Ngân hàng nào cho vay chứng minh tài chính

17/10/2023 - 10:29

Với nhu cầu xuất, nhập cảnh ngày càng cao, sản phẩm cho vay chứng minh tài chính cũng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm. Vậy ngân hàng nào cho vay chứng minh tài chính? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời ngay sau đây.

Chứng minh tài chính là gì?

Chứng minh tài chính (Financial Proofing) là việc chứng minh cho Đại sứ quán thấy rằng, người nộp hồ sơ có đủ khả năng tài chính để thực hiện các mục đích nhập cảnh như đã khai trong đơn xin visa. Đây là một yêu cầu rất phổ biến khi xin visa du lịch, thăm thân, công tác hay du học các nước phát triển, như: Anh, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Schengen, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan…

Việc chứng minh tài chính thường được thông qua sổ tiết kiệm gửi trong ngân hàng. Thay vì mang tiền đến Đại sứ quán, thì người xin visa chỉ cần một cuốn sổ tiết kiệm và giấy xác nhận số dư là có thể chứng minh mình có tài chính để đi nước ngoài.

Tại sao cần chứng minh khả năng tài chính?

Việc nhập cư, cư trú và làm việc trái phép ở các nước phát triển đã trở thành một vấn đề đáng báo động. Người dân từ các quốc gia kém và đang phát triển rất mong muốn đi làm việc tại các quốc gia phát triển. Bởi vì, thu nhập ở các nước phát triển rất cao, hơn nhiều mức thu nhập trong nước. Ngoài những người đi xuất khẩu lao động theo con đường đúng pháp luật, thì có rất nhiều người sử dụng visa du lịch, du học, thăm thân, công tác…. Để tìm cách lẩn trốn và làm việc bất hợp pháp.

Bằng việc xét hồ sơ chứng minh khả năng tài chính, cơ quan lãnh sự sẽ loại trừ các trường hợp xin visa không đúng mục đích hoặc ít nhất là không đủ khả năng tài chính để thực hiện mục đích như đã khai trong đơn.

Ngân hàng nào cho vay chứng minh tài chính

Theo Bankervn, sản phẩm cho vay chứng minh tài chính là việc ngân hàng cho khách hàng vay tiền, rồi dùng số tiền đó làm sổ tiết kiệm để chứng minh tài chính. Đây là một sản phẩm phụ, thường đi kèm với gói cho vay du học trọn gói.

Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam, như: ACB, BIDV, Vietinbank…  đều cung cấp sản phẩm cho vay chứng minh tài chính. Tuy nhiên, ngoài đáp ứng những yêu cầu cơ bản, khách hàng cần phải có tài sản bảo đảm là bất động sản. Quy trình cho vay bao gồm các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
  • Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và thẩm định cho vay
  • Bước 3: Phê duyệt khoản vay
  • Bước 4: Giải ngân

Hồ sơ cho vay chứng minh tài chính bao gồm:

  • Giấy đề nghị vay vốn ngân hàng theo mẫu của từng ngân hàng.
  • Căn cước công dân của người đi vay và vợ (chồng).
  • Giấy xác nhận thông tin cư trú.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập
    • Từ lương: Hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm, sao kê tài khoản trả lương hoặc phiếu lương 03 - 06 tháng gần nhất.
    • Từ làm chủ: Đăng ký kinh doanh, tờ khai thuế, giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước và sổ sách kế toán.
    • Thu nhập khác: Giấy chứng nhận quyền sở hữu, hợp đồng cho thuê xe và chứng từ thanh toán 03 - 06 tháng gần nhất.
  • Hồ sơ chứng minh mục đích du học như thông báo nhập học.
  • Hồ sơ tài sản bảo đảm: Sổ đỏ/sổ hồng.

Thực ra, thắc mắc của mọi người chính xác là ngân hàng nào cho vay chứng minh tài chính không tài sản đảm bảo. Rất tiếc tại thời điểm hiện tại, không có ngân hàng nào cho vay chứng minh tài chính mà không yêu cầu tài sản bảo đảm.

Còn sản phẩm cho vay chứng minh khả năng tài chính có tài sản bảo đảm có thủ tục cho vay phức tạp, thời gian xử lý lâu và chi phí cao. Vì vậy, hầu hết mọi người sau khi tìm hiểu sẽ không sử dụng sản phẩm cho vay chứng minh tài chính. Thay vào đó, họ sẽ tự huy động từ bạn bè hoặc người thân để mở sổ tiết kiệm hoặc một giải pháp đơn giản và hiệu quả là sử dụng Dịch vụ chứng minh tài chính SG

Bài, ảnh: P.V