Ngồi tù vì “giúp bạn” giết người, cướp tài sản

18/12/2018 - 07:51

 - Biết Lê Ngọc Trúc Đào (sinh năm 2004, ngụ ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn) đang có ý định giết Võ Văn Sáng (sinh năm 1994, ngụ xã Vĩnh Chánh, Thoại Sơn) để lấy tài sản, Đinh Thị Kim Ngân (sinh năm 2003, ngụ cùng ấp) “tiếp tay” giúp sức cho Đào. Hậu quả, Ngân phải lãnh án phạt tù khi chưa tròn 15 tuổi, đồng thời kéo theo Nguyễn Thành Lộc (sinh năm 1990, ngụ xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành, Kiên Giang) phạm tội chung.

Bị cáo Lộc và Ngân tại tòa

Thích xe môtô, thiếu nữ rủ bạn giết người

Đào và Ngân ngụ cùng xóm và có quan hệ đồng tính. Khoảng 14 giờ ngày 3-2-2018, Sáng nhắn tin qua mạng xã hội zalo, rủ Ngân đến quán “A.L” (chợ xã Vĩnh Khánh, cách nhà Ngân khoảng 2km) để uống cà phê. Sau khi đồng ý, Ngân rủ Đào đi cùng. Sáng điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67M1-286.14 đến chở cả hai cùng đi. Thấy xe của Sáng, Đào rất thích nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt xe sử dụng.

Trong lúc ngồi uống nước, Sáng rủ cả hai đến vườn táo chơi, nhưng cứ ngồi nói chuyện với Ngân. Bực tức, Đào bỏ về nhà. Khoảng 20 phút sau, Sáng chở Ngân, rồi đến nhà rước Đào cùng đi vườn táo. Do đã có sẵn ý định giết người, nên trước khi đi, Đào lấy 1 cây dao Thái Lan mang theo, cất trong túi xách. Sợ bị phạt vì hành vi chở ba người, Sáng rủ thêm Lê Hoàng Giang (sinh năm 1990, ngụ cùng xã) đi chung. Trên đường đi, Đào cho biết có mang theo dao, bảo Ngân tối nay sẽ “thực hiện”. Do chủ vườn không bán táo, cả nhóm rủ nhau đến quán “P.Đ” (cách đó khoảng 200m, thuộc ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) uống bia. Sau khi uống hết 10 chai bia, Ngân rủ cả nhóm cùng đi đến quán “H.N” (tại ấp Tây Bình, xã Vĩnh Trạch) uống rượu với bạn Ngân. Tại đây, sau khi uống khoảng 1lít rượu thì Sáng nghỉ uống, chở Ngân và Đào về trước. Trên đường về, sợ Đào giết chết Sáng, Ngân lén mở túi xách của Đào, lấy cây dao ném bỏ xuống đường. Không hay biết gì, Sáng tiếp tục chở cả hai trở lại quán “A.L” uống nước. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, Đào kêu Ngân đi ra trước cửa quán, cho biết sẽ đi mua dao để giết Sáng. Nói xong, Đào đi bộ vào chợ, đến tiệm tạp hóa mua 1 cây dao Thái Lan dài 12cm, giá 15.000 đồng.

Sau khi chuẩn bị hung khí, Đào giả vờ rủ Sáng đến vườn cây bạch đàn gần đó, cả ba đi đến bờ đê để uống rượu, cách chỗ để xe khoảng 25m. Sáng điện thoại rủ thêm Trần Thanh Yêm (anh rể của Sáng) và 1 người bạn (không rõ họ, tên) mua rượu, thức ăn đem vào để cùng nhau uống rượu. Do không tìm được đường vào, Đào kêu Sáng điện cho 2 người kia khỏi đến. Điện thoại xong, Sáng bỏ điện thoại vào túi quần, kêu đi về. Đào nắm tay Sáng kéo lại, kêu Sáng “ở lại chút nữa về”. Sáng ngồi xuống, nằm ngửa người trên bờ kênh. Đào liền lấy cây dao cất giấu trong túi xách ra, đâm trúng bụng Sáng. Sau khi bị đâm, Sáng đứng dậy, đi một đoạn khoảng 6m, rồi té ngã chết tại ruộng lúa.

Nhiều hậu quả và cái kết đau lòng

Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 4-2-2018, một nông dân đi làm ruộng phát hiện xác của Sáng trên bờ kênh, nên trình báo Công an xã Vĩnh Khánh. Sau khi gây án, Đào và Ngân điều khiển xe môtô của Sáng về nhà Đặng Nguyên Em (sinh năm 2001, ngụ tại ấp Hòa Lợi, xã Thanh Lộc, huyện Châu Thành, Kiên Giang). Họ cùng nhau gặp Lộc, kể lại sự việc, nhờ Lộc cất giấu xe môtô của Sáng. Lộc lấy xe mang đến gửi tại bãi giữ xe Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, giúp che giấu hành vi phạm tội của Đào và Ngân. Ngày 5 và 6-2-2018, Ngân và Lộc bị lực lượng công an bắt giữ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi hung thủ trong vụ án là 2 thiếu nữ chưa tròn 16 tuổi. Trước Hội đồng xét xử, các bị cáo lần lượt khai báo tội ác một cách rõ ràng và bình tĩnh. Theo Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo Đào và Ngân đặc biệt nguy hiểm, lại phạm tội trong độ tuổi trẻ em, vì vậy cần xem xét trách nhiệm của các bậc phụ huynh. Cả hai không được quan tâm, giáo dục đến nơi đến chốn, trong khi người lớn lại lấy lý do “hoàn cảnh gia đình” ra biện minh. Đến khi chuyện tày trời xảy ra, có hối hận thì đã quá muộn.

Trong vụ án này, Đào là người chủ động bàn bạc với Ngân cùng thực hiện hành vi phạm tội để chiếm đoạt tài sản của người khác. Lẽ ra phải bị xử lý thật nghiêm, nhưng vì Đào chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nên Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh lập thủ tục chuyển xử lý hành chính, đưa Đào vào trường giáo dưỡng. Ngân bị kết án 8 năm tù về tội “Giết người", 1 năm tù về tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt là 9 năm tù. Bị cáo Lộc nhận 1 năm tù về tội “Che giấu tội phạm”. Ngoài ra, Ngân cùng gia đình Đào phải bồi thường cho phía bị hại gần 170 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG