơ thể mất đi sự cân bằng.

Mức độ điện giải thấp có thể dẫn đến một số triệu chứng khó chịu, trong đó có hiện tượng cơ bắp yếu, dễ bị co cứng và chuột rút. Để tránh tình trạng này, mọi người có thể thay thế một vài ly nước mỗi ngày bằng nước dừa, vốn giàu chất điện giải và hoàn toàn tự nhiên, theo MSN.

Vẫn uống nước dù không khát

“Cơ thể chúng ta được thiết lập để chống lại tình trạng mất nước. Vì cơ thể luôn đối mặt nguy cơ mất nước hoặc thiếu nước nên nên nó hình thành những cơ chế bảo vệ”, tiến sĩ Hew Butler, chuyên gia sinh học thuộc Đại học Oakland (Mỹ), nói.

Một trong những cơ chế đó là khát. Do đó, cơ thể sẽ cần nước khi bạn cảm thấy khát. Nếu uống nước ngay cả khi không thấy khát thì đó là biểu hiện của tình trạng uống nước nhiều trên mức cần thiết.

Liên tục uống nước cho đến khi nước tiểu trong suốt

Nếu uống đủ nước thì cơ thể sẽ thải ra nước tiểu có màu vàng của rơm hoặc vàng nhạt. Tuy nhiên, nước tiểu trong suốt thì là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang uống nhiều nước trên mức cần thiết.

Các chuyên gia thường khuyến cáo mọi người nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Lượng nước này có thể khác biệt tùy theo chiều cao, trọng lượng và cường độ vận động thể chất của mỗi người.

Theo NGỌC QUY (Thanh Niên)