Nghị quyết kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ

11/07/2020 - 07:59

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Quốc hội Hoa Kỳ đã lần lượt giới thiệu hai nghị quyết, khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện hai nước.


Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Nikkei Asian Review)

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (12-7-1995-12 - 7-2020), lãnh đạo Tiểu ban Đông Á–Thái Bình Dương, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ và Tiểu ban châu Á – Thái Bình Dương và Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, bao gồm Thượng nghị sỹ Cory Gardner, Thượng nghị sỹ Ed Markey, Hạ nghị sỹ Ami Bera và Hạ nghị sỹ Ted Yoho đã lần lượt giới thiệu hai nghị quyết S.Res. 607 và H. Res. 1018 với tên gọi “Kỷ niệm 25 năm bình thường hóa, CHXHCN Việt Nam và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ cùng nhau hợp tác vì , một khu vực Đông Nam Á ngày càng ổn định, thịnh vượng và hòa bình; khẳng định Quốc hội Hoa Kỳ cam kết Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác mạnh mẽ, tin cậy và năng động của khu vực Đông Nam Á.”

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, hai nghị quyết trên khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam–Hoa Kỳ và sự hợp tác giữa chính phủ và nhân dân hai nước vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng, mở, và trên cơ sở trật tự dựa trên luật lệ, thúc đẩy an ninh, phát triển và tôn trọng chủ quyền.

Các nghị quyết hoan nghênh những thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ từ chính trị, kinh tế-thương mại, an ninh-quốc phòng, giải quyết hậu quả chiến tranh, giáo dục-đào tạo, y tế, hợp tác giữa các địa phương, các thành phố lớn, cũng như hợp tác trong các cơ chế khu vực, trong đó có Mekong.

Các nghị quyết cũng đánh giá cao đóng góp của cộng đồng đông đảo người Việt đối với sự phát triển của Hoa Kỳ. Riêng về giải quyết hậu quả chiến tranh, các nghị quyết nêu đậm hợp tác giữa hai nước trong việc tẩy độc dioxin, xử lý bom mìn còn sót lại và hợp tác trong việc tìm kiếm lính Mỹ và bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Quốc hội Hoa Kỳ đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, đặc biệt khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò kép vừa là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Phía Mỹ đánh giá cao việc Việt Nam sẵn sàng bảo vệ tự do hàng hải và luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông và khẳng định các quyền và lợi ích của Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế phải được tôn trọng.

Nhân dịp này, Đại sứ Hà Kim Ngọc đã gửi thư cảm ơn sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam–Hoa Kỳ.

Theo TTXVN/Vietnam+