Ngồi tù dù “tự nguyện” đến với nhau

14/04/2021 - 01:39

 - Tuy chuyện tình cảm trai gái ngày nay có những thay đổi theo xu thế phát triển của xã hội hiện đại, nhưng việc nhận thức trong tình cảm, đặc biệt trong mối quan hệ “yêu đương” ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” không những gây ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất, mà còn trả giá bằng cả tương lai của người trong cuộc.

Khoảng tháng 6-2020, thông qua mạng xã hội Zalo, N.V.V (sinh năm 2001, ngụ xã Lạc Quới) và N.T.T.H. (sinh năm 2008, ngụ thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn) quen biết nhau. Sau khoảng 1 tháng nhắn tin qua lại trên mạng, cả 2 nảy sinh tình cảm yêu thương và đến sáng 12-8-2020 quyết định gặp nhau. Theo đó, V. điều khiển xe môtô đến điểm hẹn chở H. đi chơi, đến khoảng 13 giờ cùng ngày cả 2 quyết định đi vào nhà trọ thuộc ấp Tân Thạnh (xã Tà Đảnh, Tri Tôn) thuê phòng “nghỉ trưa”.

Tại đây, cả 2 bắt đầu nảy sinh chuyện ân ái, sau đó V. điều khiển xe môtô đưa H. trở về nhà, gia đình không ai biết sự việc. Do thiếu sự nhận thức, nên V. và H. tiếp tục lún sâu vào chuyện tình cảm mà pháp luật chưa cho phép, và cũng không biết rằng, khi sự việc bị phát hiện thì bản thân V. sẽ phải nhận lấy những kết quả xấu vì hành vi sai phạm của mình. Sáng 4-9-2020, V. và H. lại tiếp tục nói chuyện nhau qua mạng xã hội, sau đó hẹn gặp nhau tại nhà H. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, V. điều khiển xe môtô đến nhà H. chở đi chơi, rồi cả 2 cùng nhau vào nhà trọ tại thị trấn Tri Tôn thuê phòng nghỉ qua đêm... Trong thời gian H. rời khỏi nhà thì người trong gia đình cùng nhau đi tìm và điện thoại, nhưng H. không trả lời.

Sáng 5-9-2020, cả 2 trả phòng và V. chở H. đến ở nhà người bạn gần đó, còn mình điều khiển xe đi Kiên Giang làm thuê. Riêng H. ở nhà bạn đến chiều 6-9-2020 mới trở về nhà. Lúc này, T.T.L (sinh năm 1991, mẹ H.) hỏi thì H. trả lời đi chơi với V., nên sáng 10-9-2020, ông N.V.T (sinh năm 1957, ông nội H.) đưa H. đến Công an thị trấn Tri Tôn tố cáo hành vi của V.

Tại phiên tòa bị cáo V. vẫn luôn thành khẩn khai báo 

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tri Tôn đưa H. đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra sức khỏe. Riêng V. khi biết sự việc, ngày 12-9-2020 đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tri Tôn đầu thú, khai nhận hành vi có quan hệ ân ái nhiều lần với H., nên công an tiến hành tạm giữ V. về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Ngày 21-9-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tri Tôn chuyển toàn bộ hồ sơ cùng với V. cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang điều tra theo thẩm quyền, đồng thời ra quyết định khởi tố V.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo V. thừa nhận hành vi của mình phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo cho rằng, cả 2 đến với nhau xuất phát từ tình cảm thật lòng và sự tự nguyện. Để bị cáo hiểu rõ hơn về hành vi sai trái của mình, Hội đồng xét xử phân tích các tình tiết dẫn đến việc phạm tội của bị cáo: “Bị cáo là người trưởng thành có năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo đã lợi dụng sự non nớt của bị hại để bày tỏ tình cảm, đáng nói hơn khi đưa bị hại đi chơi, bị cáo đã nhiều lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục.

Dù H. thừa nhận giữa 2 bên đến với nhau từ tình cảm, nhưng việc làm của bị cáo là hoàn toàn vi phạm pháp luật khi bị hại chưa phát triển đầy đủ tâm, sinh lý. Theo quy định pháp luật, mọi hành vi xâm hại đến trẻ em đều bị xử lý nghiêm”. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, nhận thấy hành vi phạm tội rõ ràng, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo V. 8 năm tù về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và buộc bị cáo bồi thường gần 15 triệu đồng.   

Qua vụ án cho thấy, hành vi phạm tội của các thanh, thiếu niên không chỉ phụ thuộc vào ý thức và sự nhận thức của bản thân họ, mà còn do sự thiếu quan tâm, giáo dục của các bậc làm cha, làm mẹ và người thân trong gia đình khi con em đang trong độ tuổi trưởng thành.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG