Ngồi tù vì “giết người và cướp tài sản”

06/03/2020 - 04:56

 - Bùi Văn Lợi (sinh năm 2001, ngụ ấp Bình Khánh, xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) là đối tượng nghiện ma túy. Lợi có học vấn thấp, nghề nghiệp không ổn định, do vậy để có tiền tiêu xài cá nhân Lợi đã suy nghĩ và có những hành động vô cùng nguy hiểm khi quyết định giết người, cướp tài sản.

Cùng sinh sống trong khu vực nên Lợi đã nhiều lần đến quán karaoke - nhà trọ “P.L” (tại ấp Bình Hòa 2, xã Mỹ Khánh), do chị T.T.N.T (sinh năm 1968) làm chủ và biết chị T. có đeo dây chuyền vàng, sử dụng điện thoại cảm ứng. Đến lúc muốn có tiền tiêu xài nhưng không biết lấy đâu ra, Lợi nảy sinh ý định tìm đến giết chị T. để lấy tài sản.

Để thực hiện hành vi, khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 29-7-2019, từ nhà Lợi lấy theo 1 cây dao để vào cốp xe môtô rồi điều khiển chạy đến quán P.L. Khi đến nơi, Lợi gặp chị T. nhưng chưa thực hiện hành vi phạm tội, do chưa xác định trong nhà có bao nhiêu người.

Vì vậy, Lợi giả vờ yêu cầu kêu “gái phục vụ” vào ngồi chung, chị T. trả lời không có nhưng Lợi vẫn điều khiển xe ra phía sau quán, vào phòng số 2 kêu bia uống một mình và tiếp tục yêu cầu chị T. tìm người phục vụ.

Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, bất ngờ chị T.T.H (sinh năm 1968, ngụ xã Bình Mỹ, Châu Phú) điều khiển xe môtô đến hỏi thuê phòng ở trọ. Thấy vậy, chị T. kêu chị H. cùng đi vào phòng ngồi uống bia chung với Lợi. Khoảng 10 phút sau, chị T. ra khỏi phòng, còn lại chị H. và Lợi.

Bị cáo Lợi tại phiên tòa

Sau khi uống được 3 chai bia, Lợi nảy sinh ý định giết chị H. rồi tìm tài sản trong người chị để lấy, nên giả vờ đi ra ngoài vệ sinh nhưng Lợi đi đến xe môtô mở cốp lấy cây dao giấu vào trong người rồi đi vào phòng.

Khi vào bên trong, Lợi cầm dao đến đứng phía sau lưng tấn công chị H.; đang ngồi trên ghế, bất ngờ bị đối tượng Lợi tấn công, chị H. vùng vẫy chống cự và kêu cứu rồi té ngã xuống nền gạch.

Không dừng lại, Lợi tiếp tục dùng dao đâm chị H. Trong lúc đâm, lưỡi dao trúng vào bàn gỗ bị gãy, Lợi tiếp tục nhặt lưỡi dao nên cả 2 giằng co nhau.

Bên ngoài, chị T. và con nghe tiếng la của chị H. nên chạy vào phòng xem sự việc. Khi phát hiện mẹ con chị T. Lợi liền cầm lưỡi dao chạy bộ rời khỏi hiện trường, bỏ lại xe môtô. Khi ra khỏi nhà trọ, Lợi ném bỏ lưỡi dao rồi điện thoại cho B.V.D (sinh năm 1971, cha ruột) đến chở Lợi về nhà ngoại ở xã Vĩnh Thành (Châu Thành) trốn.

Khi mẹ con chị T. chạy vào phòng thấy chị H. bị nhiều thương tích trên người, nên tri hô cùng mọi người xung quanh đưa chị H. đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang.

Dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng tỷ lệ thương tật của chị H. đến 12%. Còn Lợi sau khi gây án đã bỏ trốn, đến chiều 30-7 ra đầu thú tại Công an xã Mỹ Khánh.

Đến ngày 7-8-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Lợi về tội “Giết người”. Ngày 30-10-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục ra quyết định khởi tố Lợi về tội “Cướp tài sản”.

Kết thúc quá trình điều tra, Lợi bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa thẩm vấn công khai cũng như trong giai đoạn điều tra, bị cáo Lợi cúi đầu thành khẩn khai báo hoàn toàn hành vi phạm tội phù hợp với các chứng cứ, lời khai của những người liên quan trong hồ sơ vụ án.

Theo Hội đồng xét xử: “Bị cáo vừa bị UBND xã Mỹ Khánh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy không lâu. Lẽ ra, bị cáo biết sửa chữa bản thân để hoàn thiện mình hơn nhưng bị cáo bất chấp pháp luật để dẫn đến hành vi phạm tội đặc biệt nguy hiểm.

Tuy nhiên, do nạn nhân có sự chống cự lại và được mọi người đưa đi cứu chữa kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn phải mang thương tật, nên cần phải xử lý nghiêm để bị cáo có thời gian cải tạo, sửa chữa bản thân…”.

Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Lợi 9 năm tù về tội “Giết người”, 9 tháng tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt đối với Lợi là 9 năm 9 tháng tù. Ngoài ra, còn buộc bị cáo và gia đình có trách nhiệm bồi thường cho bị hại số tiền trên 40 triệu đồng.

NGUYỄN HƯNG