Nga nghiên cứu dùng huyết tương người đã tiêm vaccine để chữa Covid-19

23/03/2021 - 19:06

Bà Anastasia Rakova, Phó Thị trưởng phụ trách phát triển xã hội TP Moscow (LB Nga) cho biết, những người hiến tặng đầu tiên đã hiến huyết tương tại Bệnh viện thành phố số 52.

Cổng thông tin chính quyền Thủ đô Moscow của LB Nga cho biết, thành phố đã bắt đầu nghiên cứu phương pháp chữa Covid-19 bằng cách sử dụng huyết tương miễn dịch từ người hiến không mắc Covid-19 nhưng đã tiêm vaccine phòng căn bệnh này.

Theo bà Anastasia Rakova, vài trăm người hiến tặng và 120 người nhận dự kiến tham gia nghiên cứu nói trên. Điều này giúp đánh giá hiệu quả và độ an toàn của phương pháp.

Thủ đô Moscow mời người đã tiêm vaccine hiến huyết tương. (Ảnh: izhevskinfo.ru)

Nhân viên y tế sẽ chuyển huyết tương thu được đến các bệnh viện thành phố để truyền cho các tình nguyện viên đang được điều trị Covid-19. Trước đó, những người hiến tặng huyết tương được bác sĩ tư vấn và phải trải qua các xét nghiệm cần thiết, trong đó có xét nghiệm kháng thể.

Bà Oksana Karpova, Trưởng khoa Truyền máu, Bệnh viện thành phố số 52, cho biết, cơ sở này đang độc lập mời người dân Moscow đã tiêm hai liều vaccine Sputnik V tham gia hiến huyết tương. Yêu cầu là đã hoàn thành liều thứ hai ít nhất 30 ngày.

Người cho huyết tương được nhận 5.000 rúp và gói thực phẩm trị giá 1.212 rúp. Hiến huyết tương miễn phí được xem xét nhận danh hiệu “người hiến tặng danh dự” của Moscow hay của toàn Nga, tùy thuộc số lượng huyết tương hiến tặng.

Khi nghiên cứu kết thúc, các bệnh viện ở Moscow sẽ quyết định có nên áp dụng chính thức phương pháp kể trên hay không; đồng thời xây dựng các tiêu chí chọn lựa.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin, hơn 10 nghìn bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện ở Moscow đã được truyền huyết tương miễn dịch. Phương pháp này được áp dụng từ tháng 4-2020.

Để hiến huyết tương có kháng thể, người cho có thể gọi đường dây nóng +7 (495) 870-45-16, hoạt động từ 9 giờ đến 19 giờ hằng ngày.

Theo Báo Nhân Dân