Nghe lời bạn, 4 thanh, thiếu niên tự rước họa vào thân

05/08/2024 - 06:59

 - Đều là những thanh, thiếu niên đang tuổi trưởng thành, nhưng vì dở dang việc học và thiếu sự giáo dục, quan tâm của người thân trong gia đình nên thường xuyên tụ tập thành băng, nhóm để giải quyết những mâu thuẫn cá nhân.

Vì thiếu nhận thức về pháp luật do học vấn còn thấp, mà các thanh, thiếu niên này không biết được những hậu quả xấu gây ra với bản thân. Vụ việc mâu thuẫn bắt đầu từ ngày 12/9/2022, khi Trần Hồng Trấn Vũ (sinh năm 2008, ngụ phường Bình Đức) cùng với nhóm bạn đuổi đánh nhóm của Hạo, Thiện và Nguyễn Lý Nhất Huy tại khu vực phường Mỹ Phước.

Sau khi thoát thân được, bực tức vì bị đánh, Hạo rủ Huy và những bạn bè chơi ngoài xã hội không rõ lai lịch, trong đó có Thiện, Tấn, Hào và Trí cùng nhau đi tìm chém nhóm Vũ trả thù. Tất cả thống nhất cùng đi tiếp Hạo và cùng tập hợp tại khu đất trống ở phường Mỹ Long để chuẩn bị hung khí. Cùng ngày, cả nhóm mang theo dao tự chế, dao bấm, chĩa… rồi điều khiển xe môtô cùng đi đến nhà Vũ (tổ 34, khóm Bình Đức 6, phường Bình Đức).

4 bị cáo nghe tuyên án

Khi đến nơi, cả nhóm đập phá đồ đạc. Lợi dụng lúc Huy kéo gần đến cửa ra vào thì Vũ bỏ chạy ra đầu hẻm, nhưng bị Thiện, Hạo cầm dao chém vào tay Vũ nhiều nhát, cùng lúc này bà Hồ Thị Tâm (sinh năm 1984, mẹ của Vũ) chạy lại ngăn cản, để cho Vũ bỏ chạy. Gây án xong, nhóm Hạo lên xe đi về, còn Vũ được đưa đến bệnh viện điều trị thương tích. Riêng bà Tâm, trong lúc can ngăn đã bị một thanh niên trong nhóm của Hạo cầm dao chém trúng mặt bị thương nên đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang điều trị.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ Công an phường, UBND phường Bình Đức có công văn đề nghị xử lý nghiêm những đối tượng đã có hành vi gây mất an ninh, trật tự tại khu vực trên. Cùng ngày, Vũ và bà Tâm là người đại diện theo pháp luật của Vũ cũng có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với nhóm Hào. Qua kết luận giám định pháp y, tỷ lệ thương tật đối với Vũ là 4% và bà Tâm là 6%.

Theo kết quả điều tra, trước khi vụ án xảy ra cả 4 đối tượng cũng bị kết án trong các vụ án khác nhưng chưa chấp hành xong án phạt. Cụ thể, ngày 9/1/2023, Thiện bị Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh xử phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ, về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Ngày 21/9/2023, Thiện bị TAND TP. Long Xuyên xử phạt 3 năm 3 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, nhưng chưa chấp hành xong hình phạt 2 bản án.

Đối với Tấn, ngày 28/2/2023, bị UBND phường Mỹ Long xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” đã nộp phạt nhưng ngày 21/9/2023 bị TAND TP. Long Xuyên xử phạt 2,5 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, chưa chấp hành xong hình phạt.

Còn Hào, ngày 2/11/2023 bị TAND TP. Long Xuyên xử phạt 2,5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” và ngày 9/11/2023 tiếp tục bị TAND TP. Long Xuyên xử phạt 1 năm 9 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản” nhưng chưa chấp hành xong hình phạt 2 bản án. Riêng Trí, ngày 29/11/2023, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản” trong vụ án khác.

TAND TP. Long Xuyên tiếp tục tuyên phạt bị cáo Thiện 3 năm tù, Tấn và Hào mỗi bị cáo 2 năm 3 tháng tù, bị cáo Trí 1 năm 9 tháng tù cùng tội  “Gây rối trật tự công cộng”, “Cố ý gây thương tích”. 

NGUYỄN HƯNG