Ngày trở về

22/01/2021 - 03:51

 - Tháng 2-2019, những công dân độ tuổi mười tám, đôi mươi ấy từ biệt gia đình, lên đường nhập ngũ. Buổi chia tay mang nhiều quyến luyến, lo lắng khi lần đầu tiên họ xa nhà thời gian dài, xa vòng tay chăm sóc thân thuộc của người nhà. Sau gần 2 năm rèn luyện trong môi trường quân ngũ, họ hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương. Họ lại trải nghiệm một lần chia tay đặc biệt khác: chia tay đơn vị, chia tay chỉ huy, chia tay đồng đội.

24 tháng đặc biệt trong đời

Đầu năm 2019, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang tuyển chọn 480 nam công dân ở 11 huyện, thị xã, thành phố đủ các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ văn hóa, sức khỏe tốt để nhập ngũ bổ sung, xây dựng lực lượng quân đội nói chung, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương tỉnh nói riêng.

Từ bỡ ngỡ ban đầu, các công dân dần quen với môi trường quân ngũ, được học tập những kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, trình độ quân sự, rèn luyện sức khỏe. Tự hào hơn, có 18 đồng chí được kết nạp vào Đảng, nhiều cá nhân là tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến được các cấp biểu dương, khen thưởng.

24 tháng chỉ là một khoảng thời gian ngắn trong cuộc đời. Nhưng 24 tháng trong ngôi nhà “quân ngũ” lại là khoảng thời gian đặc biệt, không thể nào phôi phai trong ký ức của từng chiến sĩ. Ngôi nhà ấy đã dạy cho họ rất nhiều bài học bổ ích, giúp họ trưởng thành, chững chạc hơn, gom góp hành trang quý giá để họ học tập, làm việc và sinh hoạt sau khi xuất ngũ.

Lê Hoàng Thái tạm gác ước mơ phát triển sự nghiệp ca hát của mình, đi nghĩa vụ quân sự. Đơn vị Thái được phân công tham gia sau 3 tháng tân binh là Đội K93, có trọng trách tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam. Gian khổ không ít, khi những buổi tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ nối tiếp nhau, chẳng hề ngơi nghỉ, ở những khoảnh rừng xa xôi, hiểm trở. Nước da Thái sạm đi, vết chai ở bàn tay nhiều hơn, nhưng Thái học được rất nhiều điều, đặc biệt là tính nhẫn nại, kiên trì, sắp xếp công việc khoa học, cùng hàng loạt vốn sống bổ ích từ thực tế, từ người đi trước đem lại.

Xa gia đình, các chiến sĩ trở thành gia đình của nhau, chia sớt từng niềm vui, nỗi buồn, vượt qua từng khó khăn, trải nghiệm. Mặc dù biết trước sẽ đến lúc phải chia xa, nhưng khi giây phút ấy đến gần, họ không ngăn được cảm xúc dâng trào.

Binh nhất Lê Văn Tặng (Ban Chỉ huy Quân sự huyện An Phú) chia sẻ: “Tôi rất nhớ nhà, muốn được chạy ngay về để quây quần, đầm ấm bên gia đình trong những ngày Tết đến, xuân về. Nhưng nghĩ đến việc phải xa nơi mình gắn bó suốt thời gian qua, xa đồng đội, xa chỉ huy - những người đã gắn bó với tôi ngay từ những ngày đầu bỡ ngỡ, cho đến những chuyến hành quân huấn luyện gian khổ… tôi không muốn rời bước”. Trung sĩ Phạm Chí Hải - một trong những chiến sĩ vinh dự được kết nạp Đảng trong thời gian tại ngũ, lại nhớ nhất những lúc cùng đồng đội “lăn lê” trên thao trường, trong các buổi huấn luyện. Chuyến hành quân dã ngoại mệt nhọc, nhưng rộn tiếng cười. Mấy tối sinh nhật đồng đội ấm áp, hay những đêm gác cùng sao trời… Nhiều hình ảnh  tự dưng ùa về, làm khóe mắt cay cay!

Những người lính ngày trở về

Trước ngày tiễn quân nhân về địa phương, các đơn vị đã tổ chức đêm sinh hoạt gặp mặt, chia tay đồng đội với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong không gian ấm cúng cuối năm, họ cùng cất cao lời ca tiếng hát, cùng chia sẻ tâm tư, tình cảm và nhắn nhủ nhau: dù ở đâu, làm gì cũng luôn phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”… Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức gặp mặt hạ sĩ quan, chiến sĩ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, như một sự động viên, khích lệ các chiến sĩ có những thành tích tiêu biểu đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời cũng tạo động lực cho những hạ sĩ quan, chiến sĩ đang tại ngũ tiếp tục noi gương, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trước khi xuất ngũ, các chiến sĩ còn được tuyên truyền, hướng nghiệp, tạo điều kiện học nghề theo chính sách của nhà nước, ổn định cuộc sống sau này.

Những chiến sĩ ấy trở về nhà trong niềm vinh dự, tự hào và những ưu đãi đặc biệt của Đảng, nhà nước. Dù xuất ngũ, họ vẫn là một quân nhân dự bị, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ khi Tổ quốc cần. Theo đại tá Thạch Thanh Tú, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, trong 15 ngày kể từ ngày xuất ngũ, các quân nhân đến Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, huyện tại nơi cư trú để đăng ký vào ngạch dự bị theo Luật Lực lượng Dự bị động viên; sẵn sàng tham gia vào đơn vị dự bị động viên tại địa phương; chấp hành nghiêm lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập hàng năm hoặc động viên làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc và nhân dân. Đồng thời, gương mẫu thực hiện, tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, quy định của địa phương.

Ngày chia tay đã đến. Tất cả thức dậy rất sớm, trịnh trọng mặc bộ quân phục lần cuối cùng trong thời gian tại ngũ. Hành trang trở về của họ nhiều hơn rất nhiều so với lúc ra đi: phần quà Tết, chậu hoa tự làm đầy màu sắc rực rỡ, các món quà lưu niệm đồng đội gửi tặng, biết bao kỷ niệm đong đầy trong tim… Cũng giống như hôm chia tay gia đình lên đường nhập ngũ, các chiến sĩ tạm biệt nhau trong cảm xúc lưu luyến, bịn rịn, với nụ cười và cái xiết tay thật chặt, hứa sẽ tìm gặp lại nhau. Nhưng hôm nay, họ đã trở thành một người khác: trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, hiểu biết hơn. Họ chia tay không phải với vai trò một công dân, một thanh niên như 2 năm trước, mà với tâm thế tự hào của một quân nhân vừa làm trọn nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, với quê hương.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH