Nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ qua đời ở tuổi 67

24/12/2021 - 07:55

Nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ đã qua đời vào lúc 13 giờ 50 phút ngày 23-12 tại nhà riêng sau thời gian mắc bệnh, hưởng thọ 67 tuổi.

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ. Ảnh: GĐCC

Nghệ sĩ Thanh Điền, chồng nghệ sĩ Thanh Kim Huệ cho biết: "Khi tôi đang đi quay phim thì người nhà báo tin. Cô ấy chờ tôi về đến nhà, gặp mặt lần cuối mới nhắm mắt. Tôi đau lắm khi mất đi người vợ gắn bó, người đồng nghiệp tài hoa của làng cải lương".

Theo nghệ sĩ Thanh Điền, trước đó, ông cũng đã chuẩn bị tâm lý cho sự mất mát vì vợ bị bệnh nặng, sức khỏe bà suy yếu nhiều năm qua. Hồi đầu năm, ông đưa vợ đi khám thì phát hiện bà bị bệnh hiểm nghèo đã di căn sang gan, phổi. Tháng 4/2021, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ nhập viện mổ, sau đó về nhà điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Không chỉ nổi tiếng trong nghề, vợ chồng Thanh Điền - Thanh Kim Huệ được khán giả biết đến với mối tình son sắt qua 50 năm. Lần đầu gặp nghệ sĩ cải lương Thanh Điền, Thanh Kim Huệ chê ông xấu trai, không nghĩ ông trở thành "tình đầu cũng là tình cuối" của bà. Ông bà kết hôn vào dịp Tết năm 1975 và có với nhau hai người con là Nguyễn Đăng Quang (sinh năm 1977) và Nguyễn Đức Hồng Loan (sinh năm 1986, đã mất vì trọng bệnh).

Lễ tang nghệ sĩ Thanh Kim Huệ dự kiến diễn ra tại nhà riêng ở Quận 10. Lễ tiếng từ ngày 24 đến 25/12. Lễ động quan lúc 7 giờ ngày 26/12. Linh cữu được an táng tại nghĩa trang Hoa Viên, Bình Dương.

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ tên thật là Bùi Thị Huệ, sinh năm 1954 tại TP Hồ Chí Minh. Bà đã có hơn 50 năm gắn bó với sân khấu cải lương và ca cổ. Sinh ra trong gia đình không ai theo nghề hát, bà từng nghĩ sẽ trở thành bác sĩ hơn là ca sĩ, nhưng số phận đưa đẩy bà theo nghề từ nhỏ. Bà từng tham gia nhiều đoàn hát như: Dạ Minh Châu, Thiên Hương, Hoa Phượng, Kim Chung, Đoàn Sài Gòn 1, 2, 3...

Năm 14 tuổi, Thanh Kim Huệ được cố soạn giả Loan Thảo chọn vào vai Lan, hát cùng Chí Tâm (vai Điệp) trong bản thu Chuyện tình Lan và Điệp (soạn giả Thế Châu). Sự nghiệp của bà đạt đến đỉnh cao vào những năm thập niên 1970 và được khán giả biết đến với vai Lan. Ngoài ra, nghệ sĩ còn ghi dấu ấn qua các tác phẩm như Chợ Mới (tác giả Trọng Nguyễn), Rước tình về với quê hương (tân nhạc: Hoàng Thi Thơ, cổ nhạc: Loan Thảo), Đám cưới trên đường quê (nhạc: Hoàng Thi Thơ, lời vọng cổ: Yên Lang)...

Trong thời gian đi diễn, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ còn kết hợp hài hòa, ăn ý với nhiều nam nghệ sĩ như: Minh Cảnh, Minh Vương, Chí Tâm, Tấn Tài, Trọng Hữu... Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghệ thuật cổ truyền, giọng hát của nghệ sĩ Thanh Kim Huệ được xem là độc nhất, mang bản sắc riêng biệt, làm giàu hương sắc cho làng cải lương miền Nam một thời vàng son.

Ở tuổi xế chiều, cặp nghệ sĩ Thanh Điền - Thanh Kim Huệ đã dốc sức cho sân khấu cải lương. Hồi tháng 5/2021, vừa ra viện sau một đợt ốm, bà nhận lời xuất hiện trong chương trình "Dấu ấn huyền thoại", cùng chồng diễn lại các trích đoạn kinh điển một thời. Giữa tháng 7/2021, cặp nghệ sĩ Thanh Điền - Thanh Kim Huệ góp mặt trong danh sách 22 gương mặt được Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh đề xuất danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. 

Theo HOÀNG TUYẾT (Báo Tin Tức)