Nga trở thành nước có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ ba thế giới

11/05/2020 - 19:24

Ngày 11-5, tại Liên bang Nga, ghi nhận có thêm 11.656 người nhiễm Covid-19, trong đó Moscow có 6.169 người. Như vậy, với tổng số ca nhiễm Covid-19 là 221.344 người tại toàn bộ 85 khu vực, Nga đã trở thành nước thứ ba trong bảng 'xếp hạng' bi thương về số người nhiễm Covid-19 nhiều nhất thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp trực tuyến về chống dịch Covid-19. (Ảnh: TASS)

Cũng trong ngày qua, tại Nga có 94 người tử vong vì Covid-19, trong đó Moscow có 56 người, nâng số ca tử vong do Covid-19 tại Nga tính đến ngày 11-5 là 2.009 người. Tâm dịch Moscow là nơi có số ca tử vong lớn nhất với 1.124 người. Điều đáng lưu ý, trong số người nhiễm mới ngày qua, có tới 46,5% số ca không biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Trước tình trạng số ca nhiễm mới liên tục tăng cao và nhiều ca không có triệu chứng lâm sàng, theo kế hoạch, ngày 11-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên lịch tiếp tục chủ trì một cuộc họp trực tuyến, xem xét việc gia hạn biện pháp giãn cách xã hội và có thể tiếp tục kéo dài thời gian không làm việc có hưởng lương của người dân. Thư ký báo chí của Tổng thống, ông Dmitry Peskov đã thông báo điều này với giới báo chí. Trước đó, theo quyết định của Tổng thống Putin, từ ngày 30-3, Nga đã áp dụng chế độ nghỉ không làm việc trong một tuần mà vẫn hưởng lương. Biện pháp này tiếp đó đã được gia hạn hai lần và kéo dài đến ngày 11-5, vốn cũng trùng vào dịp lễ 1-5 và 9-5 tại Nga.

Là một quốc gia rộng lớn trải dài trên 11 múi giờ, tình hình dịch bệnh cũng như các điều kiện dịch tễ học khác nhau, việc áp dụng biện pháp cụ thể chống dịch Covid-19, một phần cũng phụ thuộc quyết định của chính quyền từng khu vực. Là tâm dịch, chính quyền Thủ đô và trên toàn tỉnh Moscow là địa phương đưa ra nhiều quyết sách chống dịch sớm nhất.

Mới đây, ngày 7-5, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, kiêm Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Điều phối chống dịch Covid-19 trực thuộc Chính phủ, cũng đã ra quyết định từ ngày 12-5, bắt buộc người dân sử dụng khẩu trang, găng tay khi tham gia phương tiện giao thông công cộng và đi cửa hàng. Ông Sobyanin cũng đã quyết định kéo dài thời gian tự cách ly của người dân đến hết ngày 31-5. Theo ông, hiện còn quá sớm để mở cửa trở lại các nhà hàng, nhà hát và các trung tâm thể thao,...

Việc áp dụng biện pháp bắt buộc người đeo khẩu trang, dùng găng tay khi đến nơi công cộng cũng đang được xem xét, nhằm sớm áp dụng tại hầu hết các khu vực của Nga.

Bảng thống kê về dịch Covid-19, cập nhật đến ngày 11-5 tại Nga. (Ảnh: TASS)

Tuy nhiên, căn cứ tình hình dịch bệnh, chính quyền cũng nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội ở những nơi số người nhiễm Covid-19 không cao. Chẳng hạn tại vùng Khabarovsk, người dân được phép đi dạo cách nhà 500 mét. Tại Kursk và Tomsk, người dân có thể được phép chơi thể thao ngoài đường phố. Tại một số khu vực dịch bệnh ít căng thẳng, từ ngày 12-5, nhiều nơi có thể cho phép các cơ quan, tổ chức nối lại hoạt động, trừ các cơ sở giải trí và dịch vụ ăn uống sẽ vẫn đóng cửa.

Trước đó, ngày 6-5, Tổng thống Putin đã lưu ý giới chức địa phương cần tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh ở từng khu vực, “cần phải siết chặt các biện pháp phòng ngừa, trong khi cũng có thể lập kế hoạch giảm thiểu các biện pháp chống dịch một cách hợp lý và cụ thể”, trên cơ sở phải “dựa vào ý kiến của các nhà khoa học, giới chuyên môn và tính đến tất cả các yếu tố và rủi ro có thể xảy ra”.

Theo QUẾ ANH (Nhân Dân)