Nghịch tử

10/12/2023 - 22:29

 - Sau khi bị cha và chú la chửi, rượt đánh, Lâm Hoài Ân (sinh năm 2005, ngụ khóm Tân Đông, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đem lòng tức giận. Ân mượn dao tự chế (loại dao phóng lợn) của người bạn, “tiễn” cha và chú ruột bằng những nhát dao chí mạng.

Theo lời Lâm Hoài Ân, dù là con ruột của Lâm Hoàng Sang (sinh năm 1980) nhưng Ân thường hay bị cha và chú Lâm Viết Tiền (sinh năm 1983) chửi mắng vô cớ mỗi khi nhậu say, chỉ vì không muốn Ân về thăm hỏi bên ngoại.

Khoảng 22 giờ tối 3/5/2023, sau khi đi uống cà-phê cùng bạn, Ân về nhà. Lúc này, người cha Lâm Hoàng Sang cùng 2 người chú của Ân là Lâm Viết Tiền, Lâm Thanh Toản (sinh năm 1987) và Dương Hữu Thanh (sinh năm 1991, ngụ khóm Tân Đông, thị trấn Óc Eo) đang ngồi nhậu trước nhà. Thấy Ân đi chơi về, Sang liền chửi: “Tối ngày lo đi chơi không lo tiếp gia đình”. Nghe vậy, Ân cũng trả lời: “Ông nội bệnh, mấy ông không lo đi kiếm tiền, tối ngày lo nhậu hoài” rồi bỏ đi vô nhà nằm võng.

Thấy con trả lời như vậy, Sang đi lại dùng tay đánh Ân, không đánh trả mà Ân chỉ đỡ. Lúc này, Tiền, Toản, Thanh cùng kéo nhau đi vào đánh Ân té vào bụi cây phía sau nhà; Sang còn chụp cây dao quéo gần đó xông đến. Thấy vậy, Ân nhanh chân bỏ chạy ra khỏi nhà nhưng Sang, Tiền, Toản và Thanh lại rượt đuổi theo.

Trong lúc bỏ chạy trốn, Ân điện thoại cho Dương Văn Hiền (sinh năm 2004, ngụ khóm Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo) nói: “Tao đụng chuyện rồi, mầy đem dao cho tao mượn”. Hiền hỏi lại nhưng Ân giấu, chỉ nói mượn dao có việc. Khi biết Ân đang lội bộ lên nhà mình, Hiền điện thoại cho Nu Tánh Linh (sinh năm 2006, ngụ khóm Trung Sơn, thị trấn Óc Eo): “Mầy giấu cây dao ở đâu, lấy ra cho thằng Ân mượn”.

Bị cáo Ân (giữa) cùng bị cáo Hiền và Linh tại phiên tòa

Sau đó, Linh đi ra sau nhà lấy cây dao tự chế (loại dao phóng lợn dài 1,5m) do Hiền tự hàn chế trước đó để nhóm “phòng thân”. Linh và Hiền đi tìm Ân, hỏi lại: “Mầy có chuyện với ai tối ngày hoài vậy”, Ân không trả lời mà kêu Linh đưa dao. Sau khi đưa dao cho Ân cầm, Hiền điều khiển xe chở Ân và Linh về nhà Ân. Khi đi được khoảng 400m, Hiền gặp Tiền, Sang, Thanh và Toản đang đi ngược chiều phía trước.

Lúc này, Ân bước xuống bên phải xe, tay cầm dao chạy thẳng lại chỗ 4 người đang đứng đâm trúng vào bụng Tiền 1 nhát làm Tiền té ngã xuống mặt đường bê-tông, Ân tiếp tục đâm trúng tay Sang, rồi đâm Toản nhưng Toản đã bỏ chạy. Thanh nhanh tay giật lấy dao của Ân, rồi cùng Sang, Toản cầm dao rượt đuổi theo Ân nhưng không kịp. Không rượt kịp Ân nên Toản quay lại đánh Hiền một cây, Hiền điều khiển xe chạy về nhà.

Hậu quả cuộc ẩu đả là Tiền bị suy tuần hoàn cấp do vết thương vùng hạ sườn phải gây thủng ruột non và đại tràng, dẫn đến tử vong tại chỗ. Sang bị thương được đưa đi cấp cứu nhưng do đứt cung động mạch gan tay nông, gây mất máu dẫn đến tử vong trên đường. Sau khi gây án, Ân bỏ trốn khỏi địa phương nhưng trên đường đón xe đi về hướng TP. Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn truy đuổi bắt được.

Từ ngày 9/5 - 5/6/2023, Ân, Hiền và Linh cùng bị khởi tố, tạm giam để điều tra. Qua quá trình điều tra cho thấy, cả 3 bị cáo đều xuất thân từ những hoàn cảnh gia đình khác nhau khi cha mẹ chung sống không trọn vẹn, tình thương thiếu thốn dẫn đến những sai lệch trong nhận thức cuộc sống. Khi trả lời Hội đồng xét xử, cả 3 bị cáo đều không biết rõ về những người sinh ra mình như thế nào. Trong đó, mẹ bị cáo Ân bỏ đi từ lâu đến nỗi bà Nèang Phương (sinh năm 1962, bà ngoại Ân) cũng không rõ con mình giờ sinh sống ra sao.

Khi Sang tử vong, bà Phương chính là người đại diện theo pháp luật cho Ân để làm việc với cơ quan tố tụng. Bị cáo Hiền cũng chưa từng biết mặt cha, không biết cha mình là ai, chỉ lấy theo họ mẹ. Còn bị cáo Linh, dù còn cha mẹ nhưng cũng không biết họ giờ như thế nào. Bà Mai Thị Bảy (sinh năm 1966, bà nội của Linh) thông tin: “Linh sống cùng gia đình tôi từ nhỏ, còn hiện giờ cha và mẹ nó ở đâu, làm gì tôi cũng không rõ, không có cách liên lạc”. Bà cũng chính là người đại diện theo pháp luật cho Linh.

Tại phiên tòa, những người lớn tuổi đại diện hợp pháp cho các bị cáo đều chia sẻ những khó khăn của cuộc sống và hoàn cảnh gia đình khi vất vả nuôi dưỡng các bị cáo. Qua đó, cũng nhìn nhận một phần trách nhiệm khi không thể dạy dỗ con, cháu mình đến nơi đến chốn. Sau khi phân tích, giáo dục hành vi phạm tội của các bị cáo và những tình tiết liên quan, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt Lâm Hoài Ân 18 năm tù, Dương Văn Hiền 17 năm tù và Nu Tánh Linh 14 năm tù, cùng về tội “Giết người”.

NGUYỄN HƯNG