Nét đẹp ẩm thực đường phố

14/10/2022 - 06:51

 - Sẽ không sai khi nói rằng, ẩm thực đường phố thể hiện đặc trưng văn hóa của mỗi tỉnh, thành phố cũng như của mỗi vùng, miền. Từng món ăn đã được làm sẵn hay chế biến, phục vụ theo yêu cầu của khách hàng, đều rất đa dạng, hấp dẫn với nhiều hương vị khác nhau. Ở những thành phố lớn, những quầy hàng, sạp, kios, hàng quán di động cũng theo đó xuất hiện nhiều hơn, tạo nên bức tranh ẩm thực nhiều màu sắc.

TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) nổi tiếng với nhiều món ẩm thực độc đáo. Từ sáng sớm cho đến đêm tối, hầu như ở các tuyến đường lớn, nhỏ ở thành phố đều có những hàng quán, xe đẩy với đầy đủ món ăn ngon phục vụ thực khách. Tuy gọi là món ăn đường phố, giá cả bình dân nhưng không phải vì thế mà không chất lượng. Ngược lại, mỗi món ăn được bày bán có một câu chuyện riêng thú vị. Đây là nét đẹp tạo nên văn hóa ẩm thực đường phố ở các địa phương. Ẩm thực đường phố không đơn giản chỉ là những món ăn vặt, để dành ăn chơi mà còn có thể ăn no, dùng để ăn sáng, vừa nhanh gọn, tiện lợi lại tiết kiệm.

Ngoài cơm tấm, bún cá là 2 món ăn đã quá nổi tiếng, xuất hiện từ bữa ăn sáng đến tận chiều tối thì một món ăn sáng “quốc dân” khác được rất nhiều khách hàng lựa chọn là bánh mì. Hầu như, xe bán bánh mì xuất hiện ở khắp đường phố, ở những vị trí dễ bắt gặp, thích hợp ăn sáng, trưa, tối, vừa rẻ vừa rất tiện lợi. Ở TP. Long Xuyên, có thể tìm gặp rất nhiều tiệm bánh mì nổi tiếng, như: Bánh mì Phượng, bánh mì Thanh Lan, bánh mì Như Mai, bánh mì Số 1… tồn tại hàng chục năm và có lượng khách hàng thân thiết, rất ổn định.

Nét độc đáo của ẩm thực đường phố tạo nên sức hút đối với thực khách

Với mức giá bình dân, dao động từ 15.000-20.000 đồng/ổ, mỗi tiệm bánh mì đều có công thức chế biến riêng, nên hương vị cũng khác nhau và tạo nên đặc trưng thương hiệu của riêng mình. Tùy theo khẩu vị và sở thích của thực khách mà bánh mì được biến tấu với rất nhiều loại nhân khác nhau. Từ đơn giản, truyền thống, như: Bánh mì thịt khìa, pa-tê, giò chả, heo quay, trứng ốp-la, xíu mại… đến bánh mì que, thịt bò, bánh mì chả cá.

Bánh mì ngon có lẽ ở chỗ có lớp ngoài giòn, sự đậm đà của lớp nhân bên trong được phối trộn từ nhiều nguyên liệu, như: Thịt, chả, đồ chua, dưa leo, cà chua… kèm theo vị nước sốt đặc trưng. Tuy đơn giản nhưng lại hài hòa, tròn vị đến từng chi tiết. Dù bánh mì ở nơi nào cũng có, nhưng ở mỗi tỉnh, thành phố lại được người bán biến tấu, điều chỉnh hương vị sao cho phù hợp nhất với khách hàng.

Nếu muốn ăn sáng, ngoài bánh mì, còn có hàng chục loại thực phẩm hấp dẫn khác, từ món mặn đến các loại bánh ngọt. Chỉ riêng món xôi, đã có đến hàng chục loại, xôi mặn có chà bông, chả, thịt gà, xá xíu; còn xôi ngọt thì hấp dẫn không kém với xôi đậu xanh, xôi đậu đen, xôi xiêm, xôi bắp… Xôi nóng hổi, thơm ngon mà giá cả vô cùng dễ chịu, chỉ từ 5.000-15.000 đồng/gói. Với các đối tượng là sinh viên, người lao động, buổi sáng chỉ cần một gói xôi là có thể vững bụng đến trưa.

Khoảng hơn 5 giờ sáng là bà Lê Thị Ba (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) đã chuẩn bị xong xe xôi với các loại: Xôi đậu đen, xôi vò, xôi sầu riêng... Bà Ba đẩy xe xôi đến khu vực gần các công ty, xí nghiệp dọc theo tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn qua phường Mỹ Thạnh) để bán cho công nhân chuẩn bị vô giờ làm mỗi sáng. Công việc này đã gắn bó với bà Ba được gần 20 năm, là nguồn thu nhập chính cho gia đình.

“Mấy cháu công nhân thường đi làm sớm nên mình phải tranh thủ nấu rồi dọn hàng sớm, đẩy xe đi bán cho kịp giờ. Ngoài nấu xôi thì phải chuẩn bị nướng bánh phồng, bánh kẹp để ăn kèm, mỗi thứ đều phải được làm mới mỗi ngày mới ngon. Nhờ bán giá rẻ, mỗi gói chỉ 5.000 đồng, nhiều hơn thì 7.000-10.000 đồng, phù hợp với túi tiền của công nhân, nên bán được lắm. Thông thường, bán đến khi mấy cháu công nhân vô xưởng làm là hết” - bà Ba giải thích.

Khi mà cái nóng ban ngày dần dịu xuống, nhường chỗ cho không khí mát mẻ ban đêm, một bức tranh ẩm thực đường phố dường như “thức dậy”. Những đoạn đường lúc nào cũng đông khách, như: Phố đi bộ Hai Bà Trưng, đường Nguyễn Huệ, Lý Thái Tổ (nối dài), Bùi Văn Danh, Ung Văn Khiêm… Khách hàng đến không chỉ để tìm nơi ăn ngon mà còn là địa điểm giao lưu, trao đổi, chia sẻ với bạn bè, “check-in” trên mạng xã hội.

Các hàng quán, xe đẩy trưng bày rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, sẵn sàng phục vụ đông đảo nhu cầu ăn uống của thực khách, mà trong đó chủ yếu là giới trẻ. Từ các loại bánh ngọt đa dạng chủng loại đến rất nhiều loại xiên que nướng, cơm cháy, lẩu ly… được cập nhật theo xu hướng ẩm thực từ các thành phố lớn, vừa đáp ứng được yêu cầu về hương vị, vừa bắt mắt về mặt thẩm mỹ. Mỗi người đầu bếp ẩm thực đường phố đều như một người nghệ sĩ, với công thức và bí quyết của riêng mình, mong muốn đem đến món ăn thật ngon, hấp dẫn và độc đáo.

ÁNH NGUYÊN