Ngày đầu của chiến sĩ mới ở Lữ đoàn 962

08/03/2021 - 05:57

 - Năm 2021, việc đón chiến sĩ mới diễn ra vào thời điểm dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp nên công tác phòng, chống dịch bệnh được Lữ đoàn 962 (Quân khu 9) triển khai quyết liệt. Khi chiến sĩ mới vào đơn vị sẽ được hướng dẫn khai báo y tế, lực lượng quân y đã chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, nhất là khẩu trang, khu vực rửa tay sát khuẩn, khử trùng toàn bộ nơi học tập, sinh hoạt, công tác của bộ đội, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị.

Luyện tập các bài thể dục sáng cho chiến sĩ mới

Tuy mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người một tính cách nhưng đều có nguyện vọng được rèn luyện, trưởng thành chung trong môi trường quân đội, được cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm nay, Tiểu đoàn 3 (Lữ đoàn 962) tiếp nhận 130 chiến sĩ mới của 2 huyện Chợ Mới và Châu Phú về huấn luyện tại Lữ đoàn 962. Trong đó có 5 đồng chí tốt nghiệp đại học, 2 đồng chí tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp, 40 đồng chí đạt trình độ văn hóa 12/12.

Nhằm tạo khí thế, niềm tin cho chiến sĩ mới, ngay từ đầu cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3 đã chuẩn bị tốt mọi mặt, như: chăm lo nơi ăn, ở, đời sống vật chất, tinh thần cho chiến sĩ mới… kịp thời động viên các chiến sĩ mới an tâm tư tưởng trong môi trường học tập, sinh hoạt mới.

Theo đại úy Lâm Văn Hạnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 3, sau khi nhận 130 chiến sĩ mới về huấn luyện, học tập, công tác tuy ngày đầu việc nắm bắt tình hình tư tưởng còn gặp nhiều khó khăn, trong đó tuổi đời, mặt bằng trình độ văn hóa, nhận thức của các chiến sĩ mới không đồng đều... từ đó ảnh hưởng rất lớn tới công tác quản lý, giáo dục và định hướng tư tưởng ở đơn vị.

Nắm bắt được những khó khăn này, ngay từ đầu năm đơn vị ra nghị quyết lãnh, chỉ đạo xây dựng kế hoạch một cách cụ thể như: tổ chức tập huấn cán bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới, bồi dưỡng về công tác nắm, quản lý, giải quyết tư tưởng cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp tiểu đội trưởng, trung đội trưởng.

Ngoài ra, đơn vị đã chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, cơ sở vật chất, nơi ăn ở cho chiến sĩ mới chu đáo, tạo được ấn tượng ngay từ những ngày đầu về đơn vị học tập, công tác.

Quán triệt, triển khai cho đội ngũ cán bộ trong đơn vị ân cần thăm hỏi, quan tâm, từ đó xây dựng mối đoàn kết, thân tình trong đơn vị; giúp chiến sĩ yêu mến đơn vị, coi đơn vị là nhà; bớt đi cảm giác nhớ nhà, người thân, gắn bó hơn với đơn vị.

Đơn vị thực hiện tốt việc phối hợp địa phương và gia đình trong công tác quản lý, giáo dục tư tưởng, bằng cách trao đổi với địa phương, gia đình những vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập, công tác của chiến sĩ mới để gia đình, địa phương, đơn vị cùng động viên chiến sĩ mới.

Ngoài ra, ngay từ ngày đầu tiếp nhận, cùng với việc lấy lý lịch trích ngang, đội ngũ cán bộ của đơn vị đã trực tiếp đối thoại với chiến sĩ mới, đặt những câu hỏi bên lề, gợi mở để chiến sĩ mới chia sẻ nhiều hơn về hoàn cảnh gia đình, tính cách, nguyện vọng để tạo điều kiện giúp đỡ... Do đó, đến thời điểm này, 100% chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, tích cực học tập, phấn đấu, rèn luyện.

Chiến sĩ mới Võ Văn Minh Phước (ấp Bình Hòa, thị trấn Cái Dầu, Châu Phú) tâm sự: “Trước lúc đi, em băn khoăn, lo lắng không biết đơn vị mình như thế nào? Chế độ giờ giấc của quân đội nghe nói là “sắt” lắm! Không biết mình có chịu nổi không? Nhưng khi đặt chân đến đơn vị, được nhìn thấy toàn bộ cảnh quan doanh trại của đơn vị đẹp hơn em tưởng tượng rất nhiều, em đã trút bỏ được tâm lý. Em thấy ở đây từ nơi ăn, chỗ ở tất cả đều sạch sẽ, điện, nước, quạt đầy đủ, ăn uống bảo đảm, em cảm thấy yên tâm và đỡ nhớ nhà hơn”.

Chiến sĩ mới Nguyễn Trí Hải (ấp Mỹ Chánh, xã Mỹ Đức, Châu Phú) cho biết: “Học xong lớp 12 em tình nguyện nhập ngũ, thật may mắn cho em được về học tập, huấn luyện ở Lữ đoàn 962. Đây là đơn vị có truyền thống 2 lần Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, em rất ấn tượng và cảm phục những tấm gương anh hùng của các thế hệ đi trước. Em sẽ cố gắng rèn luyện, học tập, công tác thật giỏi để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. 

Thiếu tá Trần Văn Tân, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 cho biết: “Để chuẩn bị đón tân binh, đơn vị đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị nơi ăn, ở, sinh hoạt và chăm sóc cảnh quan đơn vị. Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức và tham gia tập huấn, bồi dưỡng về mọi mặt cho 100% cán bộ từ cấp tiểu đội trưởng trở lên. Tăng cường công tác kiểm tra đối với đội ngũ cán bộ và chiến sĩ, kịp thời uốn nắn những sai sót, đảm bảo thực hành chuẩn xác từng động tác. Thêm một yếu tố quyết định đến kết quả, chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới là công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đây là nội dung quan trọng, tạo tiền đề cho việc hình thành, phát triển nhân cách quân nhân của chiến sĩ mới”.

Tạm chia tay các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 962 trong tôi tràn ngập những cảm xúc khó diễn tả, một ấn tượng thật tốt đẹp, dù tuổi đời của họ còn rất trẻ, song những suy nghĩ, lời tâm sự của họ tràn đầy niềm tin, sự cống hiến sức trẻ cho quê hương và Tổ quốc.

THÀNH TÂM