Nghiên cứu phát hiện vắc xin mũi 4 tạo kháng thể cao hơn mũi 3

13/05/2022 - 19:23

Nghiên cứu mới đây ở Anh phát hiện tiêm vắc xin Covid-19 mũi 4 có thể tạo ra lượng kháng thể cao hơn mũi 3. Thời điểm tiêm mũi 4 trong nghiên cứu cách mũi 3 là hơn 6 tháng.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Cơ sở Nghiên cứu lâm sàng NIHR tại Bệnh viện Đại học Southampton (Anh) thực hiện. Các tác giả cho rằng nếu khả năng miễn dịch sau khi tiêm mũi 3 bị suy yếu thì mũi 4 sẽ khôi phục khả năng này, theo nhật báo The Guardian (Anh).

Vắc xin Covid-19 mũi 4 có thể tạo kháng thể cao hơn mũi 3 SHUTTERSTOCK

“Chúng tôi đã phát hiện là mũi 4 vắc xin Covid-19 có thể giúp tăng cường đáng kể lượng kháng thể và tế bào miễn dịch khi bạn đã tiêm mũi 3 được hơn 6 tháng”, Giáo sư Saul Faust, giám đốc Cơ sở Nghiên cứu lâm sàng NIHR và là tác giả chính của nghiên cứu, tiết lộ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet. Nhóm của Giáo sư Faust đã kiểm tra nồng độ kháng thể của 166 tình nguyện viên được tiêm mũi 4. Thời điểm tiêm mũi 4 cách mũi 3 trung bình 7 tháng.

Có 2 loại vắc xin được dùng trong nghiên cứu. Một nửa tình nguyện viên được tiêm vắc xin Pfizer/BioNTech. Nửa còn lại tiêm vắc xin Moderna nhưng lượng vắc xin chỉ bằng 50% bình thường. Không có tác dụng phụ nào nghiêm trọng xuất hiện ở các tình nguyện viên.

Dù nghiên cứu ban đầu có 166 người tham gia nhưng đến khi thu thập và phân tích dữ liệu chỉ còn 133 người. Nhóm phát hiện vào thời điểm 14 ngày sau khi tiêm mũi 4, lượng kháng thể ở những người tiêm vắc xin Pfizer/BioNTech đã tăng gấp 1,6 lần so với những người tiêm mũi 3 ở thời điểm 28 ngày sau khi tiêm. Tỷ lệ này ở người tiêm nửa liều Moderna là gấp 2 lần. Ngoài ra, mũi 4 không chỉ giúp nồng độ kháng thể tăng lên mà tế bào T cũng tăng đáng kể.

Hiện tại, Anh đang cho triển khai tiêm mũi 4 cho những người từ 75 tuổi trở lên, người sống trong viện dưỡng lão và các trường hợp trên 12 tuổi bị suy giảm miễn dịch. Các nhà chức trách Anh cũng đang xem xét liệu có cần mở rộng các trường hợp cần tiêm mũi 4 hay không, theo The Guardian.

Theo Thanh Niên