Ngắm tranh sơn mài của các họa sỹ Thủ đô ở thành phố mang tên Bác

13/10/2024 - 19:29

Từ ngày 13 - 22/10, triển lãm tranh sơn mài “Tam giác mạch” lần thứ 4 diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Khách tham quan triển lãm tranh sơn mài "Tam giác mạch". Ảnh: TTXVN phát

Triển lãm do các họa sỹ đến từ Thủ đô Hà Nội gồm Trần Quang Hải, Nguyễn Trường Linh, Trịnh Quế Anh tổ chức, trưng bày khoảng 100 tác phẩm tranh sơn mài về phong cảnh quê hương, tình yêu cuộc sống, văn hóa, con người Việt Nam… Ba tác giả, ba phong cách nhưng đều có tình yêu hội họa, tranh sơn mài truyền thống, say mê ngợi ca vẻ đẹp tình yêu, phong cảnh và cuộc sống con người bằng chất liệu sơn ta lộng lẫy mà sâu lắng.

Trong đó, họa sỹ Trần Quang Hải (sinh năm 1956 tại Hải Dương), từng học Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, giành giải thưởng tại Triển lãm khu vực I năm 2018. Tranh của họa sỹ Trần Quang Hải luôn ca ngợi vẻ đẹp của phụ nữ với phong cách phiêu du, cách điệu, phóng khoáng, bay bổng. Với lối tạo hình mảng miếng ước lệ, đơn giản, nhiều ẩn dụ, bút pháp tự do để diễn đạt và suy tôn tình yêu cuộc sống, nét đẹp vĩnh hằng của người phụ nữ cùng niềm hân hoan, hạnh phúc đời thường lên một cung bậc cao hơn, như một khát vọng, giấc mơ…

Còn họa sỹ Nguyễn Trường Linh lại hướng tình yêu của mình về phong cảnh thiên nhiên, các dấu tích văn hóa cổ như một sự suy tôn, hoài niệm. Ở đó con người được hòa trộn một cách nhẹ nhàng, bảng lảng vào toàn cảnh, tựa như làn khói trong sắc thái thiền. Họa sỹ biểu đạt ý tưởng bằng các mảng hình, màu, nét đan xen nhẹ nhàng mềm mại như dẫn dắt người xem, cuốn hút cảm xúc của họ vào cùng tác phẩm. Họa sỹ Nguyễn Trường Linh (sinh năm 1971, tại Hà Nội), tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Với hơn 30 năm gắn bó với sơn mài truyền thống, họa sỹ có nhiều tác phẩm sơn mài nổi tiếng, trong đó có bức tranh vẽ cầu Long Biên rực rỡ vàng son, đã được tặng Huy chương Vàng tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, năm 2010.

Nữ họa sỹ Trịnh Quế Anh (sinh năm 1986, tại Hà Nội), tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Tranh của cô chủ yếu miêu tả hiện thực, hoa và chân dung thiếu nữ, phong cảnh… Với bút pháp hiện thực, các tác phẩm của nữ họa sỹ đã đưa người xem đến với phong cảnh thiên nhiên rất thân quen với những nhấn nhá sáng tối và màu sắc thật nhẹ nhàng, ấm áp, đầy nữ tính. Các tác phẩm sơn mài của cô thường khai thác triệt để những đặc điểm của sơn mài truyền thống với bảng màu cổ điển đỏ, vàng, đen và nền son cánh gián... Là người đam mê nghiệp vẽ, họa sỹ Trịnh Quế Anh luôn nỗ lực để sáng tác và cống hiến cho công chúng nhiều tác phẩm sơn mài có giá trị nghệ thuật cao. Ngắm tranh của nữ họa sỹ, người xem cảm thấy như được trở về với ngôi nhà đầy tình thương yêu.

Đại diện nhóm triển lãm hy vọng, triển lãm “Tam giác mạch” lần thứ 4 sẽ đáp ứng được tình cảm yêu thương và kỳ vọng của bạn đồng nghiệp, nhà sưu tập và những người yêu hội họa sơn mài Việt Nam.

Theo PHƯƠNG HÀ (TTXVN)