Ngăn chặn nội dung trái phép trên truyền hình xuyên biên giới

07/07/2020 - 18:58

Qua theo dõi, Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận những rủi ro về nội dung trên các dịch vụ truyền hình xuyên biên giới đang xuất hiện nhiều tại Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản liên quan đến các dịch vụ truyền hình xuyên biên giới đang hoạt động không phép tại Việt Nam.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ rõ: tại Việt Nam đang xuất hiện nhiều dịch vụ truyền hình xuyên biên giới có thu tiền thuê bao định kỳ, như WeTV, IQIYI (Trung Quốc), Iflix (Malaysia), Netflix (Mỹ)... Nội dung trên các dịch vụ truyền hình này chủ yếu là các thể loại phim (gồm cả phim tài liệu lịch sử), các chương trình trò chơi truyền hình, chương trình truyền hình thực tế, phóng sự điều tra...

Qua theo dõi, Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận những rủi ro về nội dung trên các dịch vụ truyền hình xuyên biên giới nêu trên. 

Chẳng hạn, loạt phim tài liệu "Vietnam War" có nội dung xuyên tạc lịch sử; xuyên tạc về chủ quyền Việt Nam (phim "Madam Secretary"); cổ xúy bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm (phim "Bánh đa tầng, "Polar: Sát thủ tái xuất", "After Porn End", "365 Days"...).

Điểm chung là nội dung các bộ phim này đều dựa trên quan điểm, nhận thức của các doanh nghiệp nước ngoài, không được biên tập phù hợp truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam; trái quan điểm chính trị; chuyển ngữ tiếng Việt sử dụng từ ngữ thô tục, phá hoại tính trong sáng của tiếng Việt; chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý nội dung trên dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, cung cấp dịch vụ truyền hình có thu tiền thuê bao định kỳ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, buộc các doanh nghiệp phải có giấy phép. 

Nội dung trên dịch vụ truyền hình phải tuân thủ các yêu cầu về biên tập, kiểm soát nội dung trước khi cung cấp đến người dùng/thuê bao theo quy định pháp luật về báo chí, điện ảnh.

Đáng chú ý, một số cơ quan báo chí trong nước đã có một số chương trình, bài viết quảng bá, giới thiệu các dịch vụ truyền hình này. 

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí cân nhắc về việc đăng tải, phát sóng các tin bài, chương trình có nội dung phổ biến, quảng bá cho các dịch vụ truyền hình của doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam; quan tâm đến thông tin, quảng bá cho các dịch vụ phát thanh, truyền hình của các doanh nghiệp trong nước đã có giấy phép.

Hiện tại Bộ Thông tin và Truyền thông đang hoàn thiện hành lang pháp lý để ngăn chặn hiệu quả các nội dung trái pháp luật tại các kênh truyền hình như trên.

Theo TTXVN