Nga phản đối Mỹ trừng phạt dự án khí đốt

22/08/2021 - 08:43

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Washington đối với dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, trị giá 11 tỷ USD đưa khí đốt từ Nga tới Đức, cho rằng sự trừng phạt đó vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông Antonov nhấn mạnh, Mỹ luôn tìm cách ngăn cản sự phát triển hợp tác bình thường về năng lượng giữa Nga và châu Âu. Các hành động đơn phương của Washington là nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho các nhà cung cấp năng lượng và công nghệ của Mỹ. 

Trước đó, ngày 20-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký một sắc lệnh hành pháp cho phép Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với một tàu và hai công dân Nga có liên quan dự án này. Đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 trị giá 11 tỷ USD, dài 1.230 km để vận chuyển khí tự nhiên từ vùng Bắc Cực của Nga sang Đức, hiện đã hoàn thành 99%.

Dự án xây dựng đường ống này là nguyên nhân dẫn đến rạn nứt trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương những năm qua, do Mỹ lo ngại đường ống sẽ giúp Nga tăng cường ảnh hưởng với các đồng minh của Mỹ ở châu Âu.

Theo Báo Nhân Dân