Nga tuyên bố không có kế hoạch chiếm đóng lãnh thổ Ukraine

24/02/2022 - 15:04

Nga không có kế hoạch chiếm đóng lãnh thổ Ukraine", hành động này được thực hiện dựa trên yêu cầu hỗ trợ của các nhà chức trách hai cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng ở miền Đông Ukraine trước các hành vi khiêu khích quân sự của chính quyền Kiev.

Xe quân sự của Nga được triển khai ở vùng Rostov, miền Nam Nga, giáp với cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine, ngày 23-2-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Đây là tuyên bố do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ngày 24-2, sau khi thông báo triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã cáo buộc Nga đã tấn công tên lửa vào một số mục tiêu bên trong Ukraine. Ông Zelensky cho biết đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden về tình hình hiện nay.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời phát biểu của ông Putin nhấn mạnh, cam kết các binh sĩ Nga sẽ "làm đúng bổn phận và quyền hành pháp ở Nga sẽ được vận dụng nhanh chóng và hiệu quả". Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng cảnh báo sẽ "đáp trả ngay tức khắc mọi mối đe dọa từ bên ngoài".

Theo ông Putin, mục tiêu cuối cùng của chiến dịch này là "bảo vệ những người là nạn nhân của chính quyền Kiev trong 8 năm qua". Tổng thống Putin khẳng định Moscow sẽ "tiến hành phi quân sự hóa ở Ukraine, cũng như đưa những người có vô số hành vi tàn bạo với dân thường ra trước công lý".

Tuy nhiên, Tổng thống Putin tuyên bố Moscow không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine. Ông Putin cũng khẳng định Nga sẽ không để Ukraine có được vũ khí hạt nhân và kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngừng kế hoạch mở rộng bất hợp pháp về phía Đông.

"Chúng tôi không có kế hoạch chiếm lãnh thổ Ukraine. Chúng tôi sẽ không áp đặt bất kỳ điều gì lên bất kỳ ai bằng vũ lực", nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 24-2 khẳng định nước này không tấn công các thành phố ở Ukraine.

Trong khi đó, phát biểu tại phiên họp đặc biệt về Ukraine của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzia nhấn mạnh Moscow không khơi mào một cuộc chiến chống lại Ukraine.

Theo TL (Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)