Ngành lao động – thương binh và xã hội An Giang tích cực cải cách thủ tục hành chính

06/06/2024 - 14:10

 - Thời gian qua, số lượng, chất lượng và hiệu quả cung ứng, giải quyết dịch vụ công trực tuyến của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang mức độ 3, mức độ 4 ngày càng được nâng cao, với số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến ngày càng tăng.

Kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại các địa phương

Ứng dụng công nghệ thông tin tăng hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Theo Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang Châu Văn Ly, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được triển khai nhanh chóng. Ngành đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính Nhà nước.

Đơn vị đã đề xuất UBND tỉnh An Giang đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính nội bộ. Cụ thể, quy trình nội bộ thủ tục hành chính về đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực lao động – việc làm. Thời gian giải quyết là 12 ngày, đề nghị cắt giảm 1 ngày còn 11 ngày. Quy trình nội bộ thủ tục hanh chính về đề nghị việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc có thời gian giải quyết là 10 ngày, đề nghị cắt giảm 2 ngày, còn 8 ngày.

Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang đã tham mưu UBND tỉnh An Giang công bố 8 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi chức năng của đơn vị. Đồng thời, công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội: phòng, chống tệ nạn xã hội; giáo dục nghề nghiệp; bảo trợ xã hội và việc làm.

Tính đến ngày 22/5, đơn vị tiếp nhận 280 hồ sơ, trong đó số tiếp nhận mới là 235 hồ sơ, còn lại là số hồ sơ kỳ trước chuyển qua. Kết quả đã giải quyết 253 hồ sơ, có 252 hồ sơ giải quyết trước hạn, 1 hồ sơ quá hạn (trễ 17 phút do đường truyền hệ thống mạng bị lỗi) và đã có thư xin lỗi gửi đến người nộp hồ sơ.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang đã triển khai đến cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Đến ngày 22/5, đã tiếp nhận 271 hồ sơ, số hóa đầy đủ thành phần 269 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,26%. Có 254 hồ sơ đã giải quyết thủ tục hành chính và được số hóa 100%.

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang Châu Văn Ly cho biết, ngành sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản pháp luật; đôn đốc các phòng, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, nỗ lực khắc phục những tồn tại, khó khăn cả khách quan và chủ quan trong quá trình đồng bộ hóa hồ sơ, thống nhất tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia…

Cùng với đó, ngành tiếp tục rà soát, kiểm soát tham mưu UBND tỉnh An Giang công bố các thủ tục hành chính mới hoặc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, phấn đấu tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, đảm bảo về chất lượng, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính.

Thời gian tới, ngành tiếp tục tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành công việc, thực hiện tốt việc công khai các thủ tục hành chính tại cổng thông tin điện tử và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục duy trì, cải tiến thực hiện tốt việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của sở và các phòng, đơn vị thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang.

Bài, ảnh: M.H