Ngành công an nỗ lực tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

08/03/2022 - 04:26

 - Thực hiện nghiêm quy định của Đảng, nhà nước, Bộ Công an và Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương nắm bắt tình hình, theo dõi, quản lý chặt chẽ đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền, đề xuất xử lý kịp thời, dứt điểm, không để xảy ra tồn đọng, kéo dài, quá hạn luật định.

5 năm (từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2021), Công an toàn tỉnh An Giang tiếp 1.246 lượt công dân; hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 893 vụ, tiếp nhận thụ lý theo thẩm quyền 353 vụ, việc; giải quyết dứt điểm 100% đơn. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu về: Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong giải quyết công việc cho dân; khiếu nại quyết định hành chính; tố cáo cán bộ, chiến sĩ vay mượn tiền của người dân.

Ngoài ra, có 438 đơn (gần 50%) khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng công an, hoặc đã được giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Thậm chí có nhiều vụ việc được cơ quan có thẩm quyền chấm dứt giải quyết khiếu nại, nhưng người dân vẫn làm đơn khiếu tố gửi đến cơ quan Đảng, nhà nước và ngành công an yêu cầu giải quyết…

Thực hiện Luật Tiếp công dân và thông tư của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh An Giang chỉ đạo thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương bố trí cán bộ tiếp công dân thường xuyên, lãnh đạo công an cấp huyện tiếp dân ít nhất 2 ngày trong tháng, đồng thời niêm yết lịch tiếp công dân của thủ trưởng để người dân biết. 5 năm qua, thủ trưởng công an các cấp tiếp 126 lượt, với 127 công dân. Ngoài việc bố trí lịch tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng công an các cấp theo quy định, công an các đơn vị, địa phương phân công cán bộ thanh tra chuyên trách, kiêm nhiệm tiếp công dân trong tuần.

Đại tá Bùi Tấn Ân kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Bên cạnh đó, Công an tỉnh An Giang tổ chức 3 đợt tập huấn nghiệp vụ thanh tra cho 253 lượt lãnh đạo và cán bộ thanh tra công an đơn vị, địa phương. Qua đó, lực lượng chuyên môn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ trong quá trình tiếp công dân, chưa có trường hợp tiếp đông người, vụ việc phức tạp, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục và thời hạn, góp phần xây dựng Công an tỉnh trong sạch, vững mạnh, tạo được lòng tin của nhân dân.

Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong 5 năm, Công an tỉnh An Giang thường xuyên rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp công dân có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; quan tâm nâng cao vai trò trách nhiệm đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong toàn lực lượng, không để xảy ra tình hình phức tạp hoặc “điểm nóng khiếu tố”. Thông qua đó, lực lượng tích cực tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và địa phương, tạo sự đồng thuận để đảm bảo an ninh trật tự địa phương…

Nhìn chung, công tác tiếp công dân và quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiến nghị, phản ánh thời gian qua cơ bản đi vào nền nếp, đúng quy định của pháp luật và của ngành, chưa xảy ra trường hợp phức tạp. Thủ trưởng công an đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo; kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục và thời hạn.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật trong thời gian tới, đại tá Bùi Tấn Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang kiến nghị: “Cơ quan cấp trên cần xem xét và có văn bản kết luận cụ thể việc cấp dưới đúng - không đúng, hay do người dân khiếu nại, tố cáo sai… nhằm hạn chế chuyển đơn trở lại cho cơ quan ra quyết định giải quyết, tránh kéo dài thời gian, gây phiền hà cho người dân; cần thiết ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp khiếu nại, tố cáo sai sự thật”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG