Nghìn tỷ thuyết phục người dân khó tính

14/09/2020 - 13:56

Giai đoạn II của nhà máy điện mặt trời Sao Mai (Sao Mai Solar) bước vào lộ trình tăng tốc giải phóng mặt bằng đến đâu thực hiện đóng cọc nhồi đến đó. Dự kiến, đến giữa tháng 9 sẽ hoàn tất khâu quỹ đất 200 ha, để nhà thầu nước ngoài chính thức triển khai thi công. Ngày 15-9, công trình sẽ khởi công nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Theo chia sẻ của lãnh đạo đơn vị, ngay sau khi dịch COVID-19 tạm lắng, dưới sự chủ trì của UBND tỉnh, các ban, ngành tỉnh, UBND huyện Tịnh Biên, những cuộc họp dân liên tục được tổ chức để lấy ý kiến. Theo đó, tất cả đều thống nhất với mức 300 triệu đồng/công (cao hơn giá thị trường gấp nhiều lần). Hàng trăm hộ dân người dân tộc thiểu số Khmer tại xã An Hảo (Tịnh Biên) bỗng chốc trở thành tỷ phú xứ núi chỉ qua một đêm khi họ đồng thuận, một lòng giao đất cho nhà đầu tư sớm triển khai trọn vẹn dự án tầm cỡ, để cuối năm nay, giai đoạn II của Sao Mai Solar sẽ hòa lưới điện quốc gia.

Khu du lịch điện mặt trời An Hảo - Viên ngọc sáng trên vùng bán sơn địa

"Thuyết chinh phục"

Cách nay gần 1 năm, nhà máy quang năng nơi biên giới Tây Nam đã long trọng được khánh thành, hòa vào lưới điện quốc gia. Ở giai đoạn I, Sao Mai Solar trải rộng trên diện tích 120 ha, công suất 104 Mwp.

Tọa lạc dưới chân núi Cấm, Sao Mai Solar đã làm thay đổi không gian, cảnh sắc và đặc biệt là đời sống cư dân toàn vùng bước sang trang mới. Sức lan tỏa của nhà máy không chỉ ở phương diện thu bức xạ nhiệt chuyển thành điện năng, mà còn phát huy tính ổn định kinh tế - chính trị - xã hội khu vực biên giới Tây Nam.

Sự nỗ lực của nhà đầu tư đã thể hiện rất rõ ở tính nhân văn, tầm nhìn của doanh nghiệp được chứng minh bởi sức sống của dự án, tiềm lực của tập đoàn được ghi nhận ở lĩnh vực đầu tư. Tất cả là thước đo quyết định đến tốc độ của bước triển khai giai đoạn II của Nhà máy điện mặt trời, mà không vấp phải sự cản trở nào. Cho đến nay, gần 90% hộ trong phạm vi 200 ha đất dự án đã nhận tiền đền bù. Sao Mai đã chạm mốc sở hữu quỹ đất rộng khoảng 300 ha (giai đoạn 1+2), với kinh phí cho phần giải phóng mặt bằng gần 1.000 tỷ đồng.

Song song với việc thực hiện minh bạch giá đất chuyển nhượng, thì nhà đầu tư còn ban hành chính sách an sinh xã hội đặc biệt dành cho các hộ dân trong dự án. Theo đó, nhiều người dân đã được nhận vào làm việc trong nhà máy, các học sinh,sinh viên là con em đối tượng này đều được hỗ trợ học bổng.

Đội kinh phí đầu tư, doanh nghiệp quặn thắt - miễn sao dân vui

Theo kế hoạch, nhà máy điện mặt trời Sao Mai có tổng vốn ban đầu khoảng  5.800 tỷ đồng, công suất 210Mwp. Trong đó, giai đoạn I có kinh phí đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Giai đoạn II của dự án sẽ được tập đoàn hòa lưới điện quốc gia cuối năm nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vốn đầu tư đã đội cao nhiều so với kế hoạch, bởi chỉ riêng đền bù đất cho dân đã cao gấp 8 lần so cùng thời điểm năm trước.

Hiện nay, do ảnh hưởng đại dịch COVIDS, nên thị trường hàng hóa bị co cụm, thiết bị không đủ cung cấp cho thị trường thế giới, dòng lưu thông vận chuyển cung ứng thiết bị trên phạm vi toàn cầu bị gãy khúc kéo theo giá cước phí tăng chóng mặt... Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn, Sao Mai đã thực hiện phương án dự phòng phát sinh do 2 đại dịch (dịch bệnh và khủng hoảng kinh tế toàn cầu), 1.000 tỷ đồng (tiền giữ lại không chia cổ tức 2019 đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên ASM thông qua). Một cách làm được xem là khá hào hiệp với cộng đồng.                                

Người dân An Hảo phấn khởi nhận tiền đền bù thu hồi đất từ Sao Mai Group

BẰNG LĂNG TÍM

 

 

Liên kết hữu ích