Nghe lời bạn, trở thành kẻ mang tội

17/05/2018 - 06:48

 - Mặc dù không quen biết hay mâu thuẫn với Lê Văn Tài (sinh năm (SN) 1984, ngụ ấp Long Hòa, xã Long Giang, Chợ Mới, An Giang) nhưng khi có rượu trong người, Nguyễn Phi An (SN 1977, ngụ ấp Long Thành, xã Long Điền B, Chợ Mới) lại nghe lời bạn, cùng nhau điều khiển xe môtô đi tìm đánh Tài. Tất cả phải trả giá bằng những năm tháng ngồi tù.

Ngày 29-12-2017, tại trụ sở UBND xã Long Giang, Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới đã xét xử công khai vụ án hình sự đối với các bị cáo: Phạm Thanh Quyên (SN 1973, ngụ ấp Long Định, xã Long Kiến, Chợ Mới), Phan Ngọc Ẩn (sinh năm 1978, ngụ Long Hòa 1, xã Long Kiến) và Nguyễn Phi An (SN 1977, ngụ ấp Long Thành, xã Long Điền B) về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Năm 2016, Quyên và Tài có xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau nhưng không có thương tích và cũng không trình báo cơ quan công an. Thời gian trôi qua lâu, sự việc tưởng chừng như chẳng ai còn nhớ.

Tuy nhiên, đến khoảng 17 giờ ngày 27-5-2017 sau khi uống rượu tại nhà Phạm Thanh Hồng (anh ruột Quyên) thuộc ấp Nhơn Lợi (xã Nhơn Mỹ, Chợ Mới), Quyên, Ẩn và An điều khiển 3 xe môtô về chung đường.

Trên đường đi, Quyên bất ngờ gặp 1 người đàn ông điều khiển xe môtô cùng chiều, có dáng dấp rất giống Tài. Bất chợt, Quyên nhớ lại câu chuyện bị Tài đánh, nên nảy sinh ý định rủ Ẩn và An chạy theo xem, nếu đúng là Tài thì giúp đánh trả thù.

Nghe lời bạn, trở thành kẻ mang tội

Bị cáo An tại phiên tòa phúc thẩm

Sau khi đồng ý, cả 3 phóng xe theo người đàn ông này nhưng khi đến gần, Quyên phát hiện không phải Tài nên không “hành động”.

Không bỏ qua, Quyên tiếp tục rủ 2 người bạn đến tận cơ sở làm ăn của Tài ở ấp Long Hòa (xã Long Giang, Chợ Mới) để quyết 1 trận “ăn thua đủ”. Đang có rượu trong người, lại “hăng máu” nên một lần nữa Ẩn và An đồng ý theo cùng Quyên.

Khi đến nơi và gặp được Tài, Quyên lớn tiếng la lối: “Tài, sao mày đánh tao?”. Chưa kịp trả lời, Tài bị An đứng đối diện dùng tay đấm thẳng 1 cái vào mặt, bị đánh đau Tài lùi lại phía sau thì bị Ẩn ôm khống chế để Quyên dùng mũ bảo hiểm đánh nhiều cái vào người. Không buông tha, cả 3 cùng câu vật Tài té ngã xuống đất rồi dùng tay, chân đánh đá liên tục vào người Tài.

Lúc này, chị N.T.H.D (vợ của Tài) phát hiện sự việc và truy hô, đồng thời chạy đến can ngăn thì bị An dùng tay đánh trúng vào mặt. Sau khi đánh xong, cả 3 điều khiển xe môtô đi khỏi hiện trường.

Tài bị nhóm của Quyên đánh gây thương tích, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang điều trị, đến ngày 30-5-2017 thì xuất viện, đồng thời gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng xử lý hành vi của 3 đối tượng.

Theo giám định pháp y, tỷ lệ thương tích của Tài là 17%. Sau khi củng cố chứng cứ, ngày 19-10-2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an huyện Chợ Mới) tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Đến ngày 23-10-2017, Quyên, An và Ẩn bị bắt tạm giam để điều tra.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo lần lượt thừa nhận hành vi cùng nhau gây thương tích cho người bị hại, phù hợp với các chứng cứ, lời khai người có liên quan và xin được giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: “Dù mâu thuẫn đã lâu nhưng bị cáo Quyên vẫn để bụng chờ cơ hội trả thù, đặc biệt trong vụ án có sự giúp sức của 2 bị cáo là: An và Ẩn.

Khi được Quyên rủ đi đánh người bị hại, 2 bị cáo không dùng lời lẽ khuyên bảo và can ngăn, mà lại ủng hộ bạn mình đánh người bị hại để cùng nhau chung tội. Hành vi của các bị cáo không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác, mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Các bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận rõ hành vi gây thương tích cho người khác là xâm phạm quyền bất khả xâm phạm sức khỏe của người khác nhưng các bị cáo vẫn cố ý thực hiện để dẫn đến thương tật cho người bị hại. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với từng bị cáo…”.

Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới tuyên phạt bị cáo Quyên 2,5 năm tù, An 2 năm tù và Ẩn 1,5 năm tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích”, buộc các bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại 52,8 triệu đồng.

Riêng đối với bị cáo An, tại phiên tòa sơ thẩm có ý kiến cho rằng có sự mâu thuẫn giữa kết luận điều tra và cáo trạng về thương tích của người bị hại, đồng thời số tiền bồi thường quá cao. Do đó, không chấp nhận kết quả của bản án sơ thẩm, An kháng cáo xin xem xét lại mức hình phạt và trách nhiệm dân sự.

Thế nhưng, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 27-4-2018, bị cáo An vẫn không đưa ra được những chứng cứ nào khác để giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt mà giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với bị cáo.

Riêng trách nhiệm dân sự, qua thẩm vấn công khai đối với bị cáo và người bị hại cùng những người có liên quan, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo và thay đổi mức bồi thường cho người bị hại còn 42,8 triệu đồng.   

                Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG