Ngày Quốc tế Hòa bình: Tuần hành trên khắp thế giới bảo vệ Trái Đất

21/09/2019 - 14:59

Năm 2019, câu chuyện hoà bình được gắn với biến đổi khí hậu - vấn đề mà Liên Hợp Quốc khẳng định đang tạo ra 1 cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Ngày Quốc tế Hòa bình (21-9) là dịp để cả thế giới cùng nhìn lại mục tiêu củng cố và thúc đẩy các lý tưởng hòa bình tại mỗi nước cũng như giữa các quốc gia và dân tộc. Năm nay, câu chuyện hoà bình được gắn với biến đổi khí hậu, một vấn đề mà Liên Hợp Quốc khẳng định đang tạo ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Hưởng ứng ngày này, hàng triệu người trên khắp thế giới hôm qua đã tổ chức các cuộc tuần hành phản đối tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biến nghiêm trọng.

Năm 2019, câu chuyện hoà bình được gắn với biến đổi khí hậu - vấn đề mà Liên Hợp Quốc khẳng định đang tạo ra 1 cuộc khủng hoảng toàn cầu. Ảnh: Reuters

Những người tuần hành tại nhiều châu lục, từ châu Á, châu Âu, châu Phi đến châu Mỹ đã mang theo băng rôn, biểu ngữ, kèm những khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ Trái Đất. Đây được xem là cuộc tuần hành lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Tại các quốc đảo Thái Bình Dương như Kiribati, quần đảo Solomon và Vanuatu - những khu vực đang bị đe dọa bởi tình trạng nước biển dâng cao, hàng loạt biểu ngữ mang dòng chữ “Chúng tôi không phải là đang chìm dần mà chúng tôi đang chống chọi” đã được người biểu tình giương cao trên các đường phố.

Tại Australia, hôm qua (20/9) có khoảng 350.000 người đã tham gia tuần hành phản đối biến đổi khí hậu trên khắp nước này. Tại nhiều địa phương, nhà chức trách còn khuyến khích học sinh và công nhân cùng tham gia. Tại Thái Lan và Ấn Độ, những người biểu tình còn tổ chức các cuộc biểu tình “giả chết”, họ nằm như đã chết để yêu cầu chính phủ có hành động thiết thực hơn bảo vệ môi trường.

Tại Ghana, hàng trăm sinh viên đã tuần hành ở thủ đô Accra kêu gọi mọi người hãy quan tâm đến tình trạng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến cuộc sống người dân các khu vực duyên hải. Bởi theo ước tính có đến 44% dân số Ghana chưa hề nghe đến câu chuyện về biến đổi khí hậu.

Các cuộc tuần hành cũng diễn ra ở nhiều nước châu Âu như Đức, Anh. Tai Đức, hàng trăm nghìn người đã xuống đường tuần hành tại 500 thị trấn và thành phố trên khắp nước Đức. Còn tại Anh, hàng trăm nghìn người cũng đã tổ chức các cuộc tuần hành ở nhiều nơi trên khắp nước này.

Tại khu vực Mỹ Latinh, các cuộc tuần hành cũng diễn ra rầm rộ, nhất là ở Brazil - quốc gia vừa phải đối mặt với thảm họa cháy rừng Amazon – vốn được mệnh danh là lá phổi của Trái Đất.

Hàng nghìn người đã xuống đường kêu gọi Chính phủ hành động đối phó với biến đổi khí hậu. Một số người biểu tình nói:

“Có những người, họ không tin vào khủng hoảng khí hậu hay tình trạng ấm nóng toàn cầu nhưng tôi thì tôi rất tin. Tôi cũng tin rằng tương lai của giới trẻ đều phụ thuộc vào điều này.”

“Mọi người đổ ra các đường phố và đăng tải các thông điệp trên mạng xã hội để huy động, để thể hiện sự cấp bách và tầm quan trọng của vấn đề biến đổi khí hậu. Chúng tôi muốn mọi người đều quan tâm đến vấn đề này. Điều mà chúng tôi tin tưởng đó là, không chỉ khí hậu đang gặp rủi ro mà cả tự nhiên và sự cân bằng của thế giới cũng đang phải đối mặt với hiểm nguy.”

Các cuộc tuần hành kêu gọi bảo vệ Trái Đất, phản đối tình trạng biến đổi khí hậu diễn ra khi chỉ còn ít ngày nữa, hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra tại Manhattan, Mỹ vào ngày 23-9 tới.

Theo Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres “Hành động Khí hậu vì Hòa bình” gửi đi một thông điệp không thể rõ hơn: “Tình trạng khẩn cấp khí hậu toàn cầu là mối đe dọa đối với an ninh và ổn định. Các khu vực duyên hải và đất liền đang trở nên không phù hợp cho con người sinh sống, đẩy hàng triệu người buộc phải tìm kiếm sự an toàn và cuộc sống tốt hơn ở nơi khác. Trong khi đó, các hình thái thời tiết cực đoan và thảm họa tự nhiên trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn, châm ngòi cho các tranh chấp và xung đột đối với nguồn tài nguyên đang cạn kiệt”.

Theo HỒNG NHUNG (VOV)