Ngồi tù vì hành hung, đe dọa người thi hành công vụ

03/10/2019 - 07:19

 - Có vụ cự cãi đánh nhau, lãnh đạo Công an phường Châu Phú B (TP. Châu Đốc) phân công cán bộ phụ trách địa bàn đến nhà mời Nguyễn Huỳnh Châu Tuấn (sinh năm 1977, ngụ khóm Châu Quới 2) về trụ sở tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, khi Cảnh sát khu vực đến nhà, Tuấn có hành vi và lời lẽ đe dọa, hành hung người thi hành công vụ, dẫn đến những việc làm sai trái khác.

Khoảng 14 giờ ngày 20-4-2016, Tuấn xảy ra mâu thuẫn cự cãi, đánh nhau với Đặng Hoàng Phương (ngụ cùng khóm). Cùng lúc, lực lượng Công an phường trên đường tuần tra phát hiện, mời Tuấn về trụ sở Công an phường làm việc, cho viết cam kết. Nhưng sau đó, Tuấn lại không chấp hành các yêu cầu mời làm việc từ phía Công an phường. Để có cơ sở giải quyết dứt điểm vụ việc, khoảng 9 giờ ngày 5-10-2016, Nguyễn Phương Bình (Cảnh sát khu vực, phụ trách địa bàn) được Trưởng Công an phường Châu Phú B phân công trực tiếp đến nhà mời Tuấn về trụ sở làm việc. Khi Bình đến nơi, thấy Tuấn đang nằm trên võng trong nhà, Bình trực tiếp vào nhà mời Tuấn cùng về trụ sở làm việc. Tuấn yêu cầu Bình về trước, rồi sẽ thay quần áo theo sau. Do nhiều lần bị Tuấn “hứa lèo”, Bình yêu cầu Tuấn nhanh chóng đi cùng. Tuấn đứng dậy la lớn: “Không đi đâu hết!”, rồi xô đổ đồ trong nhà. Thậm chí, Tuấn dùng dây xích khóa cửa rào nhà lại, nhốt Bình bên trong. Bình lấy điện thoại di dộng ra ghi lại hình ảnh thì bị Tuấn cầm dao đe dọa, ngăn cản. Thấy chồng có hành vi sai trái, chị Hồng chạy ra can ngăn, nhưng Tuấn tiếp tục đóng cửa nhà, không cho Bình ra ngoài.

Bị cáo Tuấn khai nhận hành vi

 Bất ngờ khi bị Tuấn tấn công, Bình liền điện thoại báo về trụ sở, đề nghị cử lực lượng đến hỗ trợ giải cứu. Khi thấy lực lượng Công an phường đến, Tuấn tiếp tục dùng vỏ chai bia rút xăng trong xe môtô ra để làm “bom xăng”. Nhưng do không biết cách, anh ta không thực hiện được. Vì vậy, Tuấn lấy bình gas (loại 12kg) để giữa nhà, mở van rồi cầm bật lửa đe dọa sẽ cho nổ nếu lực lượng xông vào giải cứu Bình. Nhận thấy Tuấn có thể gặp nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng của mọi người, nên lãnh đạo Công an phường quyết định thương lượng, chỉ dùng kềm động lực cắt đứt dây xích  khóa cổng để giải thoát cho Bình ra khỏi nhà, đồng thời yêu cầu Tuấn tự nguyện đến trụ sở Công an phường làm việc.

Không ngờ, Tuấn bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khi củng cố các chứng cứ, ngày 9-8-2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Châu Đốc ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, nhưng sau đó tạm đình chỉ điều tra bị can và ra quyết định truy nã đối với Tuấn. Sau thời gian trốn chạy, đến ngày 23-5-2019, Tuấn trở về địa phương, đến Đội Cảnh sát Hình sự (Công an TP. Châu Đốc) đầu thú khai nhận hành vi phạm tội.

Từ những kết quả điều tra có được, các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đưa Tuấn ra xét xử sơ thẩm lưu động. Tại phiên thẩm vấn công khai, bị cáo cho rằng: “Lúc nằm võng, bị cáo bị cán bộ khu vực đến giật võng hối thúc, bực tức nhất thời không kiềm chế bản thân nên bị cáo mới có những hành động sai trái. Sau khi sự việc xảy ra, nghe mọi người xung quanh nói “coi chừng bị trả thù”, bị cáo mới bỏ trốn đi làm với cha vợ. Khi vợ cho hay đang bị truy nã thì bị cáo trở về đầu thú. Bị cáo không biết gì về việc mình bị truy nã, do bị cáo ít hiểu biết về pháp luật, mong được xem xét”.

Hội đồng xét xử phân tích: “Bị cáo là người trưởng thành thì phải biết suy nghĩ chín chắn, chứ không phải thể hiện hành vi một cách côn đồ, hung hăng. Nếu như cán bộ thi hành công vụ có thái độ không chuẩn mực, bị cáo có thể khiếu nại đến lãnh đạo, thay vì hành xử trái pháp luật như vậy. Đặc biệt, xăng và gas là những nhiên liệu rất nguy hiểm đối với con người, mà bị cáo lại mang ra đe dọa lực lượng công an. Không chỉ vậy, khi xảy ra vụ việc, bị cáo nghe theo lời mọi người bàn tán rồi tự ý bỏ đi khỏi địa phương, gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Do đó, cần xử lý nghiêm để bị cáo có thời gian sửa chữa, hoàn thiện bản thân mình hơn nữa”.

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đã tuyên phạt Tuấn 9 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG