Nghịch lý thí sinh đạt 3 điểm 10 vẫn có thể trượt ĐH

16/09/2021 - 20:09

Năm nay, thí sinh trúng tuyển vào ngành Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao của Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hoá) phải đạt ít nhất 30,5 điểm. Điểm chuẩn ngành Xây dựng lực lượng Công an nhân dân của Học viện Chính trị Công an nhân dân lên tới 30,34 điểm với nữ (khối C00). Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh đạt 3 điểm 10 tuyệt đối vẫn trượt ĐH nếu không được cộng điểm ưu tiên.

Nghịch lý thí sinh đạt 3 điểm 10 vẫn có thể trượt ĐH trong mùa tuyển sinh 2021

Ngành Hàn Quốc học (khối C00) của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng lấy điểm chuẩn là 30. Cũng ở trường này, có những ngành mà điểm chuẩn khối C00 cũng ở mức gần tuyệt đối như Đông phương học (29,8 điểm), Quan hệ công chúng (29,3 điểm).

Tương tự, ngành Sư phạm Lịch sử chất lượng cao của Trường ĐH Hồng Đức cũng có điểm trúng tuyển là 29,75 điểm, tăng 5,75 điểm so với năm trước.

Tại Trường ĐH Luật Hà Nội, năm nay, ngành Luật Kinh tế (tổ hợp C00) điểm trúng tuyển là 29,25 điểm, kế đó ngành Luật là 28 (tổ hợp C00), cao hơn năm trước từ 0,5 đến 2,5 điểm.

Tại các trường "hot" như Đại học Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), nếu thí sinh đạt mỗi môn 9 điểm vẫn trượt nhiều ngành.

Thủ khoa khối C của TP Đà Nẵng năm nay đạt 28 điểm với điểm số 3 môn: Ngữ văn 9 điểm, Lịch sử 9,5 điểm, Địa lý 9,5 điểm. Với mức điểm này, tưởng như Tăng Thị Thùy Dang có thể dễ dàng trúng tuyển vào nhiều trường. Nhưng thực tế là thủ khoa Đà Nẵng chỉ thừa đúng 0,1 điểm để trở thành sinh viên Học viện Ngoại giao. Điều này đồng nghĩa với tất cả thí sinh xét tuyển khối C của Đà Nẵng nếu không có điểm cộng thì không thể vào trường ĐH này. 

Lý giải về việc điểm chuẩn một số ngành học cao chót vót, TS Vũ Tuấn Anh, Trưởng khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại, Học viện Ngoại giao, cho rằng điểm chuẩn một số ngành rất cao do năm nay phổ điểm các môn khối khoa học xã hội năm nay cao, số lượng điểm 10 cũng nhiều hơn hẳn so với các năm trước. 

Thống kê cho thấy trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, cả nước có 24.318 điểm 10 ở các môn thi tốt nghiệp THPT. Ở tổ hợp khối C00 có 227 bài thi được điểm 10 môn địa lý, môn lịch sử dù có tới 266 thí sinh đạt điểm 10, môn ngữ văn cũng có 3 thí sinh đạt điểm tuyệt đối. 

Phổ điểm đẹp lý giải phần nào nhiều thí sinh 27, 28 điểm vẫn có thể trượt đại học nếu không tỉnh táo khi đăng ký xét tuyển ĐH. Thêm vào đó, thí sinh các tỉnh còn được cộng điểm ưu tiên khu vực cũng đẩy điểm chuẩn tăng lên.

Nói thêm về việc điểm chuẩn lên đến 30, GS-TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, từng lý giải, chỉ tiêu vào ngành học này vốn không cao nhưng nhà trường xét tuyển thẳng hơn một nửa số chỉ tiêu. Đó là lý do vì sao điểm chuẩn cho số thí sinh còn lại xét tuyển vào ngành tăng mạnh.

Theo YẾN ANH (Người lao động)