Ngành thuế An Giang triển khai chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính

09/02/2024 - 05:33

 - Với tinh thần kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng thời hỗ trợ người nộp thuế thụ hưởng nhanh chóng các giải pháp ổn định tài chính và tiền tệ của Quốc hội, Chính phủ đã và đang có những giải pháp thiết thực, tạo nên bước đột phá mới để ngành thuế tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Triển khai thực hiện chuyển đổi số của ngành thuế là giải pháp để hỗ trợ người nộp thuế ngày càng tốt hơn trong việc thực hiện giao dịch thuế, cung cấp dịch vụ thuế số và cung cấp dữ liệu thuế điện tử.

“Mùa xuân thay lá, thay hoa” và biết bao thay đổi một đời người, đó là quy luật của thiên nhiên, là hành trình của thời gian mang đến bao sự đổi thay diệu kỳ, là khát vọng của con người hướng đến tương lai; còn chuyển đổi số là sự thay đổi công nghệ, thay đổi phương thức sản xuất dẫn đến thay đổi tư duy, nhận thức của con người, bởi vì lẽ đó, có thể nhìn nhận chuyển đổi số là một giải pháp hữu hiệu, để biến những khát vọng tương lai của con người trở thành hiện thực, là xu hướng phát triển của thời đại.

 Với kinh nghiệm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống công nghệ thông tin ngành thuế đã phát triển một cách toàn diện, góp phần xây dựng ngành thuế hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Kinh tế số ngày càng phát triển thì thương mại điện tử sẽ trở thành thị trường tăng trưởng quan trọng dần thay thế thương mại truyền thống, giá trị kinh tế số ngày càng phát triển mở rộng đã làm thay đổi về nhận thức, thay đổi về phương thức sản xuất và cách thức quản lý của Nhà nước, trong đó có ngành thuế.

Ngành thuế ý thức được rằng, mọi người dân đang trải nghiệm chuyển đổi số trong chính cuộc sống của họ; bản thân từng doanh nghiệp cũng nhận thấy sự thay đổi hành vi và động cơ mua hàng của người tiêu dùng, đòi hỏi phải thay đổi công nghệ với mục đích hoạt động sản xuất - kinh doanh tốt hơn nữa. Đồng thời, thích nghi với xu hướng mới do sự tác động của kinh tế toàn cầu và thực hiện kinh tế thị trường của Việt Nam, trong đó vai trò của công nghệ sẽ tạo đà phát triển mới, tạo ra lợi nhuận và phát triển bền vững.

Chính vì vậy, đòi hỏi ngành thuế phải có sự thay đổi phương thức quản lý theo xu hướng phát triển, đó là thay đổi từ giao dịch thuế trực tiếp chuyển sang giao dịch thuế điện tử, giao dịch thuế trực tuyến.

Với tư cách là người trong cuộc, mới thấy hết sự nỗ lực, công sức của công chức ngành thuế và tự hào sự chuyển mình vươn lên của ngành; chuyển đổi số của ngành thuế đã và đang tạo ra những dịch vụ có ích cho người dân, người nộp thuế.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế, quá trình chuyển đổi số  đã tác động trực tiếp đến việc chuyển đổi số trong từng doanh nghiệp, từng cơ sở kinh doanh thông qua thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, xác nhận nghĩa vụ thuế, quyết toán thuế… bằng phương thức điện tử trên hệ thống thuế điện tử (eTax, eTax Mobile).

Khép lại năm 2023, ngành thuế gặt hái được nhiều thành công trong tiến trình đổi mới, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính thuế bằng phương thức điện tử và quan trọng nhất là triển khai chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, theo đó xây dựng ngành thuế Việt Nam, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp theo phương pháp quản lý rủi ro, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ của người dân và doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, thành quả mà Cục Thuế đạt được trong những năm qua đều có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp rất quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế. Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2024, ngành thuế sẽ tiếp tục đổi mới, thực hiện chuyển đổi số để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong xử lý, kiểm soát dữ liệu tự động, cung cấp các dịch vụ thuế số và các dữ liệu thuế điện tử cho người nộp thuế; bằng những giải pháp cụ thể, khắc phục những tồn tại, hạn chế, ngành thuế An Giang nhất định sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

TRẦN HOÀNG PHONG