Ngân hàng thương mại cổ phần dồn dập tăng lãi suất huy động

28/05/2024 - 19:00

Những ngày gần đây, một số ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động từ 0,1%-0,4%, thậm chí có ngân hàng đã điều chỉnh tăng đến 4 lần từ đầu tháng tới nay.

Ngân hàng thương mại cổ phần dồn dập tăng lãi suất huy động. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 28/5, nhiều ngân hàng thương mại như Ngân hàng Thịnh vượng và Phát triển (PGBank), Ngân hàng Bản Việt (BVBank), Ngân hàng Quốc tế (VIB), Ngân hàng Sài Gòn-Hà Nội (SHB), Ngân hàng Quốc dân (NCB), Ngân hàng Bắc Á (BacABank), Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)… tiếp tục tăng lãi suất đầu vào thêm 0,1%-0,3% so với biểu lãi suất trước đó.

Tăng mạnh nhất tới 0,4% là PGBank, sau khi tăng lãi suất huy động các kỳ hạn 12-36 tháng vào ngày 9/5, ngân hàng này tiếp tục tăng lãi suất huy động lần thứ hai trong tháng, với mức tăng từ 0,2%-0,4%/năm đối với tiền gửi các kỳ hạn từ 1-18 tháng.

Biểu lãi suất huy động ngày 28/5 của PGBank cho thấy lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng tăng 0,3%/năm, lần lượt được niêm yết tại mức 2,9%-3%/năm. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 tháng tăng thêm 0,2%/năm, lên mức 3,2%/năm.

[Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động. (Ảnh: Vietnam+)]

Vì sao các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động?

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần cho rằng khả năng lãi suất sẽ nhích lên theo từng quý, song mức tăng lãi suất tiền gửi từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều.

Lãi suất tiết kiệm các kỳ hạn 6-9 tháng tăng mạnh 0,4%/năm, lên 4,2%/năm trong khi kỳ hạn 12-13 tháng tăng 0,3%/năm, lên 5% và 5,1%/năm.

Các ngân hàng khác điều chỉnh nhẹ hơn. Cụ thể với kỳ hạn gửi 3 tháng, Techcombank điều chỉnh lãi suất lên 2,9%/năm, BVBank lên 3,3%/năm, VIB lên 3%/năm, SHB lên 3%/năm… tăng 0,1% so với trước đó.

Với kỳ hạn gửi tiết kiệm 6 tháng, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất cao hơn tại một số ngân hàng sau khi đã điều chỉnh, như Techcombank lên 3,8%/năm, MB 3,5%/năm, BVBank 4,6%/năm, SHB 4,3%/năm…

Trong số những ngân hàng này, Techcombank đã điều chỉnh 3 lần tăng lãi suất huy động tính tính từ đầu tháng Năm đến nay. Trước đó, ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm vào ngày 9/5 với tăng trung bình 0,1% tại tất cả các kỳ hạn. Ngày 8/5, Techcombank cũng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm. Mức tăng trung bình 0,3%-0,4%/năm.

Tính từ đầu tháng 5/2024, một loạt ngân hàng đã tăng lãi suất huy động bao gồm: ACB, VIB, GPBank, Sacombank, CB, TPBank, SeABank, Viet A Bank, ABBank, VPBank, HDBank, MB. Đáng chú ý, nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm liên tục như ABBank hiện 4 lần tăng. NCB điều chỉnh tăng lãi suất 2 lần.

Theo dự báo của các chuyên gia, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm còn tiếp tục diễn ra, song mức tăng thấp./.

Theo Vietnam+