Nghị viện chủ động thích ứng vì một khu vực ASEAN ổn định và thịnh vượng

07/08/2023 - 14:22

Sáng 7/8, tại Thủ đô Jakarta, Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 chính thức khai mạc. Với chủ đề “Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng,” AIPA-44 đề cao khả năng thích ứng của các nghị viện ASEAN trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều biến động.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự lễ khai mạc. (Ảnh: TTXVN)

Tham dự có 568 đại biểu, trong đó có Chủ tịch Quốc hội của 9 nước thành viên ASEAN, đại diện 17 nước quan sát viên và khách mời, cùng chín tổ chức quốc tế.

Hướng tới nguyện vọng của người dân

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội đồng Đại diện Nhân dân Indonesia (DPR, tức Hạ viện), bà Puan Maharani, khẳng định AIPA-44 là cơ hội để nghị viện các nước Đông Nam Á có thể tăng cường cam kết ứng phó với các thách thức, vấn đề toàn cầu và khu vực.

Chủ tịch luân phiên AIPA năm 2023 cho biết AIPA sẽ hướng tới nguyện vọng của người dân về cuộc sống an toàn, hòa bình, thịnh vượng, lành mạnh, văn minh và thân thiện; đồng thời tìm ra điểm chung cho các cam kết bất chấp khác biệt giữa các quốc gia thành viên.

Nhấn mạnh rằng ổn định là điều kiện tiên quyết để phát triển và tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á, góp phần ổn định và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, bà Puan cam kết AIPA tiếp tục thúc đẩy các cam kết cần thiết nhằm duy trì và đảm bảo một khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani phát biểu khai mạc. Ảnh: TTXVN

Với chủ đề “Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng,” AIPA-44 đề cao khả năng thích ứng của các nghị viện ASEAN trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều biến động, nhấn mạnh đối thoại và tham vấn, tăng cường phối hợp giữa kênh lập pháp và hành pháp, góp phần củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN.

Các nội dung hoạt động tại AIPA-44 sẽ diễn ra đến hết ngày 11/8, AIPA-44 sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có nhu cầu giảm căng thẳng địa chính trị do cạnh tranh giữa các cường quốc ở Đông Nam Á; tình hình Myanmar; nỗ lực xây dựng nền kinh tế xanh, năng lượng tái tạo ở Đông Nam Á nhằm hỗ trợ xử lý khủng hoảng khí hậu; thúc đẩy sự tham gia mạnh mẽ hơn của giới thanh niên vào các diễn đàn chính trị, trong đó có nghị viện.

AIPA-44 cũng là diễn đàn để các nghị sỹ ASEAN chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm nhằm xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho khu vực; Hội nghị được kỳ vọng sẽ thông qua thông cáo chung.

Thích ứng tốt hơn với những thách thức hiện nay

Cũng trong sáng nay, tại Thủ đô Jakarta, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Trưởng đoàn tham dự Đại hội đồng AIPA-44 đến chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Indonesia, Chủ tịch AIPA 2023 Puan Maharani.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Hạ viện Indonesia, Chủ tịch AIPA 2023 Puan Maharani nhiệt liệt chào mừng các Trưởng đoàn Nghị viện thành viên AIPA tham dự Đại hội đồng AIPA-44.

Chủ tịch Puan Maharani nhấn mạnh, Đại hội đồng lần này có ý nghĩa rất quan trọng để AIPA tiếp tục giải quyết những thách thức chung hướng đến xây dựng Nghị viện chủ động thích ứng vì một khu vực ASEAN ổn định và thịnh vượng. Mỗi Nghị viện thành viên đều phải thích ứng tốt hơn với những thách thức đang gặp phải hiện nay.

Sự đóng góp của các Nghị viện có vai trò quan trọng để tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN. AIPA phải tăng cường hơn nữa đoàn kết, thống nhất để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng Cộng đồng ASEAN thịnh vượng, bền vững.

Chủ tịch Puan Maharani nêu rõ, chủ đề lần này của Đại hội đồng AIPA-44 hoàn toàn phù hợp với chủ đề chung Năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia “Một ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của Tăng trưởng”. Nghị viện hành động và chủ động thích ứng nhằm bảo đảm môi trường an ninh ổn định bền vững vì sự phát triển lâu dài trong tương lai của ASEAN. Chủ tịch Puan Maharani hy vọng, các đại biểu sẽ có nhiều ý kiến đóng góp cụ thể, thiết thực, hữu ích và nhất trí trên nguyên tắc đồng thuận.

Các Trưởng đoàn đều đánh giá cao chủ đề của Đại hội đồng AIPA-44, nhất trí cho rằng, đây là thời điểm rất quan trọng tăng cường hợp tác trong ASEAN, AIPA.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự chuẩn bị của Indonesia đối với việc tổ chức Đại hội đồng AIPA-44, bày tỏ hoàn toàn nhất trí với chủ đề chính của Đại hội đồng cũng như các nội dung nghị sự cụ thể của Đại hội đồng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn Hạ viện Indonesia và Chủ tịch Puan Maharani đã dành cho cá nhân Chủ tịch và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, chu đáo không chỉ trong khuôn khổ tham dự Đại hội đồng AIPA-44 mà còn cả trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Indonesia.

Với chủ đề chung, chương trình nghị sự phong phú, thời sự, phản ánh mong muốn của nghị viện các nước thành viên trong việc thúc đẩy hòa bình, an ninh, tăng cường khả năng chống chịu và phát triển bền vững, bao trùm của khu vực để đưa ASEAN trở thành Tâm điểm tăng trưởng, không để ai bị bỏ lại phía sau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Trưởng đoàn tin tưởng, Đại hội đồng AIPA-44 sẽ thành công tốt đẹp.

Theo Nhân Dân