Ngày Sức khỏe thế giới năm 2023: "Sức khỏe cho mọi người"

08/04/2023 - 19:13

Chương trình hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới năm nay được Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị tổ chức với mong muốn truyền tải thông điệp về thực hành nâng cao sức khỏe để phòng, chống bệnh tật, để thay đổi cuộc sống và vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

Ngày 8/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới năm 2023, với chủ đề “Health for all - Sức khỏe cho mọi người".

Đại biểu tham gia đi bộ hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới 7/4 

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà; Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam Angela Pratt.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn coi công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu; coi việc đầu tư cho chăm sóc sức khỏe nhân dân là đầu tư cho phát triển, góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều kết quả cơ bản, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước; được các cấp chính quyền, nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, chương trình hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới năm nay được Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị tổ chức với mong muốn truyền tải thông điệp về thực hành nâng cao sức khỏe để phòng, chống bệnh tật, để thay đổi cuộc sống và vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn. Đây cũng là cơ hội quý báu để nhìn lại thành công trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống trong hơn 7 thập niên qua; các thách thức đang diễn ra để thúc đẩy hành động để giải quyết trong thời gian tới.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy tặng hoa chúc mừng 6 đơn vị vừa công bố thành lập trực thuộc Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam 

Bày tỏ tự hào khi WHO là một đối tác tin cậy của Bộ Y tế và Chính phủ, đã và đang hỗ trợ Việt Nam trong hành trình hướng tới sức khỏe tốt hơn cho mọi người, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam Angela Pratt đánh giá, trong những năm qua, Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn cũng như đạt nhiều bước tiến vượt bậc trong cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân. 

Tuy nhiên, cũng giống như mọi quốc gia khác, Việt Nam hiện phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng. Đó là nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ y tế; dân số già; bệnh truyền nhiễm; biến đổi khí hậu tác động đến sức khỏe con người; các bệnh không lây nhiễm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh lý do hút thuốc, uống nhiều rượu, chế độ ăn uống không lành mạnh và thiếu vận động thể chất... Để góp phần giải quyết các thách thức, bà Angela Pratt nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đa phương, phát huy sức trẻ trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, góp phần hướng đến mục tiêu sức khỏe cho mọi người.

Tiến sĩ Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho hay, dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, những năm qua Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng đại diện WHO tại Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động với mục tiêu nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe của cộng đồng; thúc đẩy, tạo niềm tin, khí thế cho thế hệ trẻ trong việc tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho người dân. 

Người dân Thủ đô tới khám, sàng lọc bệnh miễn phí

Có thể kể đến các hoạt động như: chương trình Ngày hội vì cộng đồng, Ngày Sức khỏe thế giới, Cuộc vận động đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày, xây dựng bộ tài liệu phòng, chống các chất có hại, tổ chức tập huấn ở cả ba miền về nâng cao năng lực phòng, chống dịch cho hội viên và thanh niên… Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19, lực lượng thầy thuốc trẻ là những chiến sĩ xông pha tuyến đầu, đóng góp công sức trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Hàng trăm tỷ đồng trang thiết bị y tế đã được Hội huy động, hàng vạn thầy thuốc trẻ đã tham gia mô hình Mạng lưới thầy thuốc đồng hành để hỗ trợ tư vấn, chăm sóc, điều trị cho hàng triệu lượt người mắc... góp phần vào công cuộc phục hồi, phát triển bền vững kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội. "Hưởng ứng Năm Chuyển đổi số của Đoàn Thanh niên, chương trình Tăng cường y tế cơ sở của Bộ Y tế và đẩy mạnh hoạt động đoàn kết, tập hợp thanh niên, hướng hoạt động tình nguyện theo hướng chuyên sâu, lâu dài, hiệu quả, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã công bố thành lập 6 đơn vị trực thuộc, gồm: Mạng lưới Thầy thuốc trẻ 585, Hệ sinh thái tình nguyện Y khoa, Liên chi hội Thầy thuốc trẻ chuyên ngành Ung bướu Việt Nam, Liên chi hội Dược sĩ trẻ Việt Nam, Mạng lưới các nhà khoa học trẻ ngành y tế toàn cầu, Liên chi hội Da liễu trẻ Việt Nam", Tiến sĩ Hà Anh Đức nói.

Tại buổi lễ, các đại biểu tham dự đã thực hiện nghi thức khởi động thành lập, tham gia bài đồng diễn dân vũ và hoạt động đi bộ vì sức khỏe. Dịp này, hàng nghìn người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tham gia hiến máu, khám, sàng lọc bệnh, phát thuốc miễn phí và tư vấn sử dụng ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa bởi hơn 150 y bác sĩ đến từ các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội...

Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới 7/4 

* Trước đó, tối 7/4, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức đêm ca nhạc kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Tổ chức Y tế thế giới. Sự kiện thu hút hơn 6.000 người tham dự.

Ngày Sức khỏe thế giới (Ngày Y tế Thế giới), viết tắt là WHD (World Health Day) được tổ chức vào ngày 7/4 hằng năm, dưới sự bảo trợ của WHO. Ngày Sức khỏe Thế giới ra đời để kỷ niệm việc thành lập WHO và được tổ chức này xem như một cơ hội để thu hút toàn thế giới hằng năm quan tâm đến sức khỏe toàn cầu. 

Theo Đảng Cộng Sản