Ngôi chùa hơn 20 năm dạy chữ Khmer cho học sinh ngày hè

01/08/2019 - 07:33

 - Đó là ngôi chùa bên triền núi Ba Thê mang tên Kalbôprưk (ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn), nơi được mệnh danh là mái nhà chung của trẻ em vùng quê Óc Eo vào mỗi dịp hè. Bởi, các em không chỉ được dạy chữ viết dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer, mà còn nhận được sự yêu thương, giáo dục về đạo đức, lối sống từ các vị sư.

Đến thăm ngôi chùa Kalbôprưk vào những ngày hè, tiếng đọc chữ đều đặn của các em nhỏ đã thay thế nét trầm mặc, cổ kính vốn có của ngôi chùa. Đến giờ giải lao, các em nhỏ tung tăng khắp sân chùa, bày nhiều trò chơi dân gian hay “tụm năm tụm bảy” cùng nhau trò chuyện. Nhìn từng ánh mắt, niềm hân hoan của các em, đại đức Thạch Phong (Adhipanno) nhoẻn miệng cười và tâm đắc với những nỗ lực của bao thế hệ nhà sư trong việc dạy tiếng DTTS Khmer cho trẻ hơn 20 năm qua. Đại đức Thạch Phong chia sẻ: “Ban đầu, nhà chùa chỉ tổ chức các lớp bổ túc ngoại ngữ cho các vị sư, để họ thông thạo tiếng Pali nghiên cứu kinh tạng, về sau nhà chùa nhận thấy cần phải dạy phổ cập thêm tiếng DTTS Khmer cho các em học sinh trong vùng, để các em khi trưởng thành có điều kiện học tập và làm ăn tốt hơn. Đồng thời, đây là cách giữ gìn chữ viết, bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS Khmer qua bao thế hệ”.

Một trong những lớp học tiếng Khmer tại chùa Kalbôprưk

Đại đức Thạch Phong chia sẻ thêm, sau 7-8 năm chỉ chuyên dạy chữ Khmer cho các em học sinh tiểu học, THCS, đến năm 1997, chùa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép mở rộng giảng dạy thêm tiếng Anh và Tin học cho học sinh vào dịp hè. Vì thế, lượng học sinh đến chùa đông hơn. Nếu như năm 2018, chùa chỉ tiếp nhận 97 em học sinh, dịp hè năm nay có đến 116 em đăng ký. Nhà chùa chia thành 5 lớp học, do không đủ phòng học nên các em được chia thành 2 nhóm vào 2 buổi sáng hoặc chiều, xuyên suốt từ thứ 2 đến thứ 7. Điều đáng ghi nhận là các em nhỏ không phải tốn bất kỳ khoản phí nào, ngược lại với các em nhà xa còn được nhà chùa bố trí chỗ nghỉ trưa, ăn trưa miễn phí. Về giảng viên đứng lớp, chùa đã phân công cho các vị đang tu học tại chùa tham gia giảng dạy hoặc huy động một số vị sư đã tốt nghiệp sơ cấp Phật học và một số tri thức đã từng tham gia học tập tại chùa. Về nội dung giảng dạy, các giảng viên bám sát giáo trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, cùng với đó là lồng ghép thêm một số nội dung mới để các em mở rộng kiến thức, chữ viết và bổ sung thêm những bài học thực tế sinh động. 

Em Danh Tích Sôphia (học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Công Trứ, thị trấn Óc Eo) chia sẻ: “Đây là mùa hè thứ 5, em được đến chùa học tập tiếng mẹ đẻ. Các sư nơi đây rất tận tình dạy chúng em từng con chữ, mặt số, ghép vần, phát âm, đến nay em đã tập tành đọc được và viết được tiếng Khmer. Ngoài được học chữ viết, chúng em còn được tổ chức vui chơi, sinh hoạt, được chia sẻ về những câu chuyện giáo lý hay và bổ ích”. Em Đỗ Bình Khang (học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Công Trứ) cùng cảm nhận: “Qua 3 mùa hè, em đã học được chút ít ngôn ngữ của dân tộc bạn. Em cảm thấy vô cùng thú vị khi được học thêm một ngôn ngữ, được các sư kể về những câu chuyện dân gian, những bài học về đạo đức phù hợp với lứa tuổi”.

Đại đức Thạch Phong cho biết: “Chúng tôi luôn tạo ra không khí nhẹ nhàng, lồng ghép các hoạt động ăn uống, vui chơi thu hút các em, tạo nơi sinh hoạt lành mạnh để các em vui chơi. Qua đó, giúp các bậc cha mẹ không quá lo lắng con trẻ thiếu sân chơi ngày hè sẽ sa đà vào các hoạt động vô bổ, nghiện games online. Đồng thời, tăng cường các bài học giáo dục về đạo đức, truyền thống dân tộc để các em sớm hình thành những phẩm chất, nhân cách tốt đẹp”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG